Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Chi bộ Khu phố 4, Phường 13, Quận 8

Thực hiện tốt an sinh xã hội, tiên phong trong các hoạt động phong trào tại địa phương

Chi bộ Khu phố 4 chăm lo các hộ nghèo vừa thoát khỏi chương trình giảm nghèo của Khu phố.

(Thanhuytphcm.vn) - Xác định công tác an sinh xã hội chăm lo cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Chi bộ Khu phố 4, Phường 13, Quận 8 luôn tiên phong, đi đầu trong các hoạt động phong trào tại địa phương; thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại khu phố… nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tạo động lực để người nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Nhiều năm qua, Chi bộ Khu phố 4, Phường 13 đã trở thành hạt nhân chính trị ở địa phương, nơi gắn kết các đảng viên và là cầu nối trực tiếp giữa đảng viên với Nhân dân. Cấp ủy chi bộ triển khai kịp thời các chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, từ đó thu hút, lôi cuốn sự tham gia tích cực của đông đảo đảng viên và nhân dân tại khu phố. Đồng thời lãnh đạo đảng viên, các chi, tổ, hội của khu phố quan tâm chăm lo tốt an sinh xã hội, tình hình an ninh trật tự khu phố được đảm bảo, đời sống người dân ngày càng nâng lên.

Thấu hiểu được đời sống của người dân khu phố, nhiều năm qua, Chi bộ đưa ra giải pháp cụ thể, hỗ trợ đời sống người dân nhất là người nghèo, người yếu thế, xây dựng nhiều mô hình chăm lo thiết thực, như: mô hình “Khu phố nghĩa tình”, “Tiếp sức đến trường”, “Treo cờ đồng nhất - Đẹp khu dân cư”… chỉ đạo đảng viên, các tổ chức chính trị xã hội đi sát, nắm chắc đời sống từng hộ nghèo, cận nghèo kịp thời báo cáo cho Cấp ủy chi bộ để bàn bạc, có biện pháp cụ thể, sát thực hỗ trợ theo chiều thiếu hụt của từng hộ, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững; tặng học bổng, thẻ BHYT, sửa chữa nhà, chống dột, hỗ trợ kinh phí làm ăn, tặng gần 450 phần quà trong dịp lễ, Tết; tặng hơn 63 suất học bổng, kinh phí gần 100 triệu đồng; trao tặng hơn 110 thẻ BHYT, sửa chữa 3 căn nhà chống dột, nhà tình thương; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 300 lượt hộ nghèo, khó khăn; trợ vốn làm ăn cho 20 hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn;tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, số tiền 25 triệu đồng, hỗ trợ người dân khó khăn mắc bệnh nan y từ 6 đến 10 triệu đồng…, tổng số tiền chăm lo hơn 530 triệu đồng;. Do đó, cuối năm 2022, Khu phố không còn hộ nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của phường xuống dưới 1%.

Người dân khu phố tham gia “Ngày chủ nhật xanh” Người dân khu phố tham gia “Ngày chủ nhật xanh”

Không chỉ chăm lo tốt đời sống nhân dân, Chi bộ Khu phố 4 còn quan tâm công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn dân cư, phối hợp cảnh sát khu vực tuyên truyền, vận động nhân dân lắp đặt Camera an ninh trước cửa nhà, các tuyến đường chính của khu phố, thực hiện công trình “Tuyến đường, tuyến hẻm camera an ninh” tại các tuyến đường Tuy Lý Vương, Bến Bình Đông, Nguyễn Chế Nghĩa và hẻm 55 Nguyễn Chế Nghĩa, tổng cộng 62 mắt quan sát…, giúp khu phố và công an phường kịp thời phát hiện tai nạn giao thông, hành vi trộm cắp tài sản, đối tượng vãng lai đến mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; thành lập Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy, tặng 20 bình chữa cháy cho hộ nghèo; vận động đảng viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, khu phố không có trường hợp xây dựng không phép, sai phép; thực hiện tốt mô hình “5 hộ liền kề giữ gìn vệ sinh môi trường”, “Khu phố không rác”, “Ngày Chủ nhật xanh”… tuyên truyền nhân dân không xả rác ra đường, nơi kinh doanh ăn uống phải có giỏ đựng rác, duy trì ra quân thường xuyên quét dọn vệ sinh,vẽ tranh tường tại các con hẻm, vừa khang trang, sạch đẹp khu phố, vừa hạn chế quảng cáo rao vặt…, góp phần tích cực trong công tác chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Vì thế, hàng năm, Khu phố 4 luôn được Công an phường công nhận “Khu phố an toàn về an ninh trật tự”.

Đợt bùng dịch bệnh Covid-19, Chi bộ tuyên truyền, vận động chăm lo cho người dân các khu vực bị cách ly, phong tỏa, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch,động viên, chia sẻ hỗ trợ suất ăn, vận động các cá nhân hảo tâm tặng kinh phí, thực phẩm, rau củ quả, thuốc men cho lực lượng tuyến đầu và người dân gặp khó khăn trong và ngoài khu vực phong tỏa. Tổ chức các bếp ăn yêu thương, mang lương thực, thực phẩm đến các khu vực phong tỏa, đi chợ thay… Hiện chi bộ đang hỗ trợ 2 trẻ em mất cha, mẹ do Covid-19, mỗi em 1 triệu đồng/1 tháng.

Chi bộ Khu phố 4 trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó Chi bộ Khu phố 4 trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Cô Trần Thị Thu Nguyệt, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố chia sẻ: “Những thành quả khu phố có được là nhờ sự lãnh đạo tập trung của Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân phường, sự thống nhất, quyết tâm cao của Chi bộ khu phố, sự hưởng ứng tích cực của đảng viên và nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng” và kiên trì thực hiện phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, “nói đi đôi với làm”… trong tuyên truyền, vận động, giải thích tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ngoài ra, Chi bộ luôn quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua buổi sinh hoạt, các chuyến về nguồn tại Đền Bến Dược, địa đạo Củ Chi, căn cứ Thanh Tuyền, huyện Bến Cát”. Qua đó, có 4 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Bùi Trung Trực, Bí thư Đảng ủy Phường 13, Quận 8 nhận xét: “Chi bộ Khu phố 4 nhiều năm qua là chi bộ vững mạnh xuất sắc. Luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; triển khai quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nhằm nâng cao nhận thức cho đảng viên. Đặc biệt, Chi bộ luôn tích cực chăm lo an sinh xã hội, không để người yếu thế ở lại phía sau; thực hiện tốt “Dân vận khéo”, tiên phong trong các hoạt động phong trào tại địa phương, trở thành đầu tàu, gương mẫu để các khu phố khác noi theo”.

Những việc làm của Chi bộ Khu phố 4 trong việc chăm lo cho nhân dân đã tạo được sức lan tỏa tích cực, sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, góp phần thực tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương nói chung, của khu phố nói riêng. Chi bộ Khu phố 4, Phường 13, Quận 8 xứng đáng với những thành tích được các cấp, các ngành tuyên dương trong nhiều năm qua: được  tuyên dương gương “Dân vận khéo”, gương điển hình “Học tập và làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp quận và là gương điển hình “Học tập và làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp Thành phố năm 2021.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo