Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thúc đẩy phổ cập chữ ký số tại TPHCM

Đại diện các đơn vị ký kết phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 5/6, Sở Thông tin và TPHCM phối hợp Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TP. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy việc sử dụng chữ ký số của người dân cũng như tạo động lực mạnh mẽ cho công cuộc chuyển đổi số của TP.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, thời gian qua, gần như toàn bộ cơ quan Nhà nước trên địa bàn đã được cấp chữ ký số. Đồng thời, hơn 11.000 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương. Đối với người dân thì đã triển khai giải pháp tích hợp chữ ký số lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP để giúp người dân và doanh nghiệp làm thủ tục hành chánh thuận lợi hơn. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia sẽ triển khai các hoạt động để đưa chữ ký số đến gần với người dân hơn, để người dân hiểu và sử dụng chữ ký số nhiều hơn. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, trong năm 2023, TP sẽ đưa 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp các dịch vụ dưới dạng trực tuyến, để vận hành theo chủ trương của UBND Thành phố. Do đó, việc ứng dụng chữ ký số, số hóa hồ sơ là một yêu cầu bắt buộc. Hiện Thành phố đã cung cấp chữ ký số cho 2 nhóm đối tượng là các cơ quan nhà nước và người dân.

Trước đó, tháng 10/2022, TPHCM triển khai và ra mắt Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính với quy mô toàn TP. Hệ thống được đồng bộ, liên thông và thống nhất tất cả quận huyện, TP Thủ Đức, sở ban ngành. Cùng với đó là tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống định danh người dân và cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia, nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu tại Hội nghị. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng phát biểu tại Hội nghị.

Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia Phạm Quang Hiếu cho biết, chữ ký số cá nhân là công cụ thực hiện các giao kết, giao dịch trên môi trường điện tử với tính pháp lý rõ ràng hơn. Chữ ký số là một thành tố tất yếu để xác định công dân trên môi trường mạng. Đây cũng là hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế số, chuyển đổi số.

Trung tâm cùng Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam đã thống nhất, đồng hành cùng Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cung cấp dịch vụ chữ ký số miễn phí cho người dân trong vòng một năm. Trung tâm mong muốn thời gian tới, TPHCM là địa phương có độ phủ chữ ký cá nhân cao nhất trên cả nước.

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA công cộng) đã ký kết phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TPHCM, với các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng chữ ký số, đặc biệt là giải pháp ký số từ xa để thực hiện các giao dịch điện tử.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo