Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

Tăng cường hợp tác giữa TPHCM và Rotterdam (Hà Lan) về thích ứng biến đổi khí hậu

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường và Phó thị trưởng TP Rotterdam Vincent Karremans cùng đoàn tham gia đạp xe

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc với ông Vincent Karremans, Phó Thị trưởng Thành phố Rotterdam, Hà Lan, nhằm thảo luận các biện pháp xoay quanh các biện pháp tăng cường hợp tác song phương giữa hai thành phố, nhất là các biện pháp thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển cảng biển.

Chào mừng ông Vincent Karremans và đoàn công tác đến TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa Rotterdam và TPHCM có thể trở thành một hình mẫu cho nỗ lực hợp tác giữa các thành phố về thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng phó với biến đổi khí hậu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế một cách bền vững, TPHCM đã và đang triển khai nhiều chính sách quan trọng trong lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, hiện thành phố cần rất nhiều nguồn lực về tài chính, về kinh nghiệm quản trị, công nghệ để triển khai thành công các kế hoạch trên. Ngoài nỗ lực huy động nguồn lực nội tại, TPHCM có nhu cầu tiếp cận các quốc gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó Hà Lan là một trong những đối tác tin cậy.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm cũng như thách thức của TPHCM và Thành phố Rotterdam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao nhận thức của đội ngũ bộ máy chính quyền và người dân về hành động ứng phó biến đổi đổi khí hậu; thảo luận về kinh nghiệm và sáng kiến phát triển cảng và giao thông thủy bền vững.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Vincent Karremans cho rằng hai bên có thể cùng hợp tác và học hỏi lẫn nhau, trong bối cảnh mọi nơi trên thế giới đều đang phải ứng phó với biến đổi khí hậu. Thành phố Rotterdam có nhiều kinh nghiệm và thành tựu cụ thể về quy hoạch đô thị hướng tới thiên nhiên, giảm tác động của biến đổi khí hậu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án hợp tác cụ thể với TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chụp hình lưu niệm cùng đoàn Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chụp hình lưu niệm cùng đoàn

Qua buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường khẳng định, hai bên đều nhất trí ứng phó với biến đổi khí hậu cần cách tiếp cận tổng thể đa phương diện từ mô hình tăng trưởng kinh tế cho đến quy hoạch, giải pháp môi trường đô thị, và nhận thức của doanh nghiệp và người dân. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng nên tiếp tục tiến hành các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và ngập lụt ở các lĩnh vực như công tác chuẩn bị dự án đầu tư; thực hiện công tác truyền thông nâng cao nhận thức và hành vi của doanh nghiệp và người dân; mô hình phối hợp liên ngành trong quá trình triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý khai thác cảng biển.

Đồng thời, thúc đẩy tìm kiếm các giải pháp về tài chính ngắn hạn và dài hạn để triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu; thành lập các nhóm công tác chung để thúc đẩy các hoạt động thích nghi biến đổi khí hậu.

Sau buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường và Phó thị trưởng Thành phố Rotterdam Vincent Karremans cùng đoàn tham gia đạp xe tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo