Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng biên chế, bổ sung biên chế cho các phường, xã phải sắp xếp lại

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

* Đảm bảo đủ hàng tiêu dùng, không tăng giá đột biến dịp Tết

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/12, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc sở, ngành liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, an sinh xã hội…

Đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Công thương TPHCM, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, TP rất quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Vậy Sở Công thương có giải pháp để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thời gian giáp Tết, giá cả hàng hóa thiết yếu tăng cao gây áp lực cho người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp. Do vậy, Sở Công thương TP có giải pháp để khắc phục và hỗ trợ người dân thu nhập thấp có Tết đoàn viên.

Trả lời các ý kiến đại biểu, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, thực hiện chủ đề năm 2023 của TP, sở đã tập trung 4 nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ về vốn, thị trường, cải cách hành chính và đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong nước, ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp. Những giải pháp này đã mang lại kết quả nhất định, trong đó có doanh nghiệp dệt may và ngành gỗ được hỗ trợ về đơn hàng quốc tế.

Để đảm bảo thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Sở tiếp tục kích hoạt hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường bằng sự chuẩn bị 45 doanh nghiệp tham gia, hơn 10.000 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, phối hợp các tỉnh tổ chức hội nghị kết nối cung cầu phục vụ Tết, tổ chức chương trình khuyến mại tập trung để doanh nghiệp bán được số lượng hàng lớn và người tiêu dùng tiếp cận được hàng với giá cả hợp lý.

Đại biểu Huỳnh Khắc Điệp (Cần Giờ) chất vấn các sở ngành. Đại biểu Huỳnh Khắc Điệp (Cần Giờ) chất vấn các sở ngành.

“Với hơn 22.000 tỷ đồng trữ hàng và đảm bảo lượng gạo, Sở đảm bảo đủ hàng tiêu dùng, tránh sự thiếu hụt và không tăng giá đột biến dịp Tết” - Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn đối với sở, ngành và Chủ tịch UBND Quận 12, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp xử lý rác thải; tăng cường tái chế để hạn chế rác thải, triển khai thu thuế môi trường đảm bảo nghiêm túc hiệu quả; cải tạo các khu đất trống để trồng cây xanh, tránh lãng phí tài nguyên đất đai, cải thiện môi trường sống.

Về công tác cải cách hành chính, tổ chức bộ máy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Sở Nội vụ tham mưu UBND TPHCM sớm trình HĐND TPHCM các nội dung về bố trí, sắp xếp, tiêu chuẩn, định mức đối với cán bộ, công chức hoạt động không chuyên trách; tăng biên chế, bổ sung biên chế cho các phường, xã phải sắp xếp lại.

Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn tại kỳ họp. Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Đối với UBND Quận 12, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 12 sớm báo cáo, đề xuất, kiến nghị TP tháo gỡ các khó khăn để quận thuận lợi hơn trong điều hành quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của quận. Bên cạnh đó, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thực hiện tốt việc quản lý các khu chung cư, phát triển mảng xanh trên địa bàn quận. Ngoài ra, nghiên cứu, đề xuất TP các nội dung quận khai thác tối đa thời cơ, chính sách của các cơ chế đặc thù để phát triển quận đạt kết quả tốt nhất.

Trên cơ sở chất vấn của các đại biểu HĐND TP và trả lời của từng Giám đốc sở, Chủ tịch UBND Quận 12 kết luận đối với phiên chất vấn và từng nhóm vấn đề, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, HĐND TP xem xét thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định. Đồng thời, HĐND TP, các Ban của HĐND TP sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát, tái giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, vấn đề bức xúc nổi lên, thuộc lĩnh vực phụ trách. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động giám sát, sẽ khẳng định rõ nét hơn một HĐND luôn đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp, sát tình hình thực tiễn, hiệu quả, khả thi nhằm đáp ứng yêu cầu của đồng bào cử tri và thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững của TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo