Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ phải có trọng tâm, có kết quả cụ thể

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận phiên họp. (Ảnh: Hương Thảo)

(Thanhuytphcm.vn) - Đây là đề nghị của đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM tại phiên họp trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023 vào sáng 1/4. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, quý I, từng sở ngành, quận huyện, mỗi cán bộ công chức, viên chức đã có nỗ lực lớn. Tuy nhiên, tình hình khó khăn vẫn còn nhiều hơn, kết quả đạt được chưa như mong muốn, vì vậy cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa…

Khẩn trương rà soát giải quyết công việc đúng thời hạn

Về các nhiệm vụ, giải pháp quý II, nhiệm vụ trong tháng 4 đã được nêu rất cụ thể trong dự thảo văn bản. Trong quý II, TP xác  định tập trung 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và tháng 4 cũng có 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các lãnh đạo sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung triển khai để làm sao triển khai thực hiện đạt kết quả tốt nhất trong quý II và ngay từ tháng 4 này.

Một số nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, các đơn vị phải quyết liệt hành động, từng cơ quan hành chính, các sở, ngành của TP, quận huyện, TP Thủ Đức, xã phường, thị trấn, mỗi cán bộ công chức, viên chức rà soát lại với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện tốt nhất chức trách của mình. Tiếp tục rà soát lại công việc, phân công, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện để có sự tập trung đôn đốc, chỉ đạo và có những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, công việc tồn đọng rất nhiều, công việc phát sinh cũng rất nhiều. Tuy nhiên, đã có chương trình, kế hoạch, trọng tâm, có phân công, do vậy, các đơn vị phải xác định thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm và đảm bảo theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo được tiến độ và phải có kết quả cụ thể. Với khối lượng tồn đọng lớn, nhiệm vụ phát sinh lớn thì phải làm với cường độ, năng suất cao hơn, phải làm bằng tinh thần thi đua của kế hoạch năm 2023, và phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Tôi đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị của TP, lãnh đạo từng địa phương rà soát các công việc. Ngay từ đầu năm đã thống nhất có 3 nhóm công việc có thể giải quyết được ngay thì các sở, ngành, quận, huyện phải giải quyết trong thời hạn quy định, làm sao cho đúng hạn càng sớm càng tốt. Các đơn vị cũng cần phối hợp với các cơ quan khác để sớm hoàn tất công việc, có vướng mắc cần phải tổng hợp báo cáo để UBND TP có cơ chế xử lý hoặc kiến nghị các bộ, ngành Trung ương. Các nhóm dự án công và tư còn vướng ở các quận, huyện, hiệp hội phải rà soát, phân nhóm công việc và có văn bản báo cáo về UBND TP trước 15/4/2023 để có mốc theo dõi” – đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị.

Quay trở lại vấn đề tăng trưởng quý I thấp, theo đồng chí Phan Văn Mãi, ngoài yếu tố tác động bên ngoài thì cần xem xét các yếu tố bên trong là gì? Việc giải quyết các thủ tục hành chính cơ quan để cho các dự án chạy, dòng vốn chạy thì nhóm này là đầu tiên, quan trọng nhất. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo sở, ngành, địa phương tập trung để có 1 danh mục, 1 lượng cụ thể và giải quyết cụ thể trong quý II. Riêng về thúc đẩy đầu tư công, đối với các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các tổ công tác giao ban hàng tuần, hàng ngày để đảm bảo kết quả, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) như các thủ tục có liên quan đến đầu tư, xây dựng; Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, bảo đảm mua sắm trang thiết bị y tế; Tập trung cho ý kiến chỉnh trang khu trung tâm quận 1; triển khai xây dựng nhà vệ sinh công cộng, khai thác vỉa hè; Sở Nội vụ rà soát tham mưu sắp xếp khu phố, ấp bảo đảm chặt chẽ, giải quyết thấu tình, đạt lý trong sắp xếp…

TS. Trần Du Lịch góp ý tại phiên họp. (Ảnh: Hương Thảo) TS. Trần Du Lịch góp ý tại phiên họp. (Ảnh: Hương Thảo)

Tập trung giải ngân đầu tư công để thúc đẩy phát triển kinh tế

Trước đó, ý kiến tại cuộc họp, TS. Trần Du Lịch cho rằng có 3 động lực cho phát triển kinh tế, đó là đầu tư công, hấp thụ vốn và thị trường nội địa. Tuy nhiên, TP chưa tận dụng và áp dụng hiệu quả được 3 động lực này. Trong quý I, giải ngân đầu tư công của TP chỉ đạt 2%, hoàn toàn bỏ công cụ đầu tư công để kích thích nền kinh tế. Ngoài ra, công cuộc hấp thụ vốn TP cũng không thực hiện được.

“Những tháng tới, phải tập trung tháo gỡ tất cả trên tinh thần công khai minh bạch. Đây là mấu chốt tạo niềm tin, khi DN có niềm tin thì chúng ta sẽ phát triển. Nếu làm được, TP có thể bù đắp trong thời gian tới, kiên trì mục tiêu đã đề ra. Bối cảnh chung quý I này thuận lợi hơn quý IV năm ngoái. Và tình hình có thể khởi sắc lại khá hơn từ hết quý II, quý III cả trong nước, thế giới. Trong bối cảnh này, TP phải nỗ lực hơn thì mới làm được. Phải làm từng việc cụ thể, không chung chung, như thế mới có sự chuyển biến” - TS. Trần Du Lịch nhận định.

Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ DN như: kéo giãn thời gian thanh toán, hỗ trợ kịp thời dòng vốn lưu động, xem xét chấp nhận tín chấp hoặc là chấp nhận thế chấp bằng vật tư, nguyên liệu,... Hiệp hội DN TP rất tán đồng và mong rằng trong thời gian tới cần đẩy mạnh đầu tư công, bởi vì khi đầu tư công đẩy nhanh thì trước mắt DN sẽ được hưởng lợi khi giải thoát hàng tồn kho và kích hoạt cho vật liệu xây dựng, ngành xây dựng. Để có thể mở rộng đầu tư sản xuất, đón đầu nhu cầu thị trường quý III, IV năm nay và sang năm, DN rất cần dòng vốn dài hạn 7, 10 năm; với 1 lãi suất phải dưới 10% và để hỗ trợ DN có tài sản thế chấp; đồng thời, kiến nghị ngân hàng và các cơ quan chức năng hỗ trợ, giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai để nguồn lực đất đai sớm được pháp lý hóa trở thành tài sản để DN có thể thế chấp. Bên cạnh tạo điều kiện cho đầu tư phát triển, Hiệp hội DN TP kiến nghị UBND TP sớm khẩn trương xem xét và có ý kiến đối với chương trình kích cầu, nếu có chương trình này thì DN bắt tay vào triển khai dự án ngay.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Ngân hàng tiếp tục các giải pháp hỗ trợ DN như giảm lãi suất, gia hạn nợ... Còn Sở Công thương cho biết trong quý II, tập trung các nhóm giải pháp tập trung giúp cho DN xuất khẩu thuận lợi hơn, cùng Hiệp hội DN TP chọn thị trường DN còn dư địa phát triển để trợ sức cho DN; tổ chức diễn đàn chuyên về xuất khẩu; tổ chức hội nghị giúp DN phát triển công nghiệp và công nghệ hỗ trợ; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng công nghệ số;…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo