Thứ Ba, ngày 29 tháng 10 năm 2024

Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM đón nhận Huân chương Lao động hạng II

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân phát biểu tại buổi lễ

(Website TU) – Sáng 9-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo bộ ngành Trung ương, sở ngành TPHCM và các địa phương trong cả nước đã đến dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM (9/7/1979 – 9/7/2009) và đón nhận Huân chương Lạo động hạng II do Chủ tịch nước trao tặng.

Được thành lập từ năm 1979 theo quyết định của UBND TPHCM với tên gọi ban đầu là Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với chức năng nhiệm vụ là nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và giới thiệu những tư liệu, hiện vật có liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là nơi trưng bày, tuyên truyền cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Đến tháng 10-1995, UBND TP đã đổi tên khu lưu niệm thành Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM. Sau 30 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tạo dựng một hệ thống trưng bày gồm 10 phòng, 8 gian và một phần trưng bày ở ngoài trời phản ánh đầy đủ và sinh động những sự kiện trong cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ; xây dựng 5 kho bảo quản hiện vật để lưu giữ hơn 17.000 hiện vật. Toàn bộ hiện vật được ghi chép, lập hồ sơ và các dữ liệu được đưa vào phần mềm quản lý.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM Nguyễn Thị Hoa Xinh cho biết, hiện Bảo tàng đã xây dựng thư viện chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh với hơn 4.000 cuốn sách do Bác viết và các tác giả viết về Bác. Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Bác, đặc biệt là đối với các thanh thiếu niên…Nhờ những hoạt động đa dạng mà mỗi năm Bảo tàng đón khoảng 200.000 đến 250.000 lượt khách tham quan trong và ngoài nước. Trong năm 2008, Bảo tàng đã đón 225.565 lượt khách trong đó có 6.825 khách quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà trao tặng cờ thi đua cho Bảo tàng Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân nhấn mạnh, các hoạt động phong phú của Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đối với tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức chính trị và cách mạng của người dân, nhất là đội ngũ học sinh, sinh viên. Phó Bí thư Huỳnh Thị Nhân cũng đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên Bảo tàng 30 năm qua đã góp phần trong công cuộc xây dựng và phát triển TP; đồng thời đề nghị Bảo tàng cần tập trung hiện đại hóa các thiết bị, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị và ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ công nhân viên để phục vụ tốt công tác tuyên truyền cho thế hệ trẻ. Hiện Bảo tàng Hồ Chí Minh đã được UBND TP phê duyệt dự án mở rộng khuôn viên, quy mô, Phó Bí Thư Huỳnh Thị Nhân chỉ đạo các Sở-ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thủ tục để dự án sớm được triển khai nhằm phục vụ nhu cầu của người dân TP và cả du khách trong và ngoài nước.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã thay mặt UBND TP trao tặng cờ thi đua và bằng khen cho tập thể và các cá nhân của Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM đã có nhiều thành tích trong công tác trong thời gian qua.

X. Đ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo