Thứ Tư, ngày 14 tháng 5 năm 2025

Thống nhất chủ trương để Chính phủ ban hành nghị định về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Toàn cảnh phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 26/4, tiếp tục phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).

Trình bày tờ trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Luật Đất đai năm 2024 quy định 11 trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất tiền thuê đất; Chính phủ quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi được sự đồng ý của UBTVQH. Qua rà soát pháp luật về đất đai năm 2013, có một số trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo các Nghị định khác của Chính phủ hoặc các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngoài các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được quy định tại Luật Đất đai năm 2024.

Trong đó có các trường hợp như miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho các hộ gia đình, cá nhân trong các cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở cho các hộ dân làng chài, dân sống trên sông nước, đầm phá di chuyển đến định cư tại các khu, điểm tái định cư theo quy hoạch, kế hoạch và dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt… Do đó, việc Chính phủ xin ý kiến UBTVQH về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là có cơ sở pháp lý và thực tiễn.

Riêng đối với việc giảm tiền thuê đất năm 2025, việc giảm tiền thuê đất căn cứ vào Kết luận số 123-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng hai con số trong giai đoạn năm 2026-2030; Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…

Chính phủ cũng trình UBTVQH giao Chính phủ nghiên cứu và ban hành 11 chính sách cụ thể thuộc các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024 sau khi có đủ cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn.

Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày nêu rõ, đa số ý kiến Ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành quy định về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất như tờ trình của Chính phủ.

Qua thảo luận, UBTVQH đồng ý thống nhất về mặt chủ trương, nguyên tắc để Chính phủ ban hành Nghị định quy định về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Chính phủ chịu trách nhiệm bảo đảm 5 nguyên tắc đề ra trong việc xây dựng, ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật và Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Về tiền thuê đất năm 2025, UBTVQH đề nghị, Chính phủ chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất, tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, sự cần thiết trong việc giảm tiền thuê đất của năm 2025. Đồng thời, có giải pháp điều hành ngân sách nhà nước để bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách trong phạm vi bội chi ngân sách nhà nước năm 2025 đã được Quốc hội quyết định. 100% số Ủy viên UBTVQH có mặt đã biểu quyết thông qua về nguyên tắc dự thảo nghị quyết này.

Cùng ngày, UBTVQH cũng cho ý kiến về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), bảo đảm sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm đổi mới tư duy xây dựng pháp luật.

UBTVQH cũng cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, nguyên tắc chung là chỉ sửa những điều, khoản bắt buộc phải sửa để phục vụ công việc sắp xếp, đổi mới, tinh gọn tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Các đại biểu dự phiên họp Các đại biểu dự phiên họp

Cũng trong ngày 26/4, UBTVQH cho ý kiến về chủ trương hỗ trợ vốn nhà nước để tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam từ nguồn ngân sách nhà nước. Phát biểu kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, UBTVQH nhận thấy, việc tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam là cần thiết, hỗ trợ Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam thực hiện các yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, thực hiện tốt vai trò hỗ trợ điều hòa, cân đối vốn, bảo đảm an toàn hoạt động cho hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Tuy nhiên, UBTQVH cho rằng, với mức vốn hỗ trợ là 5.000 tỷ đồng như đề xuất của Chính phủ không thuộc mức dự án quan trọng quốc gia, do đó không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội mà thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ. UBTQVH đề nghị, Chính phủ trên cơ sở xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn sẽ xem xét, quyết định việc hỗ trợ vốn nhà nước để tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo