Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tạo môi trường thuận lợi, lành mạnh, an toàn để trẻ em được phát triển tốt nhất

Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các em

(Thanhuytphcm.vn) – Tại chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ thiếu nhi diễn ra vào sáng 1/6, các em thiếu nhi đã nêu nhiều ý kiến, chia sẻ, gởi gắm nguyện vọng đến lãnh đạo TPHCM. Bên cạnh đó, các em cũng nêu những giải pháp đề xuất đến lãnh đạo TP để xây dựng môi trường học tập lành mạnh, phát triển.

Nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng trường học hạnh phúc

Tại chương trình, các đại biểu thiếu nhi nêu ý kiến quan tâm đến 4 nhóm vấn đề: Việc học tập, giảng dạy trong trường học, chuyển đổi số, xây dựng trường học hạnh phúc, đảm bảo an toàn giao thông; Các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, y tế học đường, bảo vệ môi trường; Xây dựng văn hoá đọc, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; Hoạt động Đội, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, phát triển năng khiếu, chăm lo cho trẻ em.

Đại diện các em thiếu nhi nêu ý kiến tại chương trình Đại diện các em thiếu nhi nêu ý kiến tại chương trình

Em Lâm Bảo Nghi, Trường THCS Colette nêu vấn đề đang xảy ra tại môi trường học đường, đó là vấn nạn thuốc lá điện tử của học sinh, ảnh hưởng sức khỏe gây sa sút trong học tập. Bạn Lâm Bảo Nghi đề xuất một số biện pháp giảm thiểu tình trạng này như: hạn chế buôn bán thuốc lá điện tử cho học sinh; nhà trường tích cực kiểm tra các khu vực như nhà vệ sinh, khu vực có thể hút thuốc lá điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh và mong lãnh đạo TP có biện pháp hạn chế tình trạng mua bán thuốc lá điện tử hiện nay.

Ý kiến về chương trình học tập, em Nguyễn Tấn Hào, Trường THCS Bình Tân cho rằng, chương trình phổ thông 2018 vẫn chưa thực sự giảm tải cho học sinh, lượng kiến thức vẫn còn nặng, dẫn tới áp lực cho học sinh. Do vậy, Tấn Hào đề xuất cần xem xét tích hợp các môn như Lý-Hóa-Sinh, Sử-Địa để học sinh nắm vững kiến thức và cần có buổi học thực hành nhiều hơn để học sinh có thể tiếp thu kiến thức nhanh và hiệu quả.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu trao đổi tại chương trình Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu trao đổi tại chương trình

Em Huỳnh Gia Phú, Trường THCS Hoàng Lê Kha, Quận 6 cũng đề xuất có các buổi thực hành trực quan, sinh động, giúp học sinh hứng thú với việc học. Đặc biệt với môn Lịch sử, cần có các trò chơi trong buổi học, lấy các ứng dụng trong thực tiễn để tìm hiểu thêm, có thêm các câu đố vui có thưởng để tạo sự vui vẻ cho tiết học.

Còn em Nguyễn Huy Khoa, Trường THCS Hà Huy Tập thì cho rằng, cần đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, đồng thời tổ chức các hội thảo nâng cao nhận thức về AI cho học sinh và giáo viên; cung cấp thông tin về AI để học sinh sử dụng đúng và ứng dụng AI vào học tập hiệu quả.

Một số học sinh cũng ý kiến cần có giải pháp hỗ trợ bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ trên địa bàn, có xe buýt điện đưa đón học sinh để bảo đảm an toàn giao thông, đề xuất thành lập phòng tham vấn tâm lý học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh,…

Trao đổi với thiếu nhi, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, cho biết, mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là mong muốn giảm nhẹ kiến thức hàn lâm, tăng tính thực học, học tập, vận dụng thích hợp vào những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Chương trình giúp học sinh tự tin hơn, năng động, tích cực trong tìm hiểu bài học.

Về vấn đề học lịch sử và văn hóa đọc, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao có nhiều hoạt động để tạo ngày hội đọc sách cũng như các cuộc thi kể chuyện sách nhằm tạo phong trào kích thích văn hóa đọc trong học sinh.

Học sinh sẵn sàng cho tư cách công dân toàn cầu

Qua ý kiến của các em thiếu nhi, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá các ý kiến thẳng thắn, đúng vấn đề, có đề nghị giải pháp và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tiếp thu, chọn vấn đề cùng các sở ngành và Hội đồng Đội xác định những nhiệm vụ phải làm để đến 1/6 năm sau trả lời cụ thể cho các em.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

Từ ý kiến các em với tư cách người học về vấn đề dạy và học tích hợp cần phải tập trung xử lý, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, đánh giá lại và cần có biện pháp, thậm chí trong hè này phải tổ chức tập huấn để từng ban giám hiệu, từng thầy cô thống nhất để dạy tích hợp cho tốt. “Không thể có suy nghĩ “học ít, hiểu nhiều”, tất nhiên phương pháp tốt thì bỏ ra một đơn vị thời gian có thể tiếp thu được khối lượng kiến thức tốt, đề nghị vấn đề dạy và học tích hợp phải quan tâm.”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về phương pháp dạy học STEM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đã từng đặt ra 5 yêu cầu đối với ngành giáo dục TP, trong đó có 2 yêu cầu giáo dục TP phải top đầu của cả nước và tiệm cận trình độ giáo dục tiên tiến thế giới. Học sinh của TP sẵn sàng cho tư cách công dân toàn cầu. Cho nên giáo dục STEAM phải triển khai rộng rãi, tạo những điều kiện thuận lợi, chuẩn bị đội ngũ để thực hiện.

Thêm nữa là yêu cầu xây dựng trường học hạnh phúc: gồm các hoạt động trong chương trình giáo dục, hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường xanh sạch, an toàn, an toàn giao thông, chống bạo lực học đường.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, nếu ngành giáo dục làm được 3 nhiệm vụ này, tiếp tục rà soát, lên kế hoạch phân bổ nguồn lực, chỉ đạo từ nay đến 1/6 năm sau thì các em sẽ học tốt hơn, giáo dục TP sẽ tốt hơn và đóng góp cho TP.

Vấn đề y tế - chăm sóc sức khỏe học đường: UBND Thành phố đã có chỉ đạo Sở Y tế, đề nghị Sở Y tế, Sở GD-ĐT, Sở VH-TT phối hợp triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe học đường trong chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân; tập trung giáo dục sức khỏe tuổi dậy thì; giáo dục sức khỏe hôn nhân, sức khỏe tiền sinh sản cho học sinh phổ thông. Cố gắng trong tháng 9 năm nay triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe học đường.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề xuất HĐND TP, năm sau kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, có thể xem có 50 công trình tặng cho thiếu nhi TP. Về các công trình các em thiếu nhi có ý kiến, đồng chí Phan Văn Mãi thông tin, hiện Cung thiếu nhi TPHCM đang tập trung làm thủ tục và dự kiến khởi công vào 30/4/2025, nhà thiếu nhi quận Phú Nhuận cũng đang chuẩn bị thủ tục sửa chữa. “Các em thể hiện tinh thần làm chủ rất cao, mong các em tiếp tục theo dõi, góp ý với thầy cô, nhà trường, địa phương và bản thân các em cũng tham gia thực hiện gương mẫu như xả rác, tham gia giao thông đúng quy định. Từ việc làm gương này sẽ lan tỏa đến bạn bè, thầy cô, phụ huynh, từ đó giúp TP phát triển tốt hơn”, đồng chí Phan Văn Mãi nhắn nhủ.

50 công trình tặng cho thiếu nhi

Phát biểu kết luận chương trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, chương trình là hoạt động có truyền thống thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM với các cháu thiếu nhi, cũng là dịp để lãnh đạo thành phố lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ước mơ của thiếu nhi.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận

Nhận xét các ý kiến của thiếu nhi tại chương trình chân thật, sát với thực tiễn của thiếu nhi xoay quanh vấn đề học tập, vui chơi, rèn luyện phát triển kỹ năng… Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, đây là nguồn cảm hứng quý báu cho các cấp trong việc xây dựng TPHCM ngày càng phát triển.

Ghi nhận ý kiến của Chủ tịch UBND TP, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị từ nay đến dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM sẽ có ít nhất 50 công trình tặng cho thiếu nhi, đa dạng, phong phú các lĩnh vực.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị các cấp ủy đảng, địa phương, Sở GD-ĐT triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách pháp luật, các chương trình liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đồng thời tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, vận động các nguồn lực xã hội thực hiện tốt công tác chăm lo cho trẻ em; mở rộng trường lớp, sân chơi cho trẻ; tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh cho thiếu nhi trong dịp hè; quan tâm tổ chức các chương trình gặp gỡ, lắng nghe trẻ em trong tháng 6 – Tháng hành động vì trẻ em.

Bên cạnh đó, rà soát đánh giá kết quả, tiến độ giải quyết các kiến nghị của thiếu nhi trong thời gian vừa qua. “Mỗi chúng ta hãy trân trọng từng ý kiến phát biểu của thiếu nhi, suy ngẫm và hành động, hãy cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ý kiến của các cháu. Chúng ta cần thống nhất về ý chí và hành động, nói đi đôi với làm, tạo môi trường thuận lợi, lành mạnh, an toàn để trẻ em được phát triển tốt nhất”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo