Thứ Bảy, ngày 11 tháng 1 năm 2025

Thực hiện hiệu quả hơn công tác nắm bắt tình hình và tiếp công dân

Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Thị Thúy Hằng phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/1, UBND Quận 3 tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân - giai đoạn 2014 - 2024. Tham dự có các đồng chí: Đoàn Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy; Phạm Thị Thúy Hằng, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận; Trần Thị Hoàng Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận.

Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong những năm qua, Quận ủy, UBND Quận 3 đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cấp ngành trung ương, địa phương. Công tác tuyên truyền, quán triệt đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quận thường xuyên triển khai, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, nhờ đó đã giúp việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Trong 10 năm qua, UBND Quận 3 đã tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo dành cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quận; tổ chức 142 cuộc tuyên truyền với trên 9.680 lượt người tham dự. Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên, hiệu quả, đảm bảo chế độ tiếp dân theo quy định, ngoài lịch tiếp công dân theo định kỳ, lãnh đạo quận, phường luôn sẵn sàng tiếp công dân khi có phát sinh các trường hợp đột xuất; trong thời gian qua, Ban Tiếp công dân quận đã tiếp 2.555 lượt công dân và các phường tiếp 727 lượt công dân; công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, quận đã tiếp nhận 5.114 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gồm 3.968 đơn thuộc thẩm quyền và 811 đơn không thuộc thẩm quyền), số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 3.912 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 98,5 %.

Tại hội nghị, các biểu đã nghe các báo cáo tham luận về kinh nghiệm thực hiện giám sát hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban MTTQ quận; vai trò quản lý Nhà nước vế tiếp công dân của Thanh tra Quận 3; kinh nghiệm công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND Phường 5 và thảo luận về các vấn đề thực tiễn trong thực hiện Luật Tiếp công dân; những bài học kinh nghiệm hay trong việc tiếp và giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân; các kiến nghị về cải thiện quy trình tiếp công dân, áp dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống tiếp nhận và quản lý đơn thư trực tuyến để tăng tính minh bạch, hiện quả.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thúy Hằng đề nghị, các ban, ngành, đoàn thể và 10 phường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân; tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, thành phố, không ngừng đổi mới, quyết tâm, nỗ lực tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ công tác tiếp công dân theo quy định; cần xử lý, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đúng thời hạn các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền; không để phát sinh mới các vụ việc khiếu kiện đông người, việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Trong đó, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành, gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hằng trao giấy khen đến các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân giai đoạn 2014 – 2024 Đồng chí Phạm Thị Thúy Hằng trao giấy khen đến các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân giai đoạn 2014 – 2024

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hằng lưu ý năm 2025 và 2026 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, theo đó cũng dự báo các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có thể phát sinh, do đó, công tác nắm bắt tình hình và tiếp công dân cần phải được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hơn. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quận chủ động phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Dịp này, UBND Quận 3 khen thưởng 20 tập thể, 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân giai đoạn 2014 - 2024.

Công Danh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo