Nhiều kết quả trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số
Báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2024, Sở Nội vụ TPHCM cho biết, đến nay, TP có 1.992 thủ tục hành chính (TTHC) đang áp dụng, trong đó 1.551 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 146 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.
TP thành lập Trung tâm Chuyển đổi số TP trực thuộc UBND TP; thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM; thành lập Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM. TP đã ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. Đến nay, TP có 1.781 đơn vị, gồm: 33 đơn vị sự nghiệp công lập cấp TP; 316 đơn vị thuộc khối sở, ngành; 1.432 đơn vị khối quận, huyện, TP Thủ Đức.
TP đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng nền công vụ TPHCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 – 2030, tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả để phụng sự người dân và kiến tạo phát triển, đồng thời xây dựng đội ngũ công chức, viên chức “muốn làm, làm được, được làm”.
Về kết quả chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, 100% cơ quan nhà nước xử lý văn bản, chỉ đạo điều hành liên thông trên môi trường số. TP đã đưa vào vận hành nền tảng quản trị thực thi trên các nền tảng số, triển khai thí điểm AI, trợ lý ảo hỗ trợ thẩm tra văn bản tại HĐND TP.
Các đại biểu tham dự phiên họp TP đã triển khai đầu tư: Trung tâm Dữ liệu Chính quyền số TP với hơn 1.100 máy chủ, được giám sát 24/7 bởi các bộ phận chuyên nghiệp, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu TP liên thông 1.500 đơn vị, kết nối nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia, mạng Metronet dùng riêng kết nối 100% các cơ quan nhà nước TP, hạ tầng cáp quang Internet băng rộng đến 100% phường, xã, thị trấn, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trạm thu phát sóng thông tin di động mạng 5G tại khu vực trung tâm, khu vực tập trung đông dân cư. Hệ thống TP đã được triển khai bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin theo mô hình 4 lớp. Kết nối với Hệ thống giám sát an toàn thông tin quốc gia tại Việt Nam. TP thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của TP.
Trong 3 năm triển khai thực hiện Đề án 06/CP, TP đã đạt được các kết quả nội bật đáng ghi nhận như sau: TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch, đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp nhằm khai thác dữ liệu để cấp các bản sao trích lục hộ tịch mà không còn phụ thuộc vào nơi người dân đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú.
Từ tháng 10/2022, TP hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung toàn TP. Kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (từ đầu năm 2024 đến nay, đã tiếp nhận trên Hệ thống 3.110.537 hồ sơ; xác thực định danh điện tử VNeID với 2.233.643 lượt).
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Kiều Thanh Hương báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính TP đã giải quyết cấp Giấy khai sinh, Số định danh cá nhân và giải quyết cư trú cho nhân khẩu đặc biệt với hơn 2.000 trường hợp; tìm ra được thông tin ban đầu và nhân thân của gần 250 trường hợp; tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho hơn 500 trường hợp.
Ngày 4/11/2024, Trung tâm Chuyển đổi số TP đã hoàn thành kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính từ ngày 1/1/2024 đến 30/10/2024 đã có 2.928.659 lượt người sử dụng VNeID để đăng ký nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.
Trong 3 năm, TPHCM đã hoàn thành 47/48 nhiệm vụ do Chính phủ, các bộ, ngành giao tại Đề án 06/CP, 1 nhiệm vụ xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC), TP đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở, dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.
Bảo đảm thực hiện các biện pháp an toàn, an ninh thông tin
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, đặc biệt là 3 cơ quan thuộc Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06; đồng thời đề nghị phải luôn xác định việc phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp, tạo ra tăng trưởng và phát triển TP là việc cần xác định để hành động. Lưu ý làm sao để nhập 3 Ban chỉ đạo lại không phải cơ học, do vậy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng đề nghị Sở Nội vụ sớm triển khai cơ chế, quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Văn phòng UBND TP tổng hợp lại để có kế hoạch chung của cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ cải cách hành chính, nhiệm vụ của Đề án 06.
Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Võ Thị Trung Trinh phát biểu Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, các đơn vị tiếp tục tập trung vào một số việc cụ thể trong năm 2025. Trong đó, về đầu tư hạ tầng, trong quý I/2025 cần rà soát để đề xuất phân bổ. “Không thể có chuyện TP thiếu đầu tư để hạ tầng kém”- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh; đồng thời chỉ đạo cần bố trí đủ nhân sự để phụ trách công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 trong từng cơ quan, địa bàn, có kế hoạch tập huấn, đào tạo từng sở, ngành, quận, huyện.
Một vấn đề quan trọng được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lưu ý là bảo đảm thực hiện các biện pháp an toàn, an ninh thông tin. Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện phải coi đây là vấn đề rất là quan trọng và phải thực hiện đúng theo quy định. Đồng thời, tập trung khắc phục các mặt còn hạn chế, để cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, phấn đấu đến cuối năm đạt trong top 5, hoặc top về chuyển đổi số. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành chủ chốt, doanh nghiệp lớn thực hiện chuyển đổi số.
“Trong năm 2025 với tinh thần siết chặt kỷ cương hành chính, nêu cao trách nhiệm hành chính, thủ trưởng của từng đơn vị, từng địa phương phải rất sâu sát nghe báo cáo hàng tuần, hàng tháng để chỉ đạo công tác cải cách hành chính, chỉ đạo công tác chuyển đổi số xây dựng thành phố thông minh, xây dựng ngành mình thông minh, xây dựng địa phương mình thông minh. Tiếp tục thực hiện và phát huy đề án 06. Tất cả các sở, ngành, các quận, huyện, từng đồng chí đứng đầu phải tập trung nghe mỗi tuần nghe mỗi tháng để có chỉ đạo cụ thể” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị.