Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương TPHCM đã triển khai nhanh tiến độ dự án Vành đai 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: VPG)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ hai Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quốc gia trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT). Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến tại 33 điểm cầu tại địa phương có các dự án đi qua. Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ GTVT vẫn là một điểm nghẽn lớn trong phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước cũng đã xác định xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, là một trong khâu đột phá chiến lược. Hiện đã có chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huy động, bố trí vốn từ nhiều nguồn khác nhau để triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược. Tuy nhiên, thực thi vẫn là một khâu yếu, do đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu thẳng thắn, kiểm điểm lại các công việc đã triển khai sau phiên họp thứ nhất, đặc biệt là nêu rõ khó khăn, vướng mắc ở đâu, khâu nào, trách nhiệm của ai, giải pháp là gì, thẩm quyền giải quyết của cấp nào. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo thời gian tới tăng cường kiểm tra, đôn đốc, làm việc tại hiện trường các dự án để sâu sát hơn.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo về tiến độ các dự án trên địa bàn TPHCM. Về tiến độ dự án Vành đai 3 TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP sẽ bám sát tiến độ đề ra theo nghị quyết Chính phủ đề ra, đến tháng 9 hoàn tất việc giao ranh mốc, bảo đảm đến tháng 11 thẩm định, phê duyệt cáo cáo đánh giá tác động của dự án thành phần, lập dự án thành phần. Hiện TP đã rà soát giữa các quận, huyện, 4 địa phương của TP đạt  67,5 %. TP sẽ gởi xin ý kiến của Bộ GTVT để thống nhất triển khai để tháng 9 bàn giao ranh mốc.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: Minh Hiệp) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: Minh Hiệp)

Về tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin TP đã chạy thử 1 số đoạn ngắn, dự kiến tháng 12 chạy đoạn trên cao khoảng 10 km để chuẩn bị cho năm sau chạy toàn tuyến. Đến giờ công việc diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự kiến năm sau khánh thành và khai thác thương mại. Tuy nhiên, có nội dung cần báo cáo với Thủ tướng là đoạn kéo dài từ Suối Tiên đi Đồng Nai và Bình Dương, TP trước có đã kiến nghị Bộ GTVT chủ trì việc nghiên cứu để bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt này, chuẩn bị đầu tư dự án. Kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, hoặc giao cho TPHCM thực hiện để song song hoàn thiện tuyến metro 1 thì tiếp tục bổ sung quy hoạch cho tuyến nối dài.

Về tuyến metro 2, TP đang triển khai như báo cáo của Bộ GTVT, phấn đấu đến tháng 12/2022 khởi công gói hạ tầng. TP đã có kiến nghị Bộ kế hoạch đầu tư xem xét trình Thủ tướng thời gian phê duyệt dự án. Các công việc khác đang triển khai khẩn trương

Đối với dự án Vành đai 4, hiện TP đang chuẩn bị dự án, vốn trung hạn, chỉ đạo cơ quan phối hợp chung trong quá trình chuẩn bị. Hiện có vấn đề đoạn giáp ranh TPHCM – Long An theo quy hoạch là cao tốc, nhưng Long An thì đề nghị là đường cấp đô thị. Hai bên sẽ thống nhất để chuẩn bị có tổng dự toán.

Còn dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM đã hoàn thành hồ sơ trình Bộ KH-ĐT cuối tháng 8/2023, mong Bộ thẩm định báo cáo tiền khả thi để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án. Theo dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Qua báo cáo của TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương TPHCM đã triển khai nhanh, tích cực giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành phải quan tâm đến các dự án trọng điểm, chủ động phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ các dự án theo tiến độ đề ra.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo