Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật bắc cầu mạch vành ít xâm lấn không tuần hoàn ngoài cơ thể

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/6, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, kíp mổ của bệnh viện phối hợp cùng các chuyên gia vừa thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật bắc cầu mạch vành ít xâm lấn không tuần hoàn ngoài cơ thể cho một bệnh nhân nam 65 tuổi. Đây là ca mổ đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới nhất về phẫu thuật bắc cầu mạch vành tại Bệnh viện Quân y 175.

Bệnh nhân bị bệnh động mạch vành nặng kết hợp rất nhiều bệnh lý mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn). Các bác sĩ đã phẫu thuật bắc 2 cầu động mạch vành bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn (MICS CABG) với đường mổ nhỏ trước bên ngực trái (khoảng 8cm). Bệnh nhân được rút ống nội khí quản sau 18 giờ, hiện đang trong quá trình hồi phục sau mổ.

Theo Ths. BSCKI Nguyễn Doãn Thái Hưng, Phó trưởng khoa, phụ trách khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Quân Y 175 cho biết: “Kỹ thuật này giúp bệnh nhân ít đau, giảm sang chấn phẫu thuật, tránh nhiễm trùng xương ức và trung thất, đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng phục hồi nhanh, bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng 5-7 ngày sau phẫu thuật và sau 2 tuần bệnh nhân có thể quay trở lại sinh hoạt bình thường”.

Theo các bác sĩ, bệnh động mạnh vành là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, xu hướng ngày càng tăng và là căn nguyên gây tử vong hàng đầu trên thế giới và Việt Nam. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một trong những phương pháp điều trị căn bản, mang lại hiệu quả cao trong phục hồi lưu thông mạch máu cho phần lớn bệnh nhân bệnh mạch vành, đặc biệt ở những trường hợp có tổn thương nhiều nhánh động mạch vành, tính chất tổn thương phức tạp, không phù hợp về mặt chỉ định hoặc có nguy cơ thất bại cao với phương pháp can thiệp động mạch vành qua da.

PGS.TS.BS Trương Đình Cẩm, Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, Trung tâm Tim mạch của bệnh viện thường xuyên phối hợp, hợp tác với các chuyên gia từ các bệnh viện, viện, trường đại học có uy tín trong và ngoài nước để triển khai nhiều kỹ thuật khó, phức tạp và có được đầu tư bài bản, vững chắc về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị... Việc thực hiện thường quy các kĩ thuật hiện đại, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Quân Y 175 đang từng bước phấn đấu bắt kịp với sự phát triển của các trung tâm tim mạch lớn, có truyền thống trong cả nước và tiệm cận với sự phát triển về khoa học kỹ thuật trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người bệnh tim mạch.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo