Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của UBND Quận 12 (Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện về thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Theo đó, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách, kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng chính quyền điện tử trong phạm vi quản lý của đơn vị.
Cụ thể, kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ của Bộ phận một cửa; việc tổ chức, vận hành Bộ phận một cửa cần có sự tham gia của đầu mối kiểm soát TTHC để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của việc thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC. Chú trọng bố trí nhân sự đảm bảo chất lượng và cơ cấu theo quy định, hướng tới thực hiện toàn bộ quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả tại Bộ phận một cửa đối với những TTHC phổ biến và có số lượng hồ sơ phát sinh lớn.
Cùng với đó, chấn chỉnh việc giải quyết TTHC, xác lập các cơ chế kiểm soát quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả để hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ; khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn; thực hiện nghiêm quy định về Thư xin lỗi; giải quyết dứt điểm, kịp thời các trường hợp phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND TP trong tổ chức thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp, bảo đảm thực chất, tránh hình thức. Kịp thời động viên khen thưởng cán bộ, công chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện tiếp tục duy trì các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang cung cấp, chủ động áp dụng các giải pháp để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện TTHC qua hình thức trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó chú trọng đến nhóm TTHC có tần suất thực hiện thường xuyên, phổ biến để đẩy mạnh tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, xử lý qua trực tuyến mức độ 3, 4, đảm bảo mục tiêu đã cam kết.