Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Tăng cường tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò báo chí - xuất bản thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Sở Thông tin – Truyền thông, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp tổ chức ngày 2/11, nhiều ý kiến đã  khẳng định vai trò của báo chí – xuất bản trong công tác tuyên truyền các nghị quyết về phát triển TPHCM; đồng thời nêu ra các giải pháp truyền thông, phát huy vai trò phản biện xã hội của báo chí, xuất bản trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết…

Phải đi trước và song hành cùng chính sách

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu đã đề xuất các giải pháp truyền thông của các cơ quan báo chí, xuất bản về những nội dung trọng tâm của các nghị quyết; giải pháp để phát huy vai trò phản biện xã hội của báo chí, xuất bản trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM. Giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam Nguyễn Quốc Tuấn nhấn mạnh tới vai trò quan trọng cũng như hiệu quả từ công tác truyền thông chính sách, đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống thông qua báo chí. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, để công tác truyền thông phát huy hiệu quả cao nhất phải có tính liên tục, tạo thành “vệt”, tuyến thông tin dài hạn từ trước, trong và sau khi chính sách, nghị quyết đi vào cuộc sống.

Còn Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM Mai Ngọc Phước cho rằng, việc truyền thông các chủ trương, chính sách của Trung ương và đặc biệt là các kế hoạch triển khai, hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của chính quyền TPHCM là rất quan trọng. Bài học cho thấy truyền thông rất cần thiết, phải đi trước và song hành cùng chính sách. “Việc tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận thông tin sớm, đúng, đủ sẽ giúp tuyên truyền tốt nhất về các nghị quyết phát triển TPHCM” – Nhà báo Nguyễn Ngọc Phước nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn phát biểu tại tọa đàm Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn phát biểu tại tọa đàm

Theo Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh niên, để góp phần định hướng, dẫn dắt và tạo đồng thuận của dư luận, báo chí rất cần chất liệu từ thực tiễn sinh động và từ sự chủ động cung cấp thông tin. Những chính sách mới luôn tạo ra sự tranh luận trái chiều. Việc chủ động cung cấp thông tin giữ vai trò quyết định đến thành công của truyền thông chính sách. Do vậy, định hướng thông tin cung cấp phải rõ ràng và có chiều sâu, kế hoạch dài hơi, nội dung cụ thể, thời điểm phải phù hợp. Người phát ngôn báo chí phải am hiểu và tâm huyết với những chính sách mà sở, ngành, địa phương mình quản lý. Mặt khác, việc cung cấp thông tin cũng cần chủ động, nhất quán và xuyên suốt.

Đồng chí Trần Trọng Dũng phát biểu tại tọa đàm Đồng chí Trần Trọng Dũng phát biểu tại tọa đàm

Đề xuất các giải pháp tuyên truyền Nghị quyết 98 của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng cho rằng, để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong thực hiện Nghị quyết 98, TP có thể giao Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Nghị quyết 98 cho đội ngũ những người làm báo nhằm trang bị kiến thức, cập nhật chủ trương chính sách, những kết quả đạt được, những mặt thuận lợi và khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị quyết 98 góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí.

Đề cập đến việc TPHCM đã thành lập Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98, đồng chí Trần Trọng Dũng cho rằng, Hội đồng Tư vấn nên có thành viên tư vấn về truyền thông.

Nghiên cứu đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền

Nhấn mạnh vai trò báo chí - xuất bản thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhấn mạnh, để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, trở thành hành động, tạo ra những sản phẩm tích cực cần phải làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, trong đó không thể xem nhẹ giải pháp truyền thông nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong quá trình thực hiện nghị quyết.

Đồng chí Phạm Phương Thảo phát biểu tại tọa đàm Đồng chí Phạm Phương Thảo phát biểu tại tọa đàm

Đồng chí Phạm Phương Thảo cho rằng, các cơ quan truyền thông có thế mạnh là thông tin nhanh, kịp thời, vừa có chiều rộng, vừa có độ chuyên sâu sẽ góp phần chuyển tải các giá trị, thông điệp, dẫn dắt dư luận xã hội theo hướng tích cực.

Theo TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, truyền thông chính sách đóng vai trò vô cùng cốt lõi không chỉ với các sáng kiến liên kết vùng cho TPHCM và Đông Nam bộ, mà tác động của nó còn bao trùm lên tất cả các hoạt động nhà nước nhờ cải thiện khả năng trao đổi và thống nhất tầm nhìn giữa các tỉnh và các cơ quan, truyền tải thông tin cho người dân và xây dựng kênh trao đổi hai chiều, thu thập ý kiến đóng góp, thu hút đầu tư và người tài, cùng với xây dựng một hình ảnh tích cực hơn về chính quyền.

Phát biểu tổng kết tọa đàm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ, các tham luận và ý kiến phát biểu tại tọa đàm đều khẳng định các nghị quyết được Trung ương, Quốc hội ban hành về phát triển TPHCM thể hiện sự thống nhất với ý chí và quyết tâm cao, sự tin tưởng, đặt niềm tin với Đảng bộ TPHCM.

Tọa đàm cũng đã nêu bật vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí – xuất bản trong công tác truyền thông. Qua đó khẳng định, báo chí – xuất bản không chỉ là kênh để Đảng bộ, chính quyền TP, các ngành, các cấp TP tiếp nhận các góp ý và sáng kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp, người dân mà còn có trách nhiệm lớn trong việc thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội. Từ đó phát huy ý chí, quyết tâm, đoàn kết, năng động, sáng tạo của Nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, để thực hiện các nghị quyết đạt được hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng đã nhấn mạnh đến việc cần nghiên cứu đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, làm sao truyền tải thông tin đơn giản, dễ hiểu, dễ nghe, dễ đi vào lòng dân… tránh các sai lệch và hiểu lầm của người dân và cộng đồng, tránh xảy ra khủng hoảng truyền thông… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, sáng tạo liên quan đến quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM để nhân rộng, cổ vũ, biểu dương; thúc đẩy, khơi gợi xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo