Kios tra cứu thông tin hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của UBND Quận 2 (Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, với mục tiêu nhằm hiện đại hóa nền hành chính trong công tác quản lý và điều hành, một số cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn TPHCM đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp (DN). Thậm chí, có một số hồ sơ TTHC, người dân, DN chỉ cần ngồi ở nhà “click chuột” chuyển hồ sơ qua mạng cho cơ quan chức năng giải quyết mà không cần đến cơ quan hành chính nhà nước để nộp hồ sơ và chờ đợi giải quyết.
Nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến
Những năm qua, việc giải quyết TTHC tại Sở Công thương TPHCM được thực hiện với cơ chế 1 cửa. Theo đó, người dân sẽ liên hệ Sở để nộp trực tiếp các loại hồ sơ hành chính theo quy định đã được niêm yết và công bố trên cổng thông tin điện tử Sở. Tuy nhiên, việc trực tiếp đến cơ quan hành chính nộp hồ sơ mất rất nhiều thời gian và chi phí của DN. Vì vậy, Sở Công thương TP xác định công nghệ thông tin là một giải pháp quan trọng trong việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm giúp người dân, DN tiếp cận nhanh các thông tin hướng dẫn, quy trình, biểu mẫu và thực hiện TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện, rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, giảm áp lực giấy tờ công việc, tăng tính minh bạch, giảm tối đa các tác động tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Huỳnh Trang, hiện Sở Công thương TP đang cung cấp 62/109 TTHC với dịch vụ công trực tuyến (mức độ 4) và người dân có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của Sở để kê khai, nộp và tra cứu kết quả xử lý hồ sơ TTHC. Việc triển khai áp dụng dịch vụ công tại Sở đã được người dân đón nhận và thực hiện. Đồng thời, việc cải tiến mô hình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Sở đã nâng cao chất lượng phục vụ người dân; từng bước chuyển từ nền quản lý hành chính truyền thống sang nền hành chính phục vụ với việc đáp ứng, hỗ trợ nhu cầu của người dân, DN, góp phần tạo sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP một cách hài hòa và đồng bộ. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở tiếp nhận 58.356 lượt nộp trực tuyến với tỷ lệ nộp trực tuyến là 90,8%.
Trong những tháng cuối năm 2018, Sở Công thương TP tập trung hoàn thiện, rút ngắn các quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến đang áp dụng; đồng thời xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu về dịch vụ công. Song song đó, triển khai vận hành ứng dụng Sở Công thương (App Sở Công thương) trên nền điện thoại thông minh với việc tích hợp nhiều dịch vụ, tiện ích thông tin đến người dân, DN.
Còn tại Quận 12, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Tổ trưởng Tổ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của UBND Quận 12 cho biết: Từ năm 2017, quận triển khai giải quyết hồ sơ TTHC với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở lĩnh vực như cấp số nhà, thông tin quy hoạch, hồ sơ đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, có khoảng mấy trăm hồ sơ người dân, DN nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Tuy nhiên, với dịch vụ công trực tuyến, do mức độ hiểu biết của người dân về công nghệ thông tin chưa nhiều nên cán bộ, công chức ở đây khi người dân đến phải hướng dẫn biểu mẫu hồ sơ và cách đăng nhập nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, quận có số điện thoại đường dây nóng của tổ tiếp nhận hồ sơ nên trong quá trình thao tác người dân có thắc mắc thì gọi lên và cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn từng bước cho người dân dễ thao tác đăng nhập. “Với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến này, người dân, DN chỉ cần chuẩn bị sẵn hồ sơ liên quan và scan ra đăng nhập vào hệ thống trực tuyến nộp cho bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của quận là được mà không cần phải lên nộp trực tiếp đỡ mất thời gian và chi phí đi lại” - chị Nguyễn Thị Kim Ngọc nói.
Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin thêm, trong năm 2019, Quận 12 sẽ áp dụng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ở các lĩnh vực như quản lý đô thị, cấp phép xây dựng, cấp số nhà, đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà đất.
Người dân gửi hồ sơ qua zalo
Bên cạnh việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, DN qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hiện nay một số đơn vị còn ứng dụng hệ thống mạng xã hội để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ công việc cho người dân, DN. Tại UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức, vào đầu tháng 12/2018, đã triển khai áp dụng mô hình sử dụng mạng zalo để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân.
Chuyên viên hỗ trợ người dân lấy số tự động giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của UBND Quận 3 Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung cho biết: Hiện nay, phường triển khai mô hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân qua mạng zalo đối với bản sao giấy khai sinh, giấy khai tử, giấy đăng ký kết hôn, hộ tịch. Do đó, người dân khi có nhu cầu làm các hồ sơ TTHC liên quan các lĩnh vực này chỉ cần chụp hình và gửi zalo cho phường và phường mở sổ bộ ra tiến hành giải quyết cho người dân. Đồng thời, khi nhận được tin nhắn hồ sơ giấy tờ người dân gửi qua zalo, cán bộ tiếp nhận sẽ nhắn lại thời gian cụ thể để người dân lên lấy kết quả trong ngày giúp người dân giảm một bước là không phải lên phường nộp hồ sơ.
Ông Trần Quốc Hưng cũng thông tin thêm: Hiện tại, phường đang liên hệ công ty tư vấn xây dựng hệ thống nhắn tin trả lời việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân. Nghĩa là khi người dân lên nộp hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ nhập vào phần mềm và hệ thống phần mềm tự động nhắn vào điện thoại người dân là hồ sơ của người dân đã được nhận vào ngày nào và trả vào ngày nào. Sau đó, khi phường giải quyết xong hồ sơ nhập vào hệ thống phần mềm thì tự động hệ thống phần mềm nhắn vào điện thoại của người dân là hồ sơ đã làm xong và mời người dân lên lấy hồ sơ. Việc làm này sẽ tạo tiện lợi cho người dân, giảm thời gian rất nhiều.
Tương tự, thời gian qua, tại UBND Quận 12 cũng đã sử dụng trang facebook để tương tác hướng dẫn các loại TTHC cho người dân khi có nhu cầu. Còn Sở Giao thông Vận tải TPHCM, từ tháng 9/2018 đến nay, cũng thí điểm vận hành ứng dụng “Doanh nghiệp vận tải trực tuyến”. Theo đó, việc ứng dụng “Doanh nghiệp vận tải trực tuyến” cài đặt trên điện thoại di động thông minh của cán bộ phụ trách các DN vận tải nhằm mục đích giao nhận văn bản điện tử giữa DN vận tải, các hiệp hội với cơ quan quản lý; giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí in ấn, chuyển phát văn bản.
Đánh giá về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, DN mà một số sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện thời gian qua, chị Công Thị Mỹ Nhân, Công ty Sản xuất Thương mại điện Bích Hạnh chia sẻ: “So với trước đây, mỗi khi đi làm hồ sơ TTHC, nhân viên phải mang hồ sơ giấy tờ lên cơ quan nhà nước nộp trực tiếp mới giải quyết được. Còn bây giờ có dịch vụ công trực tuyến, DN chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, scan giấy tờ liên quan gửi lên hệ thống và nhân viên của bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan nhà nước giải quyết trên hệ thống rất tiện lợi và giảm thời gian đi lại, cũng như chờ đợi”.
Chị Phan Thị Kim Hoa, Công ty TNHH Safa Việt Nam cho rằng: Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc triển khai các dịch vụ hành chính trực tuyến công sẽ tạo sự tiện lợi cho DN trong việc thực hiện các TTHC. Chẳng hạn với các thủ tục về nộp thuế online hiện nay rất tiện lợi, chứ như trước đây phải đến cơ quan thuế chờ đợi nộp hồ sơ rất lâu. Tuy nhiên, thực tế hiện nay mỗi đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước xây dựng mỗi phần mềm riêng nên cần có sự kết nối các phần mềm giữa các cơ quan quản lý nhà nước lại với nhau để tạo sự liên thông giúp việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, DN được nhanh chóng hơn.
Đình Lý
Bài 1: Làm ngoài giờ giải quyết việc cho dân