Thứ Ba, ngày 1 tháng 4 năm 2025

Sản phẩm, dịch vụ xanh - Đặt hàng từ người dùng

Các diễn giả, chuyên gia trao đổi tại hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/3, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO VN), Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM và các đơn vị tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Sản phẩm, dịch vụ xanh - Đặt hàng từ người dùng”.

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vai trò thúc đẩy sản xuất xanh thông qua hành vi mua sắm, tiêu dùng, đồng thời cung cấp thông tin để doanh nghiệp nhận diện, nắm bắt xu hướng tiêu dùng và chuyển đổi sản xuất bền vững phù hợp với yêu cầu thị trường.

Phát biểu mở đầu hội thảo, nhà báo Nguyễn Khắc Cường, Phó Tổng Biên Tập báo Tuổi Trẻ cho hay, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và áp lực từ người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản xuất xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp.

Nhà báo Nguyễn Khắc Cường cho hay một báo cáo từ PwC năm 2024 cho thấy 85% người tiêu dùng toàn cầu đang trực tiếp cảm nhận tác động của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hằng ngày và ưu tiên các sản phẩm bền vững.

Tại Việt Nam, theo khảo sát của NielsenIQ năm 2022, 66% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho các thương hiệu cam kết bền vững, tăng từ 50% so với năm 2013. Điều này buộc doanh nghiệp phải thay đổi, không chỉ để nâng cao uy tín và cạnh tranh quốc tế, mà còn để góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai.

Nhận thức được vai trò này, từ năm 2024, báo Tuổi Trẻ và PRO Việt Nam đã khởi xướng dự án Việt Nam Xanh với sự đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị. Dự án bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau như hội thảo, ngày hội, khám phá nhà máy xanh, giải chạy xanh... đã góp phần lan tỏa các sáng kiến xanh, tạo động lực cho doanh nghiệp chuyển đổi.

Tiếp nối thành công đó, bước sang năm 2025, với chủ đề “Thúc đẩy tiêu dùng xanh”, dự án đặt mục tiêu biến tiêu dùng xanh thành phong cách sống, một xu thế tất yếu trong xã hội. Chương trình tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực như từ hội thảo, các chương trình giáo dục cho giới trẻ, đến những sáng kiến cộng đồng nhằm lan tỏa lối sống bền vững. Việt Nam Xanh 2025 không chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp hay chính quyền, mà là hành trình của tất cả, những người tiêu dùng có ý thức.

Sau các tham luận, phần thảo luận mở xoay quanh chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh” với sự tham gia chia sẻ từ các diễn giả là chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu ở đa dạng các lĩnh vực. Các diễn giả cùng thảo luận và đưa ra các giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh hiệu quả, đảm bảo được bài toán lợi nhuận. Đồng thời nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của tăng trưởng xanh; Đề xuất các chính sách về tài chính và tiêu chuẩn rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi dần sang sản xuất xanh, tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo