Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao môi trường cạnh tranh, sức hấp dẫn của TPHCM

Các đại biểu biểu quyết thông qua nội dung làm việc hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/3, tại Hội trường TP đã khai mạc Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Dự báo khả năng hoàn thành kinh tế - xã hội của TP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015 - 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; cùng với thảo luận, cho ý kiến về quý I, hội nghị sẽ dự báo khả năng hoàn thành kinh tế - xã hội của TP và các quận, huyện đến năm 2020. Hội nghị sẽ dự báo những chỉ tiêu hoàn thành, vượt và những chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành. Trên cơ sở đó xác định những giải pháp lớn để khắc phục một số chỉ tiêu khả năng không hoàn thành của TP và các quận, huyện. “Hội nghị cần tập trung thảo luận tìm lời giải tại sao có lĩnh vực làm tốt, có lĩnh vực hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Với những lĩnh vực chậm, khó khăn thời gian tới sẽ giải quyết như thế nào; có trách nhiệm của từng quận/huyện, sở/ngành, có trách nhiệm của UBND TP.” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tại hội nghị này, lần đầu các ban Đảng của Thành ủy, HĐND, MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, UBND TP thống nhất hình thành chương trình tổng thể giám sát, thanh tra, kiểm tra hệ thống chính trị TP năm 2019.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2019 sẽ thấy được những lĩnh vực cần giám sát, những lĩnh vực cần thanh tra, những lĩnh vực cần thanh tra với những nội dung cụ thể, các đơn vị sẽ tham gia để tránh sự trùng lắp, tránh bỏ sót; từ đó tạo điều kiện lãnh đạo các đơn vị quan tâm, tổ chức quan tâm, báo chí quan tâm.

Hạ tầng dịch vụ chưa sẵn sàng

Về kinh tế - xã hội TP quý I, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các chỉ số lớn tương đối yên tâm về tốc độ tăng trưởng, phát triển dịch vụ. Nhưng có những tín hiệu TP cần suy nghĩ lâu hơn, dài hơn. Qua làm việc với các quận, huyện cho thấy, một trong những vấn đề các quận, huyện lo là về chỉ tiêu thu thuế; thu thuế gắn với phát triển kinh tế và kinh tế hàng đầu là dịch vụ. Hiện nay muốn phát triển dịch vụ nhưng về thương mại, khách sạn, y tế, giáo dục,… đất là không còn, nhà, đường chưa sẵn sàng. Đồng chí cho rằng, dịch vụ là một trong những trọng tâm lớn nhất của kinh tế TP nhưng lâu nay quy hoạch hạ tầng cho dịch vụ không có. Nếu không có thay đổi thời gian tới phát triển dịch vụ rất khó khăn.

Trong quý I, trong 9 ngành dịch vụ chủ lực của TP có 3 ngành tăng và 6 ngành giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, thương mại cùng kỳ năm 2018 đạt 7,8%, quý I năm nay còn 7,7%, tài chính - ngân hàng cùng kỳ là 9,9% còn 9,1%; kho bãi - vận tải cùng kỳ đạt 9,1% còn 6,6%; du lịch cùng kỳ là 11,7% còn 8,4%; bất động sản cùng kỳ là 9,3% còn 6,9%, y tế cùng kỳ là 7,1% còn 6,7%. “Tuy chưa phải nhiều nhưng đây là dấu hiệu cần lưu ý, vì sao các lĩnh vực này giảm trong khi nhu cầu xã hội tăng lên. Một trong những lý do chính là hạ tầng dịch vụ không sẵn sàng nên phát triển không như mong muốn” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu

Đồng chí cũng lưu ý, vấn đề thứ 2 là khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào địa bàn TP gắn với đó hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu. Hiện nay, đầu tư nước ngoài vào 3 khu vực: khu công nghiệp - khu chế xuất; khu công nghệ cao và ngoài 2 khu vực này. “Theo thống kê, trong 10 năm 2008 - 2018 vào các khu công nghiệp - khu chế xuất chỉ chiếm 1% tổng số đầu tư nước ngoài của TP; khu công nghệ cao bình quân là 16,7%; ngoài các khu này là 82,2%. Nơi thu hút 82,2% đã sẵn sàng chưa? Các khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao đầu tư dịch vụ là chính, không phải đầu tư cho sản xuất, lâu dài phải xem lại vấn đề này.” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. 

Đề cập các nội dung đột phá của TP năm 2019 là Nghị quyết số 54 của Quốc hội và cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, về cải cách hành chính, các quận huyện đánh giá sự hài lòng của người dân hơn 80%, thậm chí 90%; hồ sơ đúng hạn 95%-96%-99% nhưng cả TP chưa được như kết quả này. Về chỉ số cạnh tranh của cả nước, 2 năm trước TP đứng thứ 8 và 5 trước đứng thứ 10. Kết quả công bố chỉ số cạnh tranh vừa qua cho thấy TP đứng thứ 10. Sau 5 năm, chỉ số cạnh tranh TP trở lại thứ 10 như cũ. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các đại biểu cần thảo luận các tiêu chí nào còn hạn chế. Đây là vấn đề năm nay phải quyết liệt nâng cao môi trường cạnh tranh, sức hấp dẫn của TP.

Riêng về kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá của TP, đồng chí cho biết, nhiều chương trình hoàn thành tốt nhưng cũng có nội dung còn nhiều khó khăn; phải thảo luận tìm giải pháp khắc phục những khó khăn hạn chế. “Hội nghị cần tập trung thảo luận để TP bước vào quý 2 quyết tâm cao hơn với những sáng kiến mới góp phần để TP hoàn thành nhiệm vụ của cả năm và nhiệm kỳ” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo