Khách mời tham gia chương trình gồm: Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương; Phó Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường TP Nguyễn Tiến Đạt; Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP Nguyễn Thị Thùy Dung; Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Phạm Khánh Phong Lan; Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Vương Thanh Liễu.
Tham gia chương trình có: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Thành Kiên; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng.
Người dân chọn mua những sản phẩm uy tín, có địa chỉ kinh doanh
Tại chương trình, các đại biểu cho rằng, hiện nay, mua hàng qua mạng là hình thức phổ biến được nhiều người tiêu dùng ưa thích vì tính thuận lợi, tiết kiệm thời gian và để bảo đảm mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ, có thể khiếu nại khi gặp vấn đề về chất lượng, các sàn giao dịch thương mại điện tử là sự chọn lựa của người tiêu dùng.
Quang cảnh chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” chủ đề “Công tác quản lý thị trường - Bảo về quyền lợi người tiêu dùng” Tuy nhiên, thực tế đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng gặp phải vấn đề như bị cửa hàng lừa đảo, đặt hàng hiệu này, giao hàng hiệu khác, thậm chí chỉ giao bao bì không có ruột, hoặc giao sản phẩm không đạt chất lượng, hay hàng hóa giả mạo; nhưng khiếu nại cửa hàng, không được trả lời, khiếu nại với chủ thể tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử cũng phủi bỏ trách nhiệm, không giải quyết?.
Trả lời ý kiến của cử tri, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường TP Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, việc sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Theo đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, ngày 29/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc thực hiện đề án và thực hiện nghiêm các chỉ đạo khác không chỉ góp phần nâng cao năng lực kiểm tra xử lý, còn tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và chú trọng bảo vệ quyền lợi ích người tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp chân chính để bảo vệ và có nền thương mại bình đẳng.
Vẫn còn tồn tại tình trạng người tiêu dùng ủng hộ chợ “chồm hổm”
Liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM Phan Thị Việt Thu cho rằng, người tiêu dùng mua phải thực phẩm, có dấu hiệu nghi ngờ chất lượng không đảm bảo an toàn, có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng có thể nhờ cơ quan Nhà nước nào thẩm định chất lượng và giải quyết nhanh chóng?”.
Một số ý kiến cũng cho rằng, trong thời gian qua, TP quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống. Tuy nhiên, một số đơn vị quản lý chợ và cơ sở kinh doanh thực phẩm thiếu hiểu biết các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm nên người dân chưa an tâm về nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm ở các chợ truyền thống. Do vậy, TP cần có giải pháp tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn.
Trao đổi với cử tri, Trưởng Ban Quản lý chợ An Đông Đinh Hồ Duy Ngọc cho rằng, Ban quản lý tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật an toàn thực phẩm đến các hộ kinh doanh, ngành hàng thực phẩm và các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, định kỳ phân công nhân viên ban quản lý để kiểm tra, hỗ trợ, đôn đốc nhắc nhở giúp đỡ các hộ kinh doanh thực hiện đảm bảo theo quy định. Ngoài ra, phối hợp các cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm để tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, tập trung vào bảo quản nguồn thực phẩm, bảo quản vệ sinh dụng cụ chế biến và mở sổ sách theo dõi các nguồn thực phẩm nhập vào và các hóa đơn chứng từ phục vụ cho kiểm tra, truy suất…
Đồng chí Phạm Khánh Phong Lan trả lời tại chương trình Trao đổi về an toàn vệ sinh thực phẩm, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, vấn đề an toàn thực phẩm trong các chợ truyền thống hoặc thức ăn đường phố, suất ăn trong khu công nghiệp,... đây là vấn đề nóng.
Theo đồng chí Phạm Khánh Phong Lan, các chợ truyền thống, các chợ đầu mối gặp khó khăn rất nhiều khi cơ sở vật chất xuống cấp, khó bảo đảm vệ sinh nhưng ngân sách sửa chữa chưa phải là ưu tiên. Mặt khác, còn tồn tại tình trạng người tiêu dùng vẫn ủng hộ chợ “chồm hổm”.
Cũng liên quan đến an toàn thực phẩm, đồng chí Phạm Khánh Phong Lan khẳng định, thức ăn đường phố cũng là một mối lo. Hiện, TP có 13.506 cơ sở và 15.854 người hoạt động trong lĩnh vực này. Từng cơ sở ở quận, huyện đều được nắm bắt kỹ và có các chương trình thực hiện tập huấn, xây dựng mô hình điểm. Nhưng hiện mới chỉ có 118 mô hình điểm cho 72 phường xã. Thời gian tới cũng phải tiếp tục xây dựng mô hình điểm.
Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới
Kết luận tại chương trình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh đề nghị UBND TP, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan và các đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về công tác quản lý nhà nước về quản lý thị trường, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng, phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông, các tiện ích mạng xã hội để người dân nắm bắt được thông tin, hiểu biết quy định pháp luật, lan tỏa thông tin tích cực, góp phần cùng chính quyền trong công tác đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, hiệu quả, bảo vệ chính đáng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình Đồng chí Phạm Quỳnh Anh yêu cầu Sở Công thương tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan chức năng liên quan đến công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền. Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội, tổ chức hòa giải tại địa phương một cách có hiệu quả và thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.
Bên cạnh đó, tham mưu UBND TP ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại địa phương.