Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024

Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và việc làm các ngành STEM

Các chuyên gia tọa đàm về giải pháp thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và việc làm các ngành STEM

(Thanhuytphcm.vn) - Không chỉ có trường học tham gia vào công tác thúc đẩy sự hiện diện của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và việc làm các ngành STEM mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Đó là thông tin được các khách mời là các chuyên gia giáo dục, các nhà hoạt động xã hội, các CEO doanh nghiệp STEM, sinh viên STEM chia sẻ tại Hội thảo “Xây dựng giải pháp nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và việc làm các ngành STEM” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Cơ quan Liên hợp quốc vì Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) chủ trì tổ chức ngày 24/10 tại Khu Công nghệ Cao của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Thực trạng mất cân bằng giới trong lựa chọn ngành kỹ thuật – công nghệ

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Trần Thúy Anh – Quản lý chương trình của UN Women cho biết: “Mục tiêu chính của hội thảo là tạo điều kiện thúc đẩy các cuộc thảo luận hợp tác giữa các bên liên quan quan trọng, bao gồm doanh nghiệp, tổ chức giáo dục, tổ chức xã hội và các học sinh/sinh viên. Hội thảo sẽ tập trung vào việc phân tích nhu cầu thị trường hiện tại, nhận diện cơ hội và các rào cản đang ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của phụ nữ và trẻ em gái trong các lĩnh vực STEM”.

Tại phần tham luận, đại diện Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học Cao đẳng Việt Nam – PGS.TS Nguyễn Tiến Đông, Trưởng Ban Công nghệ và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ – đã có bài tham luận chi tiết về chủ đề “Mất cân bằng giới trong tuyển sinh ngành kỹ thuật – công nghệ”. Bài tham luận của PGS.TS Nguyễn Tiến Đông cung cấp góc nhìn toàn diện về thực trạng nữ giới chiếm tỷ lệ thấp trong các ngành kỹ thuật – công nghệ, vốn được xem là nhóm ngành trụ cột của sự phát triển kinh tế và công nghiệp hiện đại.

Tham luận đưa ra khuyến nghị cần thiết về việc tăng cường hợp tác song phương và đa phương giữa các bên liên quan, bao gồm chính phủ, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, để xây dựng các chương trình toàn diện, thúc đẩy sự tham gia và thành công của phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực STEM. Các chương trình này cần hướng đến việc tạo ra môi trường học tập và làm việc thân thiện, thúc đẩy nữ giới tham gia các ngành nghề kỹ thuật – công nghệ, đồng thời xóa bỏ các định kiến và rào cản xã hội, nhằm đạt được sự bình đẳng giới thực chất trong lĩnh vực này.

Trong bài tham luận thứ hai tại Hội thảo, PGS.TS Đinh Văn Phúc – Phó Viện trưởng Thường trực, Viện Khoa học Xã hội liên ngành - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành – đã trình bày một cách chi tiết về các hoạt động STEM phục vụ cộng đồng của nhà trường, với mục tiêu hướng đến phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh triết lý giáo dục của trường gồm “Thực học – Thực hành – Thực danh – Thực nghiệp”, nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghiên cứu và sáng tạo cần thiết để giải quyết các thách thức về môi trường, xã hội và kinh tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, PGS.TS Đinh Văn Phúc cũng thẳng thắn chỉ ra các thách thức còn tồn tại trong quá trình thực hiện các hoạt động STEM, bao gồm: thiếu hụt nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đội ngũ chuyên gia còn hạn chế, khó khăn trong việc kết nối giữa các trường đại học, doanh nghiệp và cộng đồng, cùng với sự thiếu hụt các tiêu chí đánh giá hiệu quả rõ ràng cho các hoạt động STEM.

Toàn xã hội cần đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em gái trong các ngành STEM

Trong phần thảo luận nhóm, TS Lê Ánh Dương - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Cơ quan hoạch định chính sách cần xây dựng cơ chế chính sách và có thông tư hướng dẫn cụ thể thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào các ngành STEM. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cần có chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, giảng viên hiểu rõ về STEM để cùng chung tay giáo dục hướng nghiệp đúng. Bên cạnh đó, về công tác truyền thông cũng cần truyền thông mạnh cho toàn xã hội nhận thức được đúng bản chất của ngành và nhu cầu xã hội”.

Bà Trần Thị Thu Thủy - Quản lý chương trình của UN Women phát biểu khai mạc từ Hà Nội Bà Trần Thị Thu Thủy - Quản lý chương trình của UN Women phát biểu khai mạc từ Hà Nội

TS Nguyễn Ngọc Linh – Vụ Giáo dục – Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Các trường đại học cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục hướng nghiệp về các ngành kỹ thuật cho các trường THPT để các em học sinh hiểu rõ hơn về các ngành STEM”.

Chia sẻ tại Hội thảo, PGS.TS Trần Thị Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: “Ở góc độ phụng sự cộng đồng của một cơ sở giáo dục như Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiều năm qua Nhà trường luôn thúc đẩy và thực hiện tốt 2/17 tiêu chí của Liên hiệp quốc về phát triển bền vững, đó là Giáo dục có chất lượng và Bình đẳng giới. Một trong những giải pháp về phát triển bền vững này, trong đó có chính sách giảm học phí cho nữ chọn ngành Khoa học, Công nghệ và Toán học. Ngoài ra, Trường cũng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp cho sinh viên nữ tham gia vào các hoạt động của các khoa về STEM”.

Đặc biệt, PGS Trần Thị Hồng cũng chia sẻ thêm, bà cũng là nữ lựa chọn ngành cơ khí và nhiều năm dạy học ngành cơ khí, PGS luôn dành thời gian để truyền cảm hứng cho các sinh viên nữ đã lựa chọn các ngành học này.

Nam Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo