Thứ Năm, ngày 20 tháng 3 năm 2025

Thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng thông tin tại họp báo

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp tổ chức chiều 6/2, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM Nguyễn Minh Hùng đã thông tin về tình hình cung cầu hàng hoá Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn TP.

Tại họp báo, đồng chí Nguyễn Minh Hùng cho biết, tổng doanh mức bán lẻ hàng hoá năm 2024 của TP đạt 565.000 tỷ đồng, tăng 10,6% so cùng kỳ; tháng 1/2025 ước đạt 53.717 tỷ đồng, tăng 11,5% so với tháng 1 năm 2024; đồng thời, qua phản hồi từ các hệ thống bán lẻ cho thấy sức mua tiêu dùng hàng hoá nội địa có tín hiệu tốt hơn so với các năm trước.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Hùng, thói quen tiêu dùng Tết của người dân tiếp tục có sự chuyển biến về cơ cấu tiêu dùng; thời điểm mua sắm Tết và lựa chọn kênh mua sắm… Về cơ cấu tiêu dùng Tết, các mặt hàng may mặc, thời trang, trang thiết bị, đồ dùng gia đình,… tăng mạnh 20%; trong khi đó các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chỉ tăng 6,7% so với cùng kỳ. Ngoài ra, thói quen vui chơi, giải trí, du lịch,… dịp Tết tiếp tục phổ biến, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng mạnh 21,6%, dịch vụ lữ hành tăng 17,0%,...

Về thời điểm mua sắm Tết, đồng chí Nguyễn Minh Hùng cho biết, Sở Công thương tiếp tục vận động các hệ thống phân phối trên địa bàn TP hoạt động gần như liên tục trước, trong và sau Tết, đáp ứng nhu cầu mua sắm xuyên Tết của người dân. Do đó, người tiêu dùng giảm nhu cầu tích trữ trước Tết, dần có thói quen mua sắm ngay từ mùng 2 Tết; tình trạng ùn ứ, xếp hàng tại các hệ thống phân phối những ngày cận trước Tết đã giảm so với mọi năm.

Về xu hướng lựa chọn kênh mua sắm, sức mua dịp Tết Ất Tỵ 2025 tại kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hoá, đồng chí Nguyễn Minh Hùng cho biết, tiếp tục giảm so với các kênh phân phối hiện đại; sức mua tăng chậm, lượng hàng Tết lưu thông qua 3 chợ đầu mối năm nay tuy tăng mạnh 70 - 80% so với ngày thường nhưng giảm 10-15% so với cùng thời điểm Tết Giáp Thìn 2024. Ngược lại, sức mua tại kênh phân phối hiện đại tăng mạnh 100 - 120% so ngày thường và tăng 15 - 20% so với cùng thời điểm Tết Giáp Thìn 2024, riêng sức mua tại các hệ thống phân phối như AEON, Bách Hóa Xanh,… tăng mạnh 30 - 40% so với cùng kỳ, kênh thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng 45% - 50%/năm...

Riêng kênh thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh, các hệ thống phân phối lớn như Coopmart, Satra, Bách Hóa Xanh, BigC, MM Mega Market,… đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ, logistics,… giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, mua sắm online, giao hàng tận nhà; qua đó góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo