Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Sài Gòn của em - những vần thơ đẹp mang dấu ấn 50 năm

Những nhà thơ viết cho thiếu nhi trong tuyển tập thơ “Sài Gòn của em” giao lưu tại chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 4/6, tuyển tập thơ thiếu nhi “Sài Gòn của em” đã được ra mắt tại Đường Sách TPHCM. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sách thiếu nhi TPHCM 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông, Hội sách Thiếu nhi, Hội Nhà văn TPHCM và công ty sách Sbooks phối hợp tổ chức.

Sài Gòn của em (Nhà xuất bản Văn học phát hành) vừa được ra mắt nhân dịp 1/6 năm nay là những bài thơ chọn lọc của 50 nhà thơ TPHCM. Trong đó nhiều nhà thơ, nhà văn viết cho thiếu nhi quen thuộc, có mặt trong sách giáo khoa như Cao Xuân Sơn, Nguyễn Nhật Ánh, Trần Quốc Toàn, Đặng Hấn, Trương Nam Hương… Nhiều bài thơ do chính tác giả tâm đắc chọn lọc suốt hàng chục năm gắn bó viết cho thiếu nhi của mình. Tuyển tập này do Hội Nhà văn TPHCM thực hiện, không chỉ nhân dịp Tết thiếu nhi, còn hướng tới 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

PGS.TS Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Hội Nhà văn TPHCM đánh giá, với tập thơ này, bạn đọc nhỏ tuổi sẽ thấy Sài Gòn - TPHCM hiện lên thân thuộc mà lạ lẫm, truyền thống mà hiện đại. Vẫn là những nơi, những cảnh hằng ngày em qua, em thấy nhưng rồi bất chợt một ngày không khỏi ngạc nhiên: Thành phố của em sao mà yêu đến thế! Miệt vườn cây trái, sông nước ngọt lành, những cánh đồng rập rờn sóng lúa; rồi những những trò chơi tuổi nhỏ, chuyện học hành, sinh hoạt, những rung động tinh khôi,… đều được người viết thể hiện bằng tấm lòng nâng niu, thương quý. Những vần thơ xinh xắn, bình dị, trong veo như lời con trẻ đã làm được một việc thật đẹp đẽ, thật ý nghĩa cho cuộc sống hôm nay: kết nối thế hệ, lưu giữ, hòa đồng kí ức của người lớn và trẻ em, để hiện tại, quá khứ và tương lai xanh thắm mãi. Nhiều người rời xa sân ga tuổi nhỏ cũng sẽ tìm thấy ở đây những nơi chốn, kỉ niệm mà mình đã gắn bó, yêu mến một thời.

Có thể đọc thấy những dấu ấn thơ thiếu nhi trong suốt nửa thế kỷ qua ở TPHCM. Từ dấu ấn “Mèo con đi học” của Phan Thị Vàng Anh, Vì sao mèo rửa mặt? của Khánh Chi từ những ngày hai nhà thơ này được gọi là “thần đồng thơ” vào thập niên 70; Dấu ấn của những nhà thơ gạo cội Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Duy, Đặng Hấn, Nguyễn Nhật Ánh, Cao Xuân Sơn,… với tấm lòng thơ dành cho con trẻ để thấy những phác họa về tuổi thơ phương Nam…

Những nhà thơ có mặt trong tuyển tập thơ “Sài Gòn của em” - nhiều người là nhà thơ viết cho thiếu nhi nổi tiếng đã cùng có mặt giao lưu, đọc thơ tại chương trình.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo