Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Sử dụng cờ Đảng đúng quy định

Chú ý sử dụng đúng cờ Đảng

(Thanhuytphcm.vn) – Cờ Đảng (Đảng kỳ, cũng còn được gọi là “cờ búa liềm”) được xem là ánh sáng của Đảng Cộng sản Việt Nam, là ánh sáng của tinh thần dân tộc độc lập, bình đẳng, tự do; hình ảnh được in trên cờ Đảng là “búa” và “liềm”, tượng trưng cho chủ nghĩa cộng sản, là mục tiêu cách mạng mà Đảng ta và nhân loại đang phấn đấu. Cờ Đảng là vật thiêng liêng, mang tính biểu tượng của Đảng, do đó phải được các cán bộ, đảng viên và nhân dân trân trọng, sử dụng đúng mục đích, đúng quy cách. Các quy định của Đảng về vấn đề này đều nêu rõ: sử dụng cờ Đảng đúng mục đích, quy cách, phù hợp với tính chất sự kiện; tuyệt đối không sử dụng cờ Đảng hỏng, sờn, rách, xuống màu, bong tróc…

Thế nhưng, trên thực tế, có lúc có nơi cờ Đảng chưa được sử dụng phù hợp. Chẳng hạn, theo quy định thì nền cờ màu đỏ tươi, nhưng nhiều cơ quan, đơn vị lại để màu cờ đỏ tím, hai mép cờ bị cong; sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc theo hình thể đang bay thấp sau lưng tượng Bác; cờ Đảng và cờ Tổ quốc treo ngoài trời lâu ngày bị bạc màu, bị sờn nhưng chậm được thay thế; hình cờ trên màn hình led hoặc màn chiếu lại để hằn các nếp gấp cách điệu như cờ đang bay nhưng trên màn hình thì thành các vệt đen; cờ Đảng được treo trước trụ sở nhưng bị cuộn lại, không nhìn rõ hình tượng “búa” và “liềm”; cá biệt có nơi sử dụng cờ Đảng (trên phông sân khấu, tờ rơi, tài liệu, hình ảnh tuyên truyền…) lại không đúng mẫu cờ của Đảng ta hoặc kích thước không phù hợp… Những hiện tượng đó tuy không phổ biến nhưng thể hiện sự thiếu nghiêm túc của một số tổ chức, cá nhân, làm giảm tính thiêng liêng của cờ Đảng, gây dư luận không tốt.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 9/2/2023, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có Công văn số 4789-CV/BTGTW về việc sử dụng Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam, đề nghị các cơ quan, đơn vị sử dụng Đảng kỳ và hình ảnh Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam, biểu tượng “búa - liềm” theo quy cách sau:

- Hình dáng, kích thước: Đảng kỳ hình chữ nhật, ở giữa có biểu tượng “búa - liềm”, kích thước chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, tùy vào quy mô, tính chất sự kiện và mục đích sử dụng để lựa chọn kích thước cho phù hợp bảo đảm đúng tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng.

- Biểu tượng “búa - liềm” (Đảng huy): “búa” và “liềm” đặt vuông góc với nhau (không có nét chồng tại chỗ giao nhau giữa “búa” và “liềm”). Đường kính của “búa - liềm” bằng 4/10 chiều ngang lá cờ; “búa - liềm” đặt ở trung tâm của lá cờ. Hình“búa” đặt chếch lên 45 độ so với chiều ngang lá cờ; cán “búa” và cán “liềm” hình chữ nhật; mặt trên cùng đầu “búa” tạo thành đường thẳng với đỉnh nhọn lưỡi “liềm”; điểm giao giữa cán “búa” và đầu “búa” tạo thành đường thẳng với mặt trên cán “liềm”; điểm dưới cùng của cán “búa” tạo thành đường thẳng ngang với điểm dưới cùng của cán “liềm”.

- Màu sắc: Nền cờ màu đỏ tươi (như màu của Quốc kỳ); biểu tượng “búa - liềm” màu vàng tươi (như màu ngôi sao vàng 5 cánh của Quốc kỳ).

Văn bản của Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nêu rõ: “Trong quá trình sử dụng, phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời thu hồi, thay thế Đảng kỳ không đúng quy cách, bị hỏng, bạc màu, nhất là ở những nơi công cộng, khu trung tâm; gỡ bỏ và xử lý nghiêm các hành vi sử dụng, đăng tải, chia sẻ hình ảnh xuyên tạc, bóp méo, xúc phạm Đảng kỳ trên internet, mạng xã hội”.

Ngày 27/2/2023, Ban Bí thư đã ban hành Quy định số 99-QĐ/TW về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng. Quy định này có 26 điều, nêu chi tiết, cụ thể, toàn diện về quy cách cờ Đảng; đối tượng sử dụng cờ Đảng; thời gian treo cờ Đảng; nguyên tắc sử dụng; cách thức sử dụng trong trang trí khánh tiết hội trường/phòng họp/phòng tiếp khách/phòng truyền thống và khuôn viên của cơ quan, đơn vị, khi tổ chức các hoạt động và sinh hoạt của Đảng, trên sân khấu/lễ đài tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn/sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội ngoài trời, trên đường phố/quảng trường/khu trung tâm, trên bàn làm việc của cán bộ, công chức lãnh đạo trong cơ quan thuộc hệ thống chính trị các cấp, tại doanh nghiệp/hộ kinh doanh/hộ gia đình, tại đền thờ/khu lưu niệm/nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, di tích lịch sử cách mạng, nghĩa trang liệt sĩ và công trình tưởng niệm liệt sĩ; tại nơi tổ chức các hoạt động đối ngoại đảng/ngoại giao nhà nước; việc cầm, rước cờ Đảng khi tổ chức các hoạt động/mít tinh/diễu binh/diễu hành; khi tổ chức lễ Quốc tang; đối tượng sử dụng hình ảnh cờ Đảng; sử dụng trên phông nền màn hình (màn hình led...) của hội trường/sân khấu khi tổ chức các sự kiện; tại trụ sở cơ quan/ đơn vị của Đảng ở các cấp; trên các văn bản/giấy tờ/biểu trưng/ấn phẩm; trong video/clip/phần mềm và qua các phương tiện công nghệ hiện đại; trên các tượng đài/phù điêu/cụm mô hình cổ động tuyên truyền, trang trí bằng hoa, xếp hình bằng người hoặc các vật liệu khác; các hành vi nghiêm cấm; thu hồi và thay thế; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Cờ Đảng, cờ nước và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được bố trí trang nghiêm trong Đại hội Đảng toàn quốc. Trong ảnh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt Đại hội, ngày 1/2/2021. (Ảnh: TTXVN) Cờ Đảng, cờ nước và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được bố trí trang nghiêm trong Đại hội Đảng toàn quốc. Trong ảnh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt Đại hội, ngày 1/2/2021. (Ảnh: TTXVN)

Trong đó, Điều 23 đã nêu “các hành vi nghiêm cấm” gồm: 1. Ngăn chặn, cản trở việc phổ biến, sử dụng cờ Đảng. 2. Xúc phạm, hủy hoại cờ Đảng dưới mọi hình thức. 3. Sử dụng cờ Đảng không đúng mục đích, quy cách, cách thức sử dụng. 4. In cờ Đảng ở những vị trí nhạy cảm, không trang trọng. 5. Sử dụng, chia sẻ hình ảnh cờ Đảng bị xuyên tạc, xúc phạm, bóp méo trên internet, mạng xã hội và các nền tảng công nghệ khác. 6. Sử dụng hình ảnh cờ Đảng trong các phần mềm trò chơi điện tử. 7. Chụp ảnh, quay clip quá trình cơ quan nhà nước thay cờ Đảng không đạt chuẩn để đăng tải trên internet, mạng xã hội nhằm bôi xấu, xúc phạm tổ chức và cá nhân treo cờ Đảng.

Khi Đảng còn hoạt động bí mật, mỗi khi người dân thấy hình tượng búa liềm hay cờ Đảng thì đều vững niềm tin vì mọi người hiểu rằng Đảng đang ở gần đây và sẽ kiên quyết đấu tranh vì quyền lợi của dân tộc, của nhân dân. Mỗi khi cán bộ, đảng viên nhìn thấy cờ Đảng thì mỗi người đều dâng lên niềm tự hào và sẵn sàng tranh đấu, sẵn sàng hy sinh vì mục tiêu của Đảng, của cách mạng. Cờ Đảng trở thành lá cờ vẻ vang, là biểu tượng cho lý tưởng, con đường cách mạng của Đảng, đồng thời cũng là một trách nhiệm của Đảng đối với nhân dân, đối với dân tộc.

Hiện nay, đối với mỗi đảng viên, có lẽ một trong những kỷ niệm khó phai trong đời là ngày được kết nạp vào Đảng. Trong buổi lễ trang nghiêm ấy, chúng ta hẳn không quên khoảnh khắc và cảm xúc khi tuyên thệ: “Hôm nay vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và trước sự chứng kiến của các đảng viên trong chi bộ, tôi xin thề: Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước,…”. Trong không khí trang trọng và thiêng liêng ấy, cùng với cờ nước, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, cờ Đảng là một phần của biểu tượng về mục tiêu cách mạng của Đảng, luôn có ý nghĩa thôi thúc chúng ta không ngừng rèn luyện, phấn đấu về mọi mặt.

Cờ Đảng đã và đang mang một hình tượng lớn lao, cao cả thì chúng ta phải giữ lá cờ ấy luôn trang trọng, luôn đẹp ở mọi lúc, mọi nơi. Tức là, chúng ta phải sử dụng cờ Đảng đúng quy định bằng cả tình cảm và trách nhiệm thiêng liêng!

Vân Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo