Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng kéo dài, ứng phó kịp thời những vấn đề mới phát sinh

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 1/12

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Cùng tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; đồng chí Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư.

Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2022; tình hình thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tình hình giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng năm 2022; tình hình triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm, tình hình kinh tế xã hội khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực với nhiều điểm sáng. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng tăng 3,02%. Thu ngân sách nhà nước 11 tháng ước vượt 16,1% dự toán, tăng 17,4%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 673,8 tỷ USD, tăng 11,8%, xuất siêu 10,6 tỷ USD. 11 tháng đạt gần 3 triệu lượt, tăng 21 lần cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 19,68 tỷ USD tăng 15,1% - cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua, góp phần giảm áp lực lên cán cân thanh toán quốc tế trong ngắn hạn và tăng năng lực sản xuất mới.

Sau khi các thành viên Chính phủ thảo luận, phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tháng 11 có nhiều điểm mới và khác so với tháng 10… Trước những diễn biến mới của tình hình, Chính phủ, Thủ tướng, các bộ ngành, địa phương đã bình tĩnh, theo dõi, nắm chắc tình hình, tổ chức các cuộc làm việc, tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân, đánh giá đúng tình hình, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hạn chế tác động tiêu cực từ tình hình.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác về thanh khoản, tiền tệ, vốn do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Tổ trưởng; Tổ công tác về thị trường bất động sản do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Tổ trưởng; Tổ công tác về trái phiếu doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm Tổ trưởng. Chính phủ cũng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục trực tiếp chỉ đạo xử lý tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên xử lý các vấn đề liên quan tới xăng dầu. Nhờ đó, ở thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11, tình hình rất khó khăn, thách thức, nhưng với các nhiệm vụ, giải pháp đã triển khai và cùng với các biện pháp khác, chúng ta đã kiểm soát được tình hình.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta quyết tâm chấn chỉnh hoạt động của một số thị trường để các thị trường này hoạt động đúng bản chất, lành mạnh, an toàn, công khai, minh bạch, bền vững, song quá trình chấn chỉnh này cũng tác động tới tâm lý thị trường. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm chấn chỉnh các thị trường này, "không làm không được", xử lý người sai bảo vệ người đúng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống tiền tệ, tín dụng, ngân hàng; ổn định tâm lý, niềm tin của nhà đầu tư, tháo gỡ vướng mắc của các thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán. Yêu cầu các ngân hàng, doanh nghiệp và các cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ các cam kết, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với người gửi tiền, nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật và bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân. Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đánh giá tổng thể, rõ ràng cung, cầu thị trường theo các phân khúc. Ưu tiên hỗ trợ phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả, có khả năng trả nợ, đáp ứng các quy định pháp luật. Các địa phương khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản, nhất là giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất.

Thủ tướng chỉ rõ: tiếp tục xử lý các vấn đề nổi lên như khắc phục triệt để tình trạng thiếu xăng dầu, thuốc, vật tư y tế, thúc đẩy tiêm chủng…; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là trong dịp Tết, không để thiếu hụt và ổn định giá cả các loại hàng hóa...

Thủ tướng đề nghị tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; chú trọng bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản, tuyệt đối không để mất an toàn hệ thống ngân hàng, mất an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Thủ tướng yêu cầu không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hốt hoảng, hoang mang, lo lắng. Phải giữ được sự bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt, đồng thời hết sức tránh giật cục trong chỉ đạo, điều hành; không chuyển trạng thái đột ngột. Đối với những vấn đề khó giải quyết không đổ tại luật, quy định mà phải tìm cách khắc phục phù hợp, chủ động đề xuất và báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền. Theo dõi sát diễn biến tình hình, chủ động, linh hoạt có phản ứng chính sách, giải pháp phù hợp, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, chính xác, hiệu quả, dứt khoát; tập trung tháo gỡ khó khăn, có các giải pháp chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho sản xuất kinh doanh…

Thủ tướng lưu ý, chúng ta theo kinh tế thị trường thì tuân thủ quy luật cung cầu, cạnh tranh nhưng khi tình hình không bình thường thì phải phân tích nguyên nhân và có công cụ can thiệp kịp thời, đó là định hướng xã hội chủ nghĩa. Khi thấy người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn thì cơ quan nhà nước không được bỏ mặc mà trách nhiệm càng phải cao, tránh tình trạng người dân và doanh nghiệp nghĩ rằng cơ quan nhà nước không có ý kiến gì hoặc bỏ mặc…

Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành phải làm tốt đồng thời cả 3 việc: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên; tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng kéo dài; ứng phó kịp thời những vấn đề mới phát sinh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo