Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số tại đơn vị và đưa Nghị quyết 98 thực sự đi vào cuộc sống

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên phát biểu kết luận

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 24/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TPHCM do đồng chí Phạm Thành Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” đối với Sở Tài chính TPHCM, Sở Công thương TP, Cục Thuế TPHCM và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC).

Nhiều kết quả trong triển khai chuyển đổi số và Nghị quyết 98

Báo cáo tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Nguyễn Hoàng Hải cho biết, đơn vị được giao 15 nhiệm vụ trong tham mưu, triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Đến nay, sở đã hoàn thành 8/15 nhiệm vụ. Hiện sở đang phối hợp tham mưu Đề án thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giám sát phát thải nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ cacbon. Tuy nhiên, giao dịch tín chỉ cacbon là nội dung mới của cả nước nói chung và của địa phương nói riêng. Các văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện cơ chế giao dịch tín chỉ cacbon vẫn đang được các bộ, ngành nghiên cứu. Để việc thực hiện thí điểm cơ chế giao dịch tín chỉ cacbon theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 trên địa bàn TP có kết quả tích cực, đóng góp chung vào việc hình thành nền tảng pháp lý tại Việt Nam, cần sự đóng góp, hỗ trợ của các sở, ngành và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Về cải cách thủ tục hành chính, Sở Tài chính phấn đấu 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Hiện nay, có 7 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Sở Tài chính, trong đó, thực hiện trực tuyến toàn trình đối với 1/1 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 100%.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 98, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, sở đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu trình UBND TP duyệt ban hành, triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, triển khai các giải pháp quản lý thuế tại TPHCM đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử còn hạn chế.

Ngoài ra, Sở Công thương đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP và các đơn vị liên quan xây dựng, trình UBND TP ban hành hành kế hoạch về triển khai “Chương trình chuyển đổi số của TP trong lĩnh vực tăng lương giai đoạn 2022-2025”.

Giám đốc Sở Tài chính TP Nguyễn Hoàng Hải báo cáo tại buổi giám sát Giám đốc Sở Tài chính TP Nguyễn Hoàng Hải báo cáo tại buổi giám sát

Đại diện Cục Thuế TP cho biết, đến nay đã chủ động, phối hợp kịp thời với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính và các sở, ban ngành TP trong việc báo cáo, đề xuất UBND TP trình HĐND TP ban hành các quy định, nghị quyết về lĩnh vực ưu tiên; tiêu chí, điều kiện, nội dung hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các đối tượng được hưởng ưu đãi nêu trên. Cục Thuế TP đã triển khai các ứng dụng do Tổng cục Thuế phát triển hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức điện tử như đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế. Tính đến nay, có 99,99% số doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký và sử dụng khai thuế điện tử, số lượng người đăng ký nộp thuế điện tử trên cổng cơ quan thuế đạt trên 95%.

Còn đại diện HFIC cho biết, đã và đang tích cực triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội. Cụ thể, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị chủ trì) và các sở, ngành liên quan chuẩn bị các nội dung liên quan việc xây dựng dự thảo nghị quyết của HĐND TP về ban hành Quy định về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Ngày 19/7/2024, UBND TP đã ban hành Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND về thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND; xây dựng kế hoạch nguồn vốn, ký kết thỏa thuận hợp tác cho vay hợp vốn với tổ chức tín dụng lớn để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nguồn vốn cho vay đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP…

Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ báo cáo tại buổi giám sát Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ báo cáo tại buổi giám sát

Thực hiện chuyển đổi số là nhiệm vụ thường xuyên, xu thế tất yếu

Qua buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên nhận định, các đơn vị đã tập trung triển khai hiệu quả các phần việc theo thẩm quyền để thực hiện chủ đề năm về chuyển đổi số và Nghị quyết 98, có những mặt thuận lợi nhưng cũng có những việc cần tiếp tục làm để đạt hiệu quả theo kế hoạch đề ra.

Lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phạm Thành Kiên đề nghị các đơn vị cần hiểu rõ thực hiện chuyển đổi số là nhiệm vụ thường xuyên, là xu thế tất yếu, không thể không làm, nhằm thực hiện tốt công việc của mình, đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước của đơn vị. “Phải coi chuyển đổi số là việc thường xuyên, cải tiến hằng ngày. Không chỉ chuyển đổi số cho đơn vị mình, mà cần sự liên thông giữa các đơn vị như thuế, hải quan, tài chính” - đồng chí Phạm Thành Kiên nhấn mạnh.

Về thực hiện Nghị quyết 98, đồng chí Phạm Thành Kiên đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai đẩy mạnh hơn; những việc còn đang nghiên cứu, cần xin ý kiến các bộ, ngành trung ương thì cần tham mưu triển khai, hướng đến mục tiêu để Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống. Trong quá trình triển khai nếu chưa phù hợp thì có đề xuất chỉnh sửa, cùng kiến nghị UBND TPHCM ban hành văn bản tham mưu cho phù hợp.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phạm Thành Kiên cũng ghi nhận những khó khăn, ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị. Cụ thể, đối với Sở Tài chính còn những việc đang làm còn khó khăn cần tiếp tục nghiên cứu các nghị định để đề xuất như vấn đề phát thải nhà kính, bù trừ tín chỉ cacbon,…; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tập trung chuyển đổi phần mềm quản lý tài sản công,…

Đồng chí Phạm Thành Kiên cũng đề nghị Sở Công thương cần đề xuất kiến nghị các giải pháp quản lý thị trường thương mại điện tử. Cục Thuế TP cần tăng cường chuyển đổi số phục vụ người dân hiệu quả. HFIC cần tiếp tục thực hiện hoàn thiện đề án Trung tâm tài chính quốc tế…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo