Bảo đảm hàng hóa dồi dào
Báo cáo với đoàn, ông Trần Tấn An, Phó Tổng Giám đốc Vissan cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM trong việc bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2013, Vissan xác định nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp đầy đủ hàng hóa cho nhu cầu thị trường, bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn vệ sinh và giá cả ổn định trong toàn hệ thống phân phối của công ty.
Từ cuối tháng 5/2012 đến tháng 1/2013, Vissan đã dành 1.100 tỉ đồng chuẩn bị nguyên liệu dự trữ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh Tết 2013. Riêng 1 tháng trước Tết, Vissan chuẩn bị trên 40.000 con heo hơi; trong 5 ngày cao điểm Tết là 10.000 con; bảo đảm cung cấp đầy đủ và kịp thời cho thị trường, đáp ứng nhu cầu thực phẩm tươi sống của người dân trước, trong và sau Tết. Đối với thực phẩm chế biến, từ tháng 11/2012, Vissan đã bố trí tăng ca sản xuất, bảo đảm phục vụ nhu cầu thị trường Tết. Các nhóm hàng bình ổn tham gia thị trường của Vissan như thịt tươi sống, thực phẩm chế biến tiếp tục được người tiêu dùng tín nhiệm.
Phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, doanh thu của Vissan đạt 655 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Sản lượng thịt heo các loại đạt 4.175 tấn/tháng, tăng 7% so với chỉ tiêu bình ổn thị trường TP giao là 3.000 tấn/tháng. Trong đó, 5 ngày cao điểm thì thịt heo đạt 626 tấn, tăng 8% so cùng kỳ. Riêng 2 ngày 28 - 29 Tết, tăng 15% so cùng kỳ dù đã giảm 10% so với giá bình ổn. Trứng gia cầm bán ra hơn 1,3 triệu quả, đạt 99% so với chỉ tiêu bình ổn được giao.
Ông Trần Tấn An cũng nhấn mạnh: Song song với việc quyết liệt tái cấu trúc mạng lưới phân phối từ đại lý sang nhà phân phối và quản lý đến điểm bán lẻ cuối cùng, từ đầu năm, Vissan đã phát triển thêm các cửa hàng tiện dụng. Đến nay, tại TPHCM, Vissan đã có 355 điểm bán hàng bình ổn, tăng 69 điểm so với đăng ký đầu tháng 4/2012. Tổng cửa hàng văn minh-tiện lợi là 153 điểm với hệ thống nhận diện mới, được trang trí bắt mắt, treo băng-rôn, niêm yết giá đầy đủ đúng quy định, thuận tiện cho người tiêu dùng trong việc mua sắm.
Còn tại Saigon Co.op, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op cũng cho biết, lượng hàng hóa chuẩn bị khá tốt, nhất là những mặt hàng tham gia bình ổn đã được Saigon Co.op chuẩn bị với 11.382 tấn, vượt 83,7% so với kế hoạch TP giao. Sản lượng tiêu thụ hàng bình ổn giá trong dịp Tết 2013 tăng trung bình 20%-30% so với năm ngoái. Tổng doanh thu trong tháng Tết đạt 3.056 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ.
Saigon Co.op còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong chương trình giảm giá sâu thêm một số mặt hàng thực phẩm công nghệ và thực phẩm thiết yếu. Từ ngày 10 đến 22 tháng Chạp, Saigon Co.op tổ chức trên 300 chuyến bán hàng lưu động đến các xã vùng sâu, vùng xa, KCN, KCX tại TP với tổng giá trị hàng hóa đạt 30 tỉ đồng nhằm đưa hàng bình ổn phủ kín các quận, huyện ngoại thành của TP.
Khẳng định vai trò chủ đạo ổn định thị trường
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, thị trường Tết năm nay có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước, sức tiêu thụ thực phẩm ít hơn và chỉ tập trung vào vài ngày trước Tết. Tuy nhiên, TP chuẩn bị rất kỹ lưỡng, lượng hàng hóa tăng gấp 2 lần so với kế hoạch với tổng giá trị đạt 6.681 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng giá trị hàng hóa cho chương trình bình ổn thị trường là hơn 3.436 tỉ đồng, tăng 21,4% so với Tết Nhâm Thìn.
 |
Saigon Co.op đưa nhiều mặt hàng tham gia bình ổn thị trường đã được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: Thanh Vũ |
Đặc biệt, sức mua tiếp tục dồn vào các kênh phân phối hiện đại, tại các chợ truyền thống thì giảm sút mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc cung ứng hàng hóa trong dịp Tết rất ổn định, lượng hàng hóa tại các chợ đầu mối tăng 20%-40% so với tháng thường và tăng 20%-30% so với cùng kỳ. Riêng hệ thống các siêu thị đã tăng lượng hàng cung ứng gấp 2-3 lần so với tháng thường, trong đó hàng Việt chiếm hơn 90%.
Việc giảm mạnh giá bán trong 2 ngày giáp Tết, không chỉ tạo điều kiện cho người dân có mức thu nhập thấp sắm Tết, mà còn góp phần tạo sự lan tỏa chung về mặt bằng giá trên thị trường, hạn chế tối đa việc nâng giá thịt heo bất hợp lý, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, phần nào chia sẻ bớt áp lực với các chợ truyền thống, giúp ổn định giá cả thị trường.
Hàng bình ổn tiếp tục khẳng định vị thế nhờ giá bán ổn định và luôn thấp hơn thị trường 10%. Nhiều mặt hàng bình ổn như trứng gia cầm, thịt heo, thịt gia cầm… đã trở thành giá tham chiếu đối với đại đa số người tiêu dùng, góp phần kiềm chế mức độ làm giá của tiểu thương ở các chợ truyền thống trong những ngày cận Tết.
Đánh giá cao các doanh nghiệp về công tác chăm lo Tết 2013, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải hoan nghênh Saigon Co.op đã và đang mở rộng các siêu thị đến các tỉnh, thành của cả nước. Tuy nhiên, trước mắt, Saigon Co.op cần tập trung đầu tư để phủ kín hệ thống siêu thị Co.opmart và cửa hàng Co.op Food tại 24 quận, huyện của TP. Riêng Công ty Vissan – doanh nghiệp đang dẫn đầu thị phần trong việc cung ứng thực phẩm tươi sống và chế biến cho thị trường cũng đã và đang thực hiện rất tốt vai trò của một doanh nghiệp chủ lực về bình ổn thị trường.
Để có thể tiếp tục thực hiện tốt vai trò dẫn dắt thị trường, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị Saigon Co.op lưu ý đến việc đào tạo nhân sự và đội ngũ lãnh đạo kế thừa có đủ tâm, đủ tầm; tạo điều kiện đưa doanh nghiệp phát triển mạnh, vững chắc, đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại VN, làm chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước bởi khi hội nhập kinh tế, nắm được hệ thống phân phối thì có quyền quyết định đến sản xuất.
Đối với Vissan, về lâu dài, Vissan cần có sự đầu tư mạnh mẽ về nhiều mặt. Cụ thể về nguyên liệu, lâu nay Vissan mới chỉ thực hiện việc thu gom nguyên liệu từ nhiều nguồn về sản xuất thì nay cần có sự đầu tư, liên kết để chủ động được đầu vào, ổn định giá cả, tiến tới khép kín quy trình sản xuất, thực hiện việc truy suất hàng hóa theo quy trình an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Đây mới là cái gốc, là mấu chốt để doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm phát triển bền vững.
Có thể nhận thấy, thông qua chương trình bình ổn, các doanh nghiệp phát huy vai trò chủ đạo bình ổn thị trường đã góp phần điều tiết, kìm chế tác động tăng giá trên thị trường. Giá bán bình ổn thấp hơn giá thị trường đã góp phần chia sẻ khó khăn cho người dân có thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội” – Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải |
X. Đ