Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Sau một năm thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội

Kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều 16/7 có nội dung làm việc về thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Báo cáo trước HĐND và cử tri TPHCM tại kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng những kết quả mà TPHCM đã làm được qua một năm thực hiện Nghị quyết 98 là đáng mừng; khối lượng, chất lượng công việc, tạo ra nền tảng cơ bản hơn cả một thời kỳ thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội.

Chính sách đầu tiên mà UBND TPHCM trình cho HĐND thông qua là chính sách bố trí vốn đầu tư công cho công tác giảm nghèo. Chính sách này đã có tác động tốt về mặt kinh tế - xã hội, thể hiện tính nhân văn rất cao.

Thành phố đã bố trí vốn ngân sách cho cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cho chương trình kích cầu đầu tư; ban hành các danh mục cho các dự án BOT, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực văn hóa, thể thao…; hoàn thiện đề án điện áp mái nhà tại một số công sở để thực hiện việc đầu tư…

TPHCM đã thực hiện nhiều chính sách đáng chú ý như chính sách thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức, mở rộng diện áp dụng cho cơ quan trung ương trên địa bàn… Cùng với chính sách tiền lương mới sẽ tạo động lực, tăng năng suất lao động cho đội ngũ. Thành phố cũng đã triển khai cơ chế đầu tư, tài chính cho các quận khi không tổ chức HĐND để chủ động đầu tư phát triển. TP cũng đã triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đã chọn 21/48 hồ sơ và cấp kinh phí thực hiện 15 hồ sơ.

Thành phố đã xây dựng đề án thúc đẩy hình thành trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế, xây dựng cơ chế thí điểm mô hình sandbox (khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới) trong khoa học công nghệ. UBND TPHCM đã thông qua sandbox cho dự án ô tô không người lái và cơ chế cho một số lĩnh vực.

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15, TPHCM đã đạt được về khối lượng, chất lượng và tạo ra những nền tảng cơ bản hơn cả thời kỳ TP thực hiện Nghị quyết 54 vừa qua Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15, TPHCM đã đạt được về khối lượng, chất lượng và tạo ra những nền tảng cơ bản hơn cả thời kỳ TP thực hiện Nghị quyết 54 vừa qua. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Về tổ chức bộ máy, Thành phố đã lập Sở An toàn thực phẩm, bố trí chức danh Phó Chủ tịch HĐND, UBND TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch UBND cho Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, 51/52 Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trên 50.000 dân trở lên. Thành phố triển khai bộ cơ chế tổ chức và hoạt động, kể cả phụ cấp cho phòng, ban của TP Thủ Đức. TP Thủ Đức đã tích cực sắp xếp cán bộ dôi ra sau khi sáp nhập.

Ngày 10/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho TPHCM trên một số lĩnh vực: Quản lý nhà nước về đầu tư; quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường; quản lý nhà nước về giao thông vận tải; quản lý nhà nước về y tế; quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; quản lý nhà nước về lao động, giáo dục nghề nghiệp; quản lý nhà nước về nội vụ. Các lĩnh vực này khi được phân cấp về cho HĐND và UBND TPHCM thì thành phố sẽ giải quyết được nhanh hơn, giảm bớt các thủ tục khi phải qua nhiều bộ, ngành. Với trách nhiệm được tăng cường, Nghị định 84 được kỳ vọng sẽ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của TPHCM, đồng bộ hơn với Nghị quyết 98, giúp tháo gỡ nhanh những điểm nghẽn, tạo động lực cho TPHCM tăng tốc phát triển.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, 6 tháng cuối năm, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện chính sách cho nhà đầu tư chiến lược, triển khai cơ chế, định chế tài chính đầu tư (quỹ đầu tư tài chính địa phương), triển khai thực hiện tín chỉ carbon, đề án TOD, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đề án đường sắt đô thị, thu hút đầu tư các dự án thể thao, giáo dục, y tế, văn hóa, giao thông…; đồng thời nghiên cứu cơ chế sandbox cho một số tổ chức mới như Trung tâm công nghệ 4.0, Trung tâm đổi mới sáng tạo, Viện Khoa học công nghệ tiên tiến…

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kết luận phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND quận Bình Tân tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, trưa 16/7. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kết luận phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND quận Bình Tân tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, trưa 16/7. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Với tinh thần khẩn trương, đến nay, UBND đã trình HĐND TPHCM thông qua 34 nghị quyết để thực hiện Nghị quyết 98 cùng 26 quyết định để thực hiện. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát quá trình triển khai các cơ chế đặc thù xem có vướng mắc nào cần tiếp tục báo cáo với Trung ương để sớm được tháo gỡ. Thành phố sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 98 gắn với chủ đề năm và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội, trên cơ sở đó sẽ đề xuất về thể chế quản lý đô thị phù hợp hơn, nhất là cơ chế vận hành của mô hình thành phố trong thành phố.

Trong thực tế, TP Thủ Đức và các quận, huyện mong muốn được phân cấp nhiều hơn, được chủ động hơn và được tạo điều kiện nhiều hơn để xử lý công việc theo thẩm quyền. Để khắc phục cơ chế xin - cho và tiếp tục tháo gỡ điểm nghẽn, cấp trên cần sâu sát, chia sẻ khó khăn, cũng như lắng nghe những đề xuất, hiến kế từ thực tiễn, từ những mô hình, giải pháp hiệu quả, xử lý nhanh những vấn đề đặt ra, đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững và xứng tầm. 

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo