Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tập trung các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công

Đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng phát biểu tại Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra sáng 27/3, đại diện Cục Thống kê TPHCM và Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM đã thông tin về việc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP quý I năm 2024 của Tổng cục Thống kê và kết quả giải ngân vốn đầu tư công quý I năm 2024.

GRDP ước tăng 6,54%

Thông tin về việc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP quý I năm 2024 của Tổng cục Thống kê, đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM cho biết, tiếp đà phục hồi của tăng trưởng quý IV/2023, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, quý 1/2024 GRDP của TPHCM tăng 6,54% so với cùng kỳ, đứng thứ 2 trong số 5 TP trực thuộc trung ương. Riêng với đối với 4 ngành trọng điểm, tỷ lệ tăng trưởng chiếm trên 55% ngành công nghiệp của TP.

Tuy nhiên,  một số ngành chưa mang lại tính “trọng điểm”, “lan tỏa” như kỳ vọng như: chế biến thực phẩm, điện tử, một số ngành thâm dụng lao động thì xu hướng giảm nhanh như: sản xuất trang phục, sản xuất giày da. Hoạt động chế biến, chế tạo là trụ cột của công nghiệp (chiếm hơn 90% giá trị toàn ngành công nghiệp), quý I chỉ tăng 4,9% thấp hơn mức tăng chung toàn ngành công nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng, TP cần thực hiện rà soát quy hoạch và quyết liệt chuyển đổi mạnh đối với các ngành thâm dụng lao động, đất và chi phí nhân công sang các ngành thâm dụng công nghệ thông tin, số, xanh, động lực tăng trưởng dài hạn.

Đại diện Cục thống kê TPHCM cũng cho biết, khu vực dịch vụ có mức tăng cao nhất là 7,34%, đóng góp lớn nhất với 71,8% vào tốc độ GRDP của TP; 9 ngành dịch vụ đều có mức tăng trưởng dương… Hoạt động xuất nhập khẩu có tín hiệu tích cực. Trong đó, xuất khẩu tăng 7% và nhập khẩu tăng 3,5%. Đối với vấn đề lạm phát, tuy trong mùa cao điểm Tết nhưng đã được kiểm soát khá tốt khi chỉ số giá tiêu dùng trong quý I chỉ tăng 3%. Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước quý I/2024 ước tăng 7,6% so với cùng kỳ (quý 1/2023 tăng 1,7%). Bên cạnh đó, chi ngân sách nhà nước trong quý I năm 2024 tăng 59,3% (quý 1/2023 chỉ tăng 2,8%) và nguồn thu tăng đã góp phần thúc đẩy tổng cầu nội địa.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, kinh tế TPHCM quý I năm 2024 tăng 6,54% là mức tăng cao hơn so với nhận định của các chuyên gia, qua đó sẽ tạo đà tăng trưởng các quý còn lại. Tuy nhiên, tăng trưởng năm nay càng về sau sẽ khó khăn. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024, các giải pháp tập trung ưu tiên trong trước mắt là tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng TP. Cùng với đó là vốn đầu tư công được xem như “mệnh lệnh” tăng trưởng cho các động lực khác; tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để phục hồi sản xuất kinh doanh và cải thiện năng suất lao động. Đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng cho rằng, việc khơi thông các nhóm thể chế và môi trường pháp lý là những vấn đề then chốt giúp TP tiếp tục triển khai nhằm đạt được kết quả như kế hoạch năm 2024. 

Đồng chí Lê Thị Huỳnh Mai phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Lê Thị Huỳnh Mai phát biểu tại Hội nghị.

Tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp

Đối với kết quả giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, kế hoạch đầu tư công năm 2024 của TP được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 79.263 tỷ đồng. TP đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên trên tổng số vốn này. Đây là thách thức rất lớn đối với toàn bộ chính quyền TP. Trong 3 tháng đầu năm, TP đã thực hiện các giải pháp, rút ra bài học kinh nghiệm trong năm 2023, đề ra những giải pháp thiết thực cụ thể cho những tháng còn lại năm 2024. 

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư TP, số liệu cập nhật đến hết ngày 26/3/2024 do Kho bạc Nhà nước TP cung cấp, tổng vốn số vốn đã giải ngân là 2.487 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 3,1% trên tổng kế hoạch vốn giao. Qua tổng hợp kế hoạch giải ngân từ các chủ đầu tư, tổng số vốn giải ngân đến hết quý I dự kiến là 5.600 tỷ đồng, đạt tỷ lệ quý I dự kiến 7,1%. Trong đó, số vốn giải ngân các đơn vị cam kết thực hiện, không phụ thuộc vào tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư liên quan là 4.174 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 5,3%); số vốn sẽ giải ngân được trong trường hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số thủ tục có liên quan là 1.461 tỷ đồng (nếu giải ngân được thì tăng được thêm tỷ lệ là 1,8%).

Trường hợp các đơn vị thực hiện đúng theo Kế hoạch giải ngân đã báo cáo với Sở Kế hoạch và Đầu tư thì số liệu dự kiến giải ngân quý I năm 2024 tăng 4.035 tỷ đồng, cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Để thực hiện hiệu quả việc giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức và các chủ đầu tư quán triệt thực hiện đồng bộ 6 giải pháp, nhiệm vụ đã được UBND TP giao tại Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Trong đó, thực hiện linh động trong bố trí, điều chỉnh kế hoạch vốn, kiên quyết cắt giảm vốn các dự án chậm tiến độ, bổ sung vốn kịp thời cho các dự án triển khai tốt. Tập trung bố trí vốn cho các dự án lớn, trọng tâm, trọng điểm có tác động lan tỏa, không dàn trải để nâng cao hiệu quả đầu tư. Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương, trong đó đẩy mạnh việc giao các dự án của TP trên địa bàn các địa phương cho các đơn vị trực thuộc UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức làm chủ đầu tư, nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các địa phương, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục hành chính qua đó đẩy mạnh việc giải ngân vốn.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, chủ động rà soát, chuẩn bị các quỹ nhà, đất để phục vụ bồi thường, tái định cư. Đẩy nhanh việc thực hiện hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường,...

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo