Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tết của người trẻ!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
(Thanhuytphcm.vn) – Tết đến, người trẻ ngày nay ăn Tết thế nào?. Đó là chủ đề nhiều người trẻ quan tâm bàn tán, đặc biệt là trên không gian mạng internet trong những ngày Tết. Trong cuộc sống hiện nay, ít nhiều giá trị truyền thống ngày Tết đang dần bị phai nhạt, do tác động của lối sống ảo, đề cao tính hưởng thụ cá nhân bên cạnh những thú vui công nghệ khiến nhiều người ít quan tâm đến Tết, thậm chí thờ ơ đón Tết. Thay vì dành thời gian cho thế giới ảo, hãy tạm xa rời chúng và tham gia vào các hoạt động truyền thống ngày Tết với gia đình, để Tết thật sự là khoảnh khắc ấm áp của sum họp gia đình.

Ngày nay, nhiều hoạt động truyền thống ngày Tết vẫn được giữ gìn, phát huy, thông qua các phong tục như xin chữ thư pháp, cúng ông Công, ông Táo, gói bánh chưng, bánh tét, tạ mộ tổ tiên… cho thấy tết cổ truyền là dịp lễ quan trọng, thiêng liêng của người Việt bởi hàm chứa trong đó là những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.

Những ngày này, chúng ta dễ dàng bắt gặp những ông đồ 8x, 9x, với áo dài, khăn đóng lập bàn khai bút để tặng chữ đầu xuân, hoặc những hoạt động mang phong cách truyền thống dân gian thông qua các hội thi... nhằm tái hiện không gian văn hóa tết xưa, đan xen với yếu tố tiên tiến để Tết thêm phần hiện đại.

Có lẽ tùy vào từng gia đình mà mỗi người có cách tiếp cận công việc chuẩn bị Tết khác nhau, tuy nhiên cần đề cao tính trải nghiệm để cảm nhận được ý nghĩa việc thực hiện, ví dụ như để nấu bánh chưng, thì các công đoạn cần chuẩn bị thực hiện là gì?, ngâm gạo, làm đậu xanh, lau lá dong, chẻ lạt, gói bánh, đun lửa, nấu bánh ra sao?. Hay cùng gia đình tập trung lau dọn, trang hoàng lại nhà cửa, hoặc phụ giúp người nhà vào bếp để nấu ăn, hay tự tay sắp xếp thế nào để trình bày mâm ngũ quả đẹp, bắt mắt...

Ngoài các hoạt động trên, người trẻ cũng nên tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài trời, có sự đối thoại trực tiếp với nhau như cùng gia đình, người thân, hay bạn bè đi du xuân, thưởng hoa, hòa mình vào các trò chơi dân gian, truyền thống cũng là dịp để bản thân có thêm trải nghiệm học tập, tích lũy kỹ năng bổ ích cho mình trong cuộc sống. Và như vậy, Tết là dịp thuận lợi cho người trẻ tạm thời tách ra khỏi thế giới "bàn phím", để cảm nhận được đầy đủ, cái hay, nét đẹp của ngày Tết từ đó biết trân trọng, giữ gìn.

Trở lại với câu hỏi người trẻ ngày nay ăn Tết thế nào và cũng không có gì lạ khi đáp án được đưa ra phần lớn quan tâm đến tiện ích do cuộc sống số mang lại hơn là các giá trị lễ nghi. Rất nhiều người chúc Tết trên facebook, hay du lịch xa nhà để "trốn tết cho khỏe" vì cho rằng Tết phải chuẩn bị nhiều thứ, lễ nghi rườm rà. Điều đó đã nói lên phần nào quan niệm ứng xử của người trẻ với Tết, tuy nhiên, cũng không nên quá khắt khe với họ bởi cuộc sống, áp lực công việc hiện đại, khiến họ ít có thời gian quan tâm đến các hoạt động Tết.

Bên cạnh đó, phải xác nhận rằng phát triển công nghệ là xu thế tất yếu, và dù muốn hay không nó vẫn tác động đến sự phát triển của văn hóa nói chung và văn hóa Tết nói riêng, do đó cần có chính sách, tuyên truyền, định hướng giúp giới trẻ có thể vừa hòa chung với cuộc sống hiện đại nhưng cũng không đánh mất giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được lưu giữ hàng ngàn năm về Tết cổ truyền của dân tộc ta.

Phan An
 Từ khóa
Tết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo