Thứ Ba, ngày 29 tháng 10 năm 2024

Lãnh đạo TPHCM gặp mặt thân mật các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà trao quà cho đoàn cựu tù đày.

(Website TU) – Ngày 29-7, tại Nhà hát TPHCM, UBND TP đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày toàn quốc và thân nhân các liệt sĩ trong 2 cuộc kháng chiến.

“Hơn 30 năm qua, chúng tôi luôn trăn trở, giấc ngủ không yên khi mà nhiều đồng đội đã hy sinh vẫn còn nằm ở đâu đó lạnh lẽo không ai biết, không một nén hương thăm hỏi. Vì vậy mà các chiến sĩ tù đày chúng tôi đã tổ chức những chuyến đi khắp mọi miền tổ quốc để tìm kiếm hài cốt của đồng đội, tìm kiếm những kỷ vật của ngày xưa. Chuyến đi cũng là để truyền lửa truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau”, ông Lâm Văn Bảng, Trưởng đoàn cựu tù đày bày tỏ.

Theo ông Lê Xuân Niêm, Giám đốc Trung tâm giáo dục truyền thống và lịch sử cho hay, có hơn 400 cựu tù đày của gần 40 tỉnh, thành trên toàn quốc cùng hơn 100 thân nhân các liệt sĩ tham gia chuyến đi bắt đầu từ ngày 23-7 và đây cũng là chuyến đi lần thứ hai của đoàn. Đến nay đoàn đã tìm kiếm được hơn 1.500 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại nhà lao Phú Quốc để đưa về các nghĩa trang. Trong đó, đợt một vào tháng 8 và 9-2008 chỉ phát hiện 130 liệt sĩ. Cuối năm 2008 phát hiện thêm 1.076 liệt sĩ, trong đó có nhiều hố chôn tập thể. Mới đây nhất, đoàn đã tìm được 300 liệt sĩ và đã tổ chức lễ cầu siêu truy điệu, an táng ngay trong dịp 27-7 vừa qua.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao Trung tâm Giáo dục Truyền thống và Lịch sử đã phối hợp với Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày đã tổ chức chuyến đi tình nghĩa cho hơn 400 chiến sĩ bị địch bắt, tù đày và thân nhân các liệt sĩ ra đảo Phú Quốc dự lễ cầu siêu truy điệu, an táng hài cốt hơn 300 liệt sĩ; Chuyến đi có ý nghĩa lớn lao nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về sự hy sinh anh dũng, tinh thần ý chí cách mạng của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày và các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, nhắc nhở thế hệ đi sau cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, ghi nhớ công lao của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, ra sức đóng góp nhiều hơn nữa trên mọi lĩnh vực để thúc đẩy sự phồn vinh đất nước.

Nhân dịp này, UBND TPHCM đã trao tặng 20 triệu đồng cho đoàn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày.

T. X

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo