Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tháo gỡ nút thắt, huy động tối đa các nguồn lực, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 12 năm 2023 (ảnh).

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã được nghe báo cáo chuyên đề về kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM báo cáo. Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đã thông tin các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV như: Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Tài nguyên nước, Luật Viễn thông, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật Căn cước, Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ…

Về nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ được ban hành tạo cơ sở pháp lý quan trọng để tháo gỡ nút thắt, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp, tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy giải ngân nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Việc thực hiện thí điểm một số chính sách này sẽ tạo cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên quan. Nghị quyết gồm 8 Điều quy định về: các chính sách về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường bộ; khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024: Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân…

Bên cạnh đó, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Tô Đại Phong cũng đã báo cáo tình hình thời sự trong nước và quốc tế thời gian gần đây. Đồng chí đã thông tin một số nội dung về diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra từ ngày 14 - 17/11/2023 tại Hoa Kỳ vừa qua. Diễn đàn đã thu hút các nhà lãnh đạo, quan chức chính phủ, giám đốc doanh nghiệp và học giả đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Trong 25 năm qua, Việt Nam đã đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả vào tất cả các lĩnh vực hợp tác, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong tiến trình của APEC. Cụ thể: Việt Nam là một trong số không nhiều các nền kinh tế hai lần được các thành viên tín nhiệm ủng hộ đảm nhiệm vai trò chủ nhà APEC, vào các năm 2006 và 2017; Việt Nam là một trong những thành viên tích cực nhất trong việc đề xuất các sáng kiến, dự án hợp tác, với gần 150 dự án, trên các lĩnh vực. Việt Nam đã khẳng định vai trò điều hành, thúc đẩy triển khai các chương trình hợp tác của APEC thông qua đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các cơ chế của Diễn đàn.

An Trần


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo