Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng văn học nghệ thuật

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt văn nghệ sĩ

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là một trong những yêu cầu đặt ra của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại buổi họp mặt văn nghệ sĩ mừng Xuân – mừng Đảng năm 2022 do Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức vào sáng 12/2. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đã bày tỏ lòng tri ân với đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước, đặc biệt là văn nghệ sĩ TP đã có nhiều cống hiến, bất chấp hiểm nguy xung phong vào tâm dịch trong thời điểm đợt dịch thứ tư tại TPHCM bùng phát, để chia sẻ với lực lượng tuyến đầu, gánh vác khó khăn với Nhân dân và làm nên những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng cao.

Phải tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển văn học nghệ thuật

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng văn nghệ sĩ TPHCM bằng trái tim đa cảm, giàu lòng trắc ẩn, bất chấp hiểm nguy đã xông vào tâm dịch, để giúp dân, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu. Trong thời gian dịch bệnh, nhiều sáng tác âm nhạc ra đời; nhiều văn nghệ sĩ tình nguyện tham gia lực lượng phòng chống dịch, đem lời ca tiếng hát, tiếng kèn đến với bệnh nhân, lực lượng tuyến đầu. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị dù đại dịch đã được khống chế, lùi lại phía sau, nhưng đội ngũ văn nghệ sĩ vẫn nên tiếp tục sáng tác để lưu lại những kí ức này và qua đó bật lên những phẩm chất tốt đẹp của lòng nhân ái, nghĩa đồng bào, sự tương thân tương ái.

Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng văn nghệ sĩ tham dự chương trình Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng văn nghệ sĩ tham dự chương trình

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Hiện nay mục tiêu sự nghiệp văn hóa, văn học nghệ thuật TPHCM giai đoạn trước mắt đến 2030 đã được thể hiện rất rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần XI đó là: Phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế làm nền tảng cho TP phát triển bền vững, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành không gian văn hóa TPHCM, phát huy đặc trưng văn hóa, tính cách con người TP năng động, sáng tạo, đi đầu, dám thử thách, nhân ái, nghĩa tình. Trong đó, yếu tố để phát triển bền vững nhất là sự sáng tạo, công nghiệp văn hóa đổi lấy chất lượng, cuộc sống, hạnh phúc của người dân, là trung tâm của sự phát triển.

Nhà giáo ưu tú Mạnh Dung bày tỏ ý kiến tại buổi họp mặt Nhà giáo ưu tú Mạnh Dung bày tỏ ý kiến tại buổi họp mặt

Bước vào năm mới 2022 với tư duy mới, tâm thế mới, niềm tin mới và quyết tâm mới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần phải xây dựng môi trường văn hóa gắn với học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP rà soát, đánh giá lại thực trạng, tình hình, kết quả thực hiện các chủ trương chính sách của TP về phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật trong thời gian qua. Nâng cao chất lượng đào tạo văn nghệ sĩ, nhất là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát hiện, bồi dưỡng, nhất là trọng dụng và phát huy tài năng văn học nghệ thuật đối với TP; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa văn học nghệ thuật, phải có quy định, có lằn ranh pháp lý và lãnh đạo phải có trách nhiệm trong vấn đề này. Cần thiết cần phải có quỹ phát triển văn học nghệ thuật của TP, rạch ròi về mặt pháp lý.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị thời gian tới, các ngành chức năng phối hợp với Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP rà soát, đánh giá lại thực trạng tình hình và kết quả thực hiện các chủ trương chính sách của TP về phát triển văn hóa văn học nghệ thuật trong thời gian qua. TP cần tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ sáng tác, sáng tạo những tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao phản ánh sâu sắc trung thực những vấn đề quan trọng của cuộc sống, công cuộc đổi mới; cần quảng bá sâu rộng những tác phẩm nghệ thuật hay đến đông đảo công chúng để nâng cao chất lượng hưởng thụ của tầng lớp lao động, nhất là lớp trẻ; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động lý luận phê bình, văn học nghệ thuật.

Lãnh đạo TPHCM cùng đại biểu tại chương trình họp mặt Lãnh đạo TPHCM cùng đại biểu tại chương trình họp mặt

“TP cũng cần đổi mới, nâng cao trách nhiệm, phương thức lãnh đạo, quản lý văn học nghệ thuật; nâng cao chất lượng đào tạo văn nghệ sĩ, nhất là phải tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc phát hiện bồi dưỡng, trọng dụng phát huy tài năng văn học nghệ thuật; phải tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển văn học nghệ thuật. Đồng thời, các tổ chức, ban ngành cần tổ chức tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ bám sát với tình hình đổi mới của TP hiện nay, qua đó giúp văn nghệ sĩ có nhiều cảm hứng sáng tạo để đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển TP.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Hãy chăm lo bồi dưỡng hơn nữa cho thế hệ nghệ sĩ trẻ

Tại buổi họp mặt, Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP cho biết, hoạt động của Liên hiệp và các Hội trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành quả cơ bản. Công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho văn nghệ sĩ được đẩy mạnh, góp phần xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ TP ngày càng phát triển lớn mạnh. Hoạt động sáng tạo, sáng tác, quảng bá, biểu diễn các tác phẩm văn học nghệ thuật được quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tác phẩm văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ về số lượng, đa dạng phong phú về loại hình, đề tài.

Chia sẻ niềm xúc động, hạnh phúc khi được lãnh đạo TP quan tâm, lắng nghe góp ý, Nhà giáo ưu tú Mạnh Dung bày tỏ: “Chúng tôi chỉ mong rằng cần có sự quan tâm hơn nữa, sâu sát hơn nữa của lãnh đạo TP; hãy chăm lo bồi dưỡng hơn nữa cho thế hệ nghệ sĩ trẻ để họ nắm được nghệ thuật vị nhân sinh, nghệ thuật mang lại chân thiện mỹ, để các nghệ sĩ được bồi dưỡng chuyên và hồng, hay nói cách khác là được bồi dưỡng về đạo đức làm nghề.”

Còn nhạc trưởng Trần Nhật Minh, Trưởng Đoàn Nhạc kịch Nhà hát giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP cho rằng hiện nay TP còn thiếu ngôi nhà chung phục vụ cho nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau để văn nghệ sĩ biểu diễn và phục vụ công chúng tốt hơn.

Là một người ở tỉnh đến TPHCM lập nghiệp, Hoa hậu H’Hen Niê, Công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2021 xúc động bày tỏ tình cảm, mong muốn, khao khát được có cơ hội, được đóng góp cho TP. Dù sinh ra ở tỉnh, thành nào nhưng TPHCM là nơi quy tụ nhiều nhân tài và những anh chị em mong muốn tham gia các câu lạc bộ chuyên nghiệp hơn để có sự kết nối chặt chẽ hơn. Ngoài ra, các anh chị đi trước cũng chia sẻ những điều quí báu hay những kiến thức cho các bạn trẻ, để góp phần tiếp tục phát triển văn học nghệ thuật tại TP cũng như có cơ hội chia sẻ những điều đặc biệt ở các tỉnh, thành khác, qua đó giúp cho TP có nhiều nét văn hóa nghệ thuật đa dạng, phong phú hơn.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo