Thứ Sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024

Sở Y tế TPHCM thông tin về tình trạng hoạt chất phóng xạ trong chẩn đoán điều trị ung thư

Ông Nguyễn Hải Nam thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/8, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 7 do UBND TP tổ chức, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cung cấp một số thông tin liên quan đến tình trạng thiếu hoạt chất phóng xạ trong chẩn đoán điều trị ung thư.

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết, hoạt chất phóng xạ 18F-FDG được sử dụng trong trong máy PET/CT để chẩn đoán theo dõi điều trị ung thư. Tại TPHCM các bệnh viện sử dụng hoạt chất này chủ yếu là các bệnh viện có điều trị ung thư: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân Y 175 và Bệnh viện Ung bướu…

Ông Nguyễn Hải Nam chia sẻ, hoạt chất phóng xạ này có thời gian bán hủy nhanh, do vậy, việc vận chuyển từ các cơ sở ở xa về TPHCM sử dụng không khả thi. Tại TPHCM, để đáp ứng nhu cầu cho người bệnh, việc cung cấp hoạt chất này chỉ có thể lấy ngay trên địa bàn TP, mới kịp thời sử dụng cho người bệnh. Riêng Bệnh viện Ung bướu được trang bị 2 máy PET/CT và công suất tối đa mỗi máy chụp được 30 ca/1 ngày. Tuy nhiên, do nguồn lấy hoạt chất phóng xạ từ Bệnh viện Chợ Rẫy với số lượng chỉ cung cấp 7-9 ca/ngày và một tuần 3 ngày; như vậy số lượng chỉ đáp ứng chưa đến 1/3 nhu cầu. Tình trạng thiếu hoạt chất này khiến người bệnh phải chờ đợi nhiều ngày, có nhiều trường hợp phải đến các tỉnh khác để chụp, đến tỉnh Thừa Thiên - Huế, thậm chí ra Hà Nội, có trường hợp đi nước ngoài để chụp PET/CT, dẫn đến tăng chi phí cho người bệnh.  

Theo ông Nguyễn Hải Nam, tình trạng trên  do 2 nguyên nhân chính. Trong đó hiện tại nguồn nhận chuyển nhượng từ Bệnh viện Chợ Rẫy với cơ sở sản xuất này đã lâu năm nên năng suất không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng tại TP. Cùng với đó, mặc dù TP có Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ nhưng do một số nguyên nhân trung tâm này chưa thể đưa dây truyền sản xuất đi vào hoạt động.  

Ông Nguyễn Hải Nam đã nêu giải pháp khắc phục tình trạng này, trong đó, trước mắt các bệnh viện tiếp tục nhận chuyển nhượng hoạt chất phóng xạ 18F-FDG từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Sở Y tế kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ, trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đưa Công ty Cổ phần Y tế Rạng Đông tại TP Thủ Đức (đã được cấp phép sản xuất thuốc phóng xạ) đi vào hoạt động.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo