Thứ Tư, ngày 11 tháng 9 năm 2024

Sẽ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nêu tại cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 8 năm 2024 diễn ra vào sáng 4/9.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, việc hình thành Trung tâm Hành chính công một cấp ở các tỉnh thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ về công tác cải cách hành chính. Đặc biệt là Nghị quyết của Chính phủ đã chọn ra 4 địa phương trong đó có TPHCM thực hiện thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công. “Cho nên việc này phải bàn tới để làm chứ không bàn lui để dừng, không làm” - đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định.

Thông tin thêm, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, trong thực tiễn, tại tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội đã hình thành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và mở rộng ở cấp huyện. Tại TPHCM, trong thí điểm thực hiện chính quyền đô thị của TP Thủ Đức, TPHCM cũng đã xác định cho phép TP Thủ Đức thành lập Trung tâm hành chính công của TP Thủ Đức. Thực sự đây là Trung tâm hành chính công của TP Thủ Đức nhưng được Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ủy quyền thêm một số nhiệm vụ việc xử lý một số nhiệm vụ về thủ tục hành chính do Chủ tịch TP Thủ Đức ban hành và do đó có tên là Trung tâm Hành chính công.

“Bản chất là phục vụ hành chính công, chứ không phải chỉ giải quyết hành chính công thuần túy. Riêng TP Thủ Đức có thêm một số nhiệm vụ, khoảng 100 đầu mục, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được quyền ký hồ sơ”- đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đối với việc hình thành Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, việc hình thành Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM một cấp, tức là toàn TP chỉ có một trung tâm phục vụ hành chính công, để áp dụng hệ thống quản trị trên mạng để theo dõi, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân của các cơ quan hành chính nhà nước từ TP đến quận huyện và phường xã, thị trấn. Tất cả hồ sơ vào trên hệ thống đều được biết hết.

“Ngoài ra, trung tâm phục vụ theo chỉ đạo của Trung ương cho nên phục vụ một cấp, người dân ở đâu cũng được phục vụ, chứ không riêng nơi người dân cư trú. TP tinh gọn bộ máy lại, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu tốt hơn và bộ máy, biên chế không tăng” - đồng chí Võ Văn Hoan cho hay.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức đi vào hoạt động từ tháng 11/2023 Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức đi vào hoạt động từ tháng 11/2023

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, để thực hiện được trung tâm này, trong đề án có xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy và có tham khảo ý kiến của Văn phòng Chính phủ, trên cơ sở đó thống nhất lộ trình thành hai giai đoạn:

Giai đoạn 1: Hình thành Trung tâm phục vụ hành chính TPHCM gồm chi nhánh trung tâm; 22 chi nhánh quận, huyện và TP Thủ Đức; có khoảng 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận phường xã, thị trấn. Tức là hình thành nên toàn bộ hệ thống dựa trên hệ thống hiện nay. Trong giai đoạn 1, chi nhánh trung tâm mới khởi động để chuẩn bị hoạt động, sang giai đoạn 2 sẽ thay thế cho tất cả các điểm tiếp nhận của các sở.

Giai đoạn 2: Trung tâm Hành chính công ở TP có các chi nhánh trung tâm gồm 24 điểm tiếp nhận của các sở và tất cả đều tập trung về chi nhánh trung tâm tiếp nhận một cửa tại chỗ; các sở không phải tiếp nhận, không phải bố trí cán bộ tiếp nhận. Cũng trong giai đoạn 2, các quận, huyện, TP Thủ Đức có thể xem xét thành từng nhóm, từng khu vực chứ không phải tất cả các địa phương, các điểm tiếp nhận bên dưới vẫn giữ nguyên.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, việc thực hiện trung tâm này là không đơn giản, từ việc gom về, tập hợp lại để tập trung giải quyết, hay để ở dưới giải quyết tốt nhất sẽ phải tuân thủ một số nguyên tắc, quy chế tổ chức, phối hợp hành động giữa các cơ quan. Theo đó, người dân ở đâu thì sẽ được phục vụ hành chính ở đó, đảm bảo tính gần dân, sát dân. Khi thực hiện, cũng đưa ra danh mục những nội dung thủ tục mà hoàn thiện về mặt tuyến trình, toàn trình thì tiếp nhận ngay, còn những thủ tục quá rườm rà không theo bộ mẫu thủ tục thì vẫn phải tiếp nhận như cũ…

Nhấn mạnh thêm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định: Trung tâm phục vụ hành chính công là việc “phải làm”. Trước đây, TP không làm là vì TP làm theo truyền thống, do TP lớn quá còn bây giờ là làm trên nền tảng số cho nên phải tập trung làm; đảm bảo tiến độ.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo