Thứ Bảy, ngày 18 tháng 1 năm 2025

Tiếp công dân là cầu nối hiệu quả nhất giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

Đồng chí Dương Ngọc Hải trao bằng khen UBND TP cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/1, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Đồng chí Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM dự và chủ trì hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện Luật Tiếp công dân, Chánh Thanh tra TPHCM Trần Văn Bảy cho biết, qua hơn 10 năm thi hành Luật, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ngày càng thể hiện rõ sự quan tâm, sâu sát đối với công tác tiếp công dân. Thông qua công tác tiếp công dân, chất lượng, hiệu quả giải quyết đơn thư ngày càng được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo không ngừng được củng cố, tăng cường. Nhận thức pháp luật của Nhân dân về công tác tiếp công dân, về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của người công chức tiếp dân ngày càng được nâng cao.

Thành ủy, UBND TP và người đứng đầu các ngành, cấp cấp kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, quản triệt việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, trong đó có Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2014. Thống kê trong 10 năm, tổng số văn bản chỉ đạo đã được ban hành là 1.187 văn bản.

Trong hơn 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, toàn TP đã tổ chức tiếp 462.883 người/398.594 lượt đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm tiếp thường xuyên 390.239 người; tiếp định kỳ và đột xuất của người đứng đầu là 72.644 người. Trong đó, tiếp công dân đoàn đông người là 2.700 đoàn/68.301 người. Tổng số đơn toàn TPHCM đã tiếp nhận là 398.469 đơn và đã xử lý 398.105/398.469 đơn. Đến nay chỉ còn 5/12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Ngọc Hải nhấn mạnh, từ thực tiễn tiếp công dân, Thanh tra TPHCM nói riêng, từng cơ quan, đơn vị, địa phương nói chung tiếp tục phát huy vai trò chủ động, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về tiếp công dân để Thanh tra Chính phủ có đầy đủ dữ liệu trong việc hoàn thiện Luật Tiếp công dân và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Đồng chí Dương Ngọc Hải nhấn mạnh, toàn hệ thống cơ quan chính quyền cần tiếp tục quán triệt nhận thức “tiếp công dân là cầu nối hiệu quả nhất giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân”; đồng thời, xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng cơ quan, đơn vị; là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và bình xét thi đua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Dương Ngọc Hải phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Dương Ngọc Hải phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2025, cả TP phải chung tay nỗ lực, khẩn trương, thúc đẩy những chương trình trọng tâm, nhất là việc triển khai, hoàn thành các dự án trọng điểm, giải quyết dứt điểm 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng của TP gắn liền với các dự án lớn. Để đạt được điều này, công tác tiếp công dân cần chú trọng việc lắng nghe chân thành những tâm tư, nguyện vọng của những người dân có quyền và lợi ích hợp pháp bị tác động trực tiếp bởi việc thu hồi đất, việc bồi thường, giải tỏa; đồng thời vận động, tuyên truyền giúp cho người dân hiểu thật rõ, thật đúng những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật liên quan, tạo sự đồng thuận cùng chính quyền TP trong đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở, một trong những yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đồng chí Dương Ngọc Hải đề nghị các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch tiếp công dân sát với thực tiễn địa bàn, lĩnh vực phụ trách; phát huy hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong chấp hành quy định về tiếp công dân định kỳ và đột xuất; cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là “đạo đức công vụ thiết yếu”.

Trong giai đoạn triển khai quyết liệt việc tinh gọn bộ máy, việc tinh giản biên chế, đồng chí Dương Ngọc Hải lưu ý từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải quán triệt bố trí không chỉ đủ về số lượng mà còn phải đảm bảo về chất lượng cho từng chuyên viên, công chức phụ trách công tác tiếp công dân; thường xuyên quan tâm việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; việc cân nhắc trong quy hoạch, bổ nhiệm để tạo động lực cho đội ngũ trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân thật sự gắn bó, trách nhiệm với công vụ được giao.

Tại hội nghị, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của UBND TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo