Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng:

Tháo gỡ tối đa các rào cản cho TPHCM phát triển

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

(Thanhuytphcm.vn) - Cuối giờ chiều 8/6, tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thay mặt cơ quan soạn thảo giải trình ý kiến các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Về sự cần thiết ban hành nghị quyết, Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề này hầu hết được các đại biểu đồng tình, ủng hộ, thống nhất, thể hiện một trách nhiệm rất cao và một tình cảm rất lớn đối với thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn vừa qua, TPHCM đã hết sức nỗ lực và phấn đấu đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt cho phát triển, đặc biệt là về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay lại đang chững lại cả về tốc độ phát triển cũng như đóng góp trong GDP của cả nước. Tính đầu tàu, dẫn dắt, lan tỏa cho các vùng xung quanh của TPHCM cũng đang có chiều hướng chững lại và đã có chiều hướng suy giảm. Các vấn đề phát sinh mới của thành phố như ách tắc giao thông, ngập úng, các vấn đề đầu tư xã hội... chưa được giải quyết một cách triệt để. Đây là những cản trở, đây là những thách thức rất lớn của TPHCM. Do vậy, việc ban hành nghị quyết là hết sức cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay để giúp cho thành phố có cơ sở phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhanh hơn nữa, bền vững hơn nữa trong giai đoạn tới đây, đóng góp lớn hơn cho cả vùng xung quanh cũng như là cho cả nước.

Theo Bộ trưởng, tất cả chính sách thể hiện trong dự thảo đều phải bám vào nguyên tắc đó, bảo đảm khơi thông và huy động nguồn lực; phân cấp, phân quyền; cho phép được thực hiện những quy trình, thủ tục rút gọn để thuận lợi và giảm thời gian. Xoay quanh 44 chính sách cũng chỉ tập trung vào 3 vấn đề đó. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong đó quan trọng nhất là các chính sách mới, gồm 27 chính sách được cân nhắc rất kỹ lưỡng và chọn lọc, Chính phủ đã trao đổi rất kỹ và thống nhất rất cao với TPHCM cũng như các bộ, ngành liên quan. Trong đó tập trung đề xuất các chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn về mặt thể chế, vừa phát huy được hết các tiềm năng, lợi thế của Thành phố, vừa đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Về những chính sách mà các đại biểu Quốc hội gợi ý khi thảo luận, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục cùng TPHCM và các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu, nhất là trong quá trình thực hiện, nếu có những vấn đề mới thiết thực và phù hợp hơn, mạnh hơn thì Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội sau.

Về thời hạn của nghị quyết, môt số đại biểu đề nghị có thể kéo dài hơn, phù hợp cả thời kỳ quy hoạch cho đến năm 2030, Bộ trưởng cho rằng, đây  là một ý kiến hay. Chính phủ sẽ cùng với TPHCM, Ủy ban Tài chính, Ngân sách nghiên cứu, nếu phù hợp và không ảnh hưởng gì đến các vấn đề liên quan khác thì sẽ báo cáo với các cấp có thẩm quyền, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xử lý và tiếp thu ý kiến này.

Về tổ chức thực hiện, Bộ trưởng cho biết, hiện nay TPHCM đã xây dựng chương trình và có kế hoạch để triển khai thực hiện ngay sau khi được Quốc hội thông qua nghị quyết này. Chính phủ cam kết sẽ giám sát và đồng hành, hỗ trợ thành phố, các bộ, các ngành sẽ tham gia cùng với thành phố để làm sao đưa nghị quyết này vào cuộc sống, phát huy được cao nhất và mang lại hiệu quả lớn nhất cho thành phố.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, với tinh thần tháo gỡ tối đa các rào cản, cho phép thành phố được áp dụng những thể chế, chính sách vượt trội nhằm tạo điều kiện cho TPHCM có bước phát triển đột phá, phát huy vai trò là một cực tăng trưởng đầu tàu, dẫn dắt, đóng góp tốt hơn cho phát triển của các vùng kinh tế động lực phía Nam, cho Đồng bằng sông Cửu Long, cho Tây Nguyên, cho Đông Nam Bộ, TPHCM đã vì cả nước thì cả nước cũng vì TPHCM, TPHCM phải xứng đáng với tên gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng là “Hòn Ngọc Viễn Đông” như nhắc nhở của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc ngày 23/9/2022 vừa qua.

Kết phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, đa số ý kiến nhất trí việc ban hành nghị quyết của Quốc hội để thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM thay thế Nghị quyết 54, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội phát triển TPHCM đạt mục tiêu các nghị quyết Trung ương đã đề ra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu Quốc hội, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo