Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chống dịch theo tinh thần chủ động tấn công, xét nghiệm tích cực hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành.

Việt Nam đã mua, đăng ký khoảng 170 triệu liều vaccine ngừa Covid-19

Tại cuộc họp, Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ các báo cáo về tình hình triển khai hoạt động của ngành; về tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp triển khai trong công tác phòng, chống dịch; về tình hình mua, nhập khẩu, tiêm vaccine phòng Covid-19; về tình hình thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nêu rõ các nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19, và các kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế nhận định, số lượng các ca mắc mới Covid-19 tại Việt Nam có thể tiếp tục gia tăng, tuy nhiên, tất cả các ca mắc mới đều xác định được nguồn gốc lây nhiễm là từ các ổ dịch trước đó, đã được cách ly tập trung từ trước thông qua truy vết F1. Số ca mắc có thể tiếp tục xuất hiện do còn nhiều F1 đang tiếp tục được truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, có thể tiếp tục ghi nhận các ổ dịch khác trong cộng đồng tại một số địa phương khác, nhất là các địa phương có tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ vừa qua do nguồn lây bệnh chưa phát hiện được hoặc từ nguồn nhập cảnh chưa được phát hiện.

Về vấn đề tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, đến ngày 13/5, cả nước đã triển khai tiêm được 969.730/917.600 liều vaccine phân bổ, đạt tỷ lệ 106% (vaccine cung cấp được đóng lọ 5,5-6ml, có thể tiêm tối đa 12 liều - 0,5ml mỗi liều). Bộ đang xây dựng Đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 và bố trí nguồn lực thực hiện. Bộ đã nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vaccine qua nhiều kênh khác nhau, làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại sứ Việt Nam ở nước ngoài. Tổng số vaccine mà Việt Nam đã mua, đăng ký là khoảng 170 triệu liều, trong đó số đã ký kết, có cam kết là khoảng 110 triệu liều, tuy nhiên, chưa chắc chắn về tiến độ cung cấp do phụ thuộc vào nhà sản xuất, cung cấp vaccine. Bộ sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp cận, đàm phán với các nhà sản xuất, nhà cung ứng, các tổ chức để có thêm các nguồn vaccine cho Việt Nam. Còn với vaccine sản xuất tronng nước, Việt Nam hiện có 4 đơn vị đang nỗ lực nghiên cứu, sản xuất vaccine, trong đó có 2 vaccine đang trong giai đoạn thử lâm sàng ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Nếu nghiên cứu thành công thì dự kiến năm 2022 mới có thể sản xuất, cung ứng. Bộ đã có văn bản gửi Tổ chức Y tế thế giới nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, đặt trung tâm chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc với Bộ Y tế. Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc với Bộ Y tế.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các nhiệm vụ cấp bách liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác tuyên truyền. Thủ tướng khẳng định, về cơ bản chúng ta đang kiểm soát được tình hình dù dịch bệnh tại một số địa phương đang diễn ra phức tạp. Những ca mắc mới ghi nhận đều nằm trong khu cách ly, trong vùng kiểm soát, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. “Quyết tâm phòng chống hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh trên toàn đất nước ta, bảo vệ sức khỏe nhân nhân, lấy sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết, bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử sắp tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu phải chống dịch theo tinh thần chủ động tấn công, tức phải xét nghiệm chủ động, tích cực hơn nữa nhằm phát hiện sớm các ca bệnh. Phải ứng dụng công nghệ phục vụ truy vết theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thực hiện chiến lược vaccine, tiếp cận nhanh nhất các nguồn vaccine, mua vaccine theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra, kể cả chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine; tổ chức tiêm vaccine hiệu quả, đúng ưu tiên. Tăng cường hơn nữa vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất để chủ động cho công tác phòng chống dịch, nhất là tại các địa phương trọng điểm, có nguy cơ cao.

Thủ tướng yêu cầu khen thưởng những người làm tốt, tích cực, xả thân, hy sinh vì cộng đồng, những người đang ở tuyến đầu chống dịch, những mô hình hay, cách làm tốt; đồng thời cương quyết xử lý kịp thời những người vi phạm, kể cả đình chỉ, cách chức những người có chức vụ và xử lý hình sự nếu thấy dấu hiệu vi phạm đã rõ. Chúng ta không hoảng hốt, không mất bản lĩnh, cần tiếp tục kết hợp hài hòa giữa phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh với phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu kép.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo