Các đại biểu tham gia Chương trình đối thoại cùng chính quyền TP(Thanhuytphcm.vn) - Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện việc ủy quyền giúp cho các đơn vị rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc tập trung vào lĩnh vực đô thị - môi trường, kinh tế - ngân sách – dự án, điều chỉnh các thủ tục hành chính… Đó là nội dung được các đại biểu đề cập trong Chương trình đối thoại cùng chính quyền TP với chủ đề “TPHCM thực hiện cơ chế ủy quyền: Giảm trung gian, tăng hài lòng” do HĐND TP phối hợp Đài Tiếng nói Nhân dân TP tổ chức sáng ngày 31/8.
Giảm khâu trung gian, phục vụ nhân dân tốt hơn
Tại chương trình, các đại biểu cho rằng việc ủy quyền cho các sở ngành, quận huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TP chính thức có hiệu lực thi hành vào 20/1/2019 là quyết định rất cần thiết, cấp bách trong tình hình hiện nay; vừa tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và tính tích cực, chủ động cho cơ sở, vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn TP và phục vụ nhân dân tốt hơn, phát triển TP ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời giúp giảm khâu trung gian trong quá trình tham mưu thực hiện nhiệm vụ của các Sở - ngành, UBND các quận - huyện góp phần làm giảm áp lực và mức độ tập trung giải quyết sự vụ của UBND TP để tăng cường vai trò điều hành.
Đối với lĩnh vực đô thị, Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở - Sở Xây dựng TP Hồ Ngọc Việt cho biết: Trong 8 tháng qua thực hiện ủy quyền, Sở Xây dựng TP đã ban hành 305 quyết định bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước; đồng thời, ban hành 16 quyết định phê duyệt đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. “Việc ủy quyền rút ngắn hồ sơ đã tạo sự chủ động cho Sở Xây dựng trong giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp”- Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Ngọc Việt khẳng định.
Đối với lĩnh vực môi trường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường TP Trần Nguyên Hiền cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã chủ động trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 50 ngày giảm còn 45 ngày, đáp ứng kịp thời tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính của các cá nhân, tổ chức. Tính từ tháng 11/2018 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với 97 dự án.
Đối với ủy quyền công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận huyện, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Trần Nguyên Hiền cũng cho biết, việc ủy quyền đã giúp UBND quận - huyện chủ động trong quá trình điều hành, quản lý đối với đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn quận - huyện nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh trên địa bàn quận - huyện. Đồng thời, UBND quận – huyện cũng chủ động trong việc quản lý, sắp xếp lại mạng lưới điểm hẹn, trạm trung chuyển; xây dựng, phê duyệt lộ trình, khối lượng, điều chỉnh kịp thời những thay đổi đơn giá quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận - huyện. “Qua việc ủy quyền quận, huyện đã chủ động trong công tác điều tiết cung ứng dịch vụ, đảm bảo chất lượng vệ sinh trên địa bàn TP tốt hơn”- ông Trần Nguyên Hiền khẳng định.
Nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Theo số liệu thống kê của năm 2018, tổng số hồ sơ hành chính các sở, ngành, UBND quận, huyện và phường, xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 14.224.953 hồ sơ. Trung bình mỗi ngày toàn TP có hơn 39.000 hồ sơ hành chính được người dân nộp và yêu cầu các cơ quan chính quyền của TP giải quyết. Trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,52% và trễ hạn chiếm tỷ lệ 0,48%. Nguyên nhân trễ hạn thường do công tác phối hợp của các sở, ngành địa phương trong thực thi công vụ còn hạn chế, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ; công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ chưa thực hiện hết trách nhiệm; địa phương chưa chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính; một số quy trình thủ tục hành chính phải lên, xuống cấp TP xin ý kiến làm mất thời gian cho người dân, doanh nghiệp.
Từ thực trạng trên, các đại biểu cho rằng việc phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước là giải pháp phù hợp với thực tế của TP hiện nay. Thực hiện điều này, góp phần tạo điều kiện cho các ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm, tính chủ động trong công tác quản lý, giảm bớt một số quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân và tổ chức. Bên cạnh đó, việc ủy quyền cũng đáp ứng được mục tiêu việc ủy quyền cho sở ngành, quận, huyện để người dân và doanh nghiệp được thuận lợi hơn, nhất là nhiều vấn đề trước đây phải trình UBND TP, Chủ tịch UBND TP quyết định, còn hiện nay, sở ngành, quận huyện có thể chủ động giải quyết, như vậy quy trình sẽ gọn và thời gian giải quyết nhanh hơn, đặc biệt là đối với lĩnh vực quản lý đất đai, đô thị, nội vụ…
Đánh giá kết quả bước đầu cho thấy việc ủy quyền trong một số lĩnh vực của TP, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM Lê Minh Đức nhận định: Trong công tác ủy quyền của UBND TP phù hợp với thực tế, các ngành, địa phương tăng cường chủ động trong công tác quản lý; đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn và phục vụ nhân dân tốt hơn. Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM Lê Minh Đức mong rằng trong thời gian tới, các khó khăn bước đầu của việc uỷ quyền sẽ được khắc phục để tiến tới từng bước hoàn thiện, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến nội dung ủy quyền.