Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Tăng cường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam ngành cơ khí, điện, điện tử, công nghệ số và năng lượng

Doanh nghiệp Ấn Độ tham quan gian hàng cơ khí tại khu trưng bày triển lãm của ITPC

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TPHCM (HAMEE) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Ấn Độ và Doanh nghiệp Việt ngành cơ khí, điện, điện tử, công nghệ số và năng lượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc ITPC Đào Minh Chánh nhấn mạnh rằng Ấn Độ luôn là đối tác chiến lược về thương mại của Việt Nam và hai bên còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Ngành cơ khí, điện, điện tử, công nghệ số và năng lượng là một trong những ngành có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của hai nước. Cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng phát triển ngành này và đây là thời điểm rất tốt để thúc đẩy hợp tác theo hướng hiệu quả hơn.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã đạt được những kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 60 lần, từ 200 triệu USD (năm 2000) lên trên 14,36 tỷ USD (năm 2023) đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2024 giữa hai nước ước đạt 7,18 tỷ USD. Riêng ở cấp độ địa phương, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM sang Ấn Độ 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 240 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

TPHCM là một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của Việt Nam; đóng góp khoảng 22% trong tổng GDP và 28% ngân sách cả nước. Mục tiêu đến năm 2030, TPHCM sẽ trở thành đô thị thông minh, là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ và có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á.

ITPC được UBND TPHCM giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thành phố, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, kết nối giao thương nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các nước trên thế giới. Chính vì thế ITPC đóng vai trò như một trong những cầu nối vững chắc, luôn chủ động phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các nước đặc biệt là Ấn Độ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư kinh doanh tại TPHCM và ngược lại.

Hội nghị nhằm tập trung kết nối giao thương vào các ngành hàng bao gồm: sơn màu và hóa chất, nông nghiệp và dịch vụ, quản lý chất thải, thiết bị bê tông; cung cấp giải pháp hoàn thiện thiết bị bê tông, hạ tầng; năng lượng; năng lượng mặt trời; đường sắt; xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng; và vận tải đường sắt.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo