Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tạo môi trường làm việc tốt để thu hút các sinh viên tài năng

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 2/3, tại Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã diễn ra Tọa đàm “Giải pháp hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai”. Đây là một trong hoạt động nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5/2/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020–2035. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải.

Liên kết chặt chẽ giữa trường đại học và cơ quan Nhà nước

Phát biểu tại tọa đàm, GS.TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, trong 48 năm qua, nhà trường đã đào tạo hàng trăm ngàn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý cho trình độ đại học và sau đại học cho cả nước. Trong tầm nhìn đến năm 2030, một trong những sứ mệnh của trường là dẫn đầu trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng thị trường lao động và kinh tế toàn cầu.

Tại chương trình, các cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã đóng góp các ý kiến, đề xuất TP thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai. Giảng viên Phạm Hữu Hoài cho rằng, để thực hiện Đề án số 01 thành công, việc liên kết chặt chẽ giữa trường đại học và cơ quan Nhà nước rất quan trọng.  Vì các trường đại học chính là nơi cung cấp nguồn tài năng trẻ dồi dào, nơi hun đúc, rèn luyện cho sinh viên. Một số ý kiến cho rằng, tài năng trẻ ngoài chuyên môn thì đạo đức rất quan trọng, vì vậy ngoài sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, Đề án số 01 có thể mở rộng với đối tượng khác như sinh viên 5 tốt.

Theo Giảng viên, Bí thư Đoàn trường Đại học kinh tế TPHCM Nguyễn Đình Hoàng Uyên, môi trường làm việc có ý nghĩa quan trọng để thu hút các sinh viên đến làm việc. Vậy vì cần chú ý đến xây dựng môi trường làm việc để cuốn hút sinh viên tài năng. Một trong việc quan trọng là thông tin đầy đủ và mô tả công viêc cụ thể các vị trí việc làm TP có nhu cầu thu hút tài năng đến làm việc, từ đó những người đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hiểu rõ và tham gia.

Cùng ý kiến này, sinh viên Tô Kiến Lương, Khoa Luật, chia sẻ, với sinh viên sắp tốt nghiệp thường quan tâm công việc sau khi ra trường và lộ trình phát triển khi đi làm. Vì vậy, cần thông tin về vị trí việc làm tại các cơ quan cần tuyển dụng. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, đa số sinh viên tìm thông tin việc làm trên các trang tuyển dụng hoặc facebook các nhà tuyển dụng. Trong khi thông tin tuyển dụng trong các cơ quan nhà nước trên nền tảng này chưa có. Các thông tin này dù được công khai rộng rãi trên báo chí và trang bộ, ngành, các địa phương nhưng sinh viên không tìm đọc.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Bí thư Ban cán sự Đoàn Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước (thành viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM) Nguyễn Thị Thương Nhớ, chia sẻ, sinh viên ngành Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước có nhiều cơ hội nghề nghiệp gắn kết với khối ngành quản lý công. Vì vậy, nên phối hợp để sinh viên sắp tốt nghiệp có cơ hội được tiếp xúc công việc khối ngành cơ quan nhà nước. Từ đó, để các bạn thấy yêu thích gắn với công việc này. Các cơ quan Nhà nước có thể thực hiện chính sách “săn” nhân tài ngay từ năm 2 của sinh viên.

Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trương Minh Tước Nguyên đề xuất cần rà soát lại để nắm bắt nhu cầu vị trí việc làm các đơn vị của TP cần tuyển dụng và Thành đoàn sẽ phối hợp giới thiệu danh sách thủ khoa đầu ra của các trường đại học cho các đơn vị gặp gỡ trao đổi để các bạn tới làm việc.

Tạo kênh thông tin để tiếp thu các ý kiến

Tại tọa đàm, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Lê Thị Thanh Thúy cho biết, trong các nhóm đối tượng triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU có nhóm học sinh Trung học phổ thông và sinh viên các trường đại học có đam mê nghiên cứu, sáng tạo; đạt giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo, tìm kiếm tài năng do sở, ban, ngành TP tổ chức. Đối với nhóm này, Ban Thường vụ Thành ủy có đề ra nhiệm vụ, giải pháp là giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan của TP triển khai thực hiện chính sách phát hiện ngay từ cơ sở đào tạo và thực tiễn công tác. Theo đó, học sinh có triển vọng từ năm cuối trước khi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh đỗ thủ khoa, đạt giải quốc gia, quốc tế, sinh viên đại học có kết quả học tập, nghiên cứu và rèn luyện xuất sắc ngay từ năm thứ nhất của các cơ sở đào tạo trong nước hàng năm được phát hiện, đánh giá, để trình cấp có thẩm quyền đưa vào diện thực hiện chính sách, được cấp học bổng. Đến khi tốt nghiệp loại xuất sắc thì được cấp kinh phí bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, được giới thiệu cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu xem xét, tuyển dụng.

Đại biểu phát biểu tại tọa đàm. Đại biểu phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh đến nhu cầu về nhân lực của TP; đồng thời cho biết, buổi gặp gỡ lắng nghe ý kiến của sinh viên, giảng viên về giải pháp hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai nhằm giúp lãnh đạo TP nhìn nhận lại và có chính sách cho phù hợp khi thực hiện nội dung này. Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Đề án số 01 là một trong nhiều chương trình của TP nhằm thu hút, hỗ trợ, trọng dụng tài năng trẻ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh thông tin đến các đơn vị, các đối tượng TP mong muốn tuyển dụng theo Đề án số 01. Riêng với Trường Đại học Kinh tế TPHCM tích cực tham gia đóng góp thực hiện Đề án, góp phần xây dựng và phát triển TP. Ban Tổ chức Thành ủy nghiên cứu tạo một kênh để sinh viên, giảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý thực hiện đề án này cũng như đóng góp các ý tưởng nhằm xây dựng và phát triển TP.

Trao đổi với các sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong muốn sinh viên của trường tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện và sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển TP, đất nước.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo