Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên - Nhân tố quan trọng bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng

Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, vào sáng ngày 9/7/2024. (Ảnh: Việt Phan)

(Thanhuytphcm.vn) - Rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên là quan trọng, cấp thiết để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái hóa, biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây còn là một trong những điều kiện quan trọng để đảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới đất nước trong tình hình hiện nay.

Đảng viên phải thường xuyên trui rèn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức

Trước thực trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên không làm tròn trọng trách người “công bộc”, “đầy tớ” của Nhân dân; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, ngày 9/5/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”. Đây là chủ trương có ý nghĩa rất lớn, quan trọng, kịp thời nhằm góp phần phát huy sức mạnh nội sinh của Đảng và cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề đang đặt ra trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải đặc biệt quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, bởi vì, đạo đức cách mạng cần phải được bản thân của mỗi cán, bộ, đảng viên phải thường xuyên tự giác học tập, bồi dưỡng, rèn luyện bền bỉ hàng ngày để phát triển và củng cố. Vậy nên, việc bồi dưỡng, giáo dục, đạo đức cách mạng cần phải được các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị và chính mỗi cán bộ, đảng viên tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì.

Trong quá trình công tác, cán bộ, đảng viên phải thường xuyên trui rèn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống khiêm tốn giản dị, bản lĩnh, trí tuệ và tác phong, nói đi đôi với làm, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cần gương mẫu trong công tác và cuộc sống, hòa đồng, nhân ái, thương yêu cấp dưới, không quan liêu, độc đoán, chuyên quyền, qua đó nhằm nêu gương cho đội ngũ cán bộ cấp dưới, tạo tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước phân công.

Cán bộ, công chức, viên chức TP Thủ Đức giải quyết hồ sơ cho người dân. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Cán bộ, công chức, viên chức TP Thủ Đức giải quyết hồ sơ cho người dân. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Đặc biệt, tuyệt đối trung thành đối với Đảng với Tổ quốc với Nhân dân là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng hàng đầu, mang tính quyết định của đội ngũ cán bộ, đảng viên, được thể hiện thông qua sự giác ngộ sâu sắc về mục tiêu, lý tưởng, cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên, lấy đó làm mục đích hoạt động của mình. Ngoài ra, sự trung thành còn thể hiện ở việc dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào mỗi cán bộ, đảng viên cũng quyết tâm phấn đấu để thực hiện mục tiêu, lý tưởng của Đảng, suốt đời đấu tranh, bảo vệ cho Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân…

Cho dù ở cương vị nào, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có đủ năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, đủ “tâm”, đủ “tầm”, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật

Vì vậy, thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”, trước hết các cấp ủy, tổ chức đảng khẩn trương triển khai quán triệt, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định này đến đông đảo cán bộ, đảng viên gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 về “Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”...

Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là “xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân” thành nền nếp, tự giác, nhu cầu tự thân của mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ. Đồng thời, chỉ ra những biểu hiện của sự tha hóa quyền lực để không chỉ đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các việc làm sai trái mà còn kịp thời và kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, bất kể là ai, ở vị trí công tác nào.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự phê bình và phê bình gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra, bảo đảm thực chất, dân chủ, khách quan, trung thực, đầy đủ, có chất lượng theo nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống”, trong đó lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác lãnh đạo, quản lý và kiểm tra, kiểm soát đội ngũ cán bộ, đảng viên theo định kỳ và đột xuất gắn với giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong nhiệm kỳ và hằng năm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanhuytphcm.vn) Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanhuytphcm.vn)

Thực hiện kỷ luật Đảng nghiêm túc theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “từ trong ra, từ ngoài vào”, “từ trên xuống, từ dưới lên, nhằm tăng cường đoàn kết nội bộ; đồng thời, phát hiện những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, kỷ luật Đảng để xử lý đúng quy định của pháp luật. Gắn khen thưởng kịp thời với kỷ luật nghiêm minh, góp phần củng cố, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong mỗi tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị.

Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong tăng cường cơ chế tự kiểm soát quyền lực của cán bộ, đảng viên; trong đó, cán bộ, đảng viên có chức vụ càng cao càng phải xây dựng và thực hiện việc rèn luyện đạo đức cách mạng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo chương trình của cấp ủy và kế hoạch đăng ký của cá nhân nghiêm túc, thực chất. Nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, phòng, chống chủ nghĩa cá nhân thông qua các sinh hoạt Đảng, tự phê bình và phê bình, qua hoạt động kiểm tra, giám sát, chất vấn, giải trình, đảm bảo khách quan, minh bạch, dân chủ. Kiên quyết không đ lọt vào danh sách cán bộ quy hoạch các cấp, nhất là cấp chiến lược và các cấp ủy những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm kỷ luật Đảng, Điều lệ Đảng.

Dựa vào Nhân dân, nâng cao vai trò giám sát của Nhân dân và đảng viên ở nơi công tác, địa bàn cư trú để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi lạm dụng, trục lợi từ quyền lực của những cán bộ, đảng viên được trao quyền. Các trường hợp vi phạm kỷ luật phải được xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố niềm tin yêu, quý trọng của Nhân dân. Trên tinh thần “muốn hướng dẫn Nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, việc nêu gương thực hiện trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu cần phải được thấu triệt trong suy nghĩ và hành động cụ thể trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc phát hiện những biểu hiện thoái hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp cao cơ hội, tham nhũng, gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân để lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực, góp phần lan tỏa những “bông hoa đẹp” trong đời sống xã hội. Cùng với đó cần kịp thời thông tin về những biểu hiện tha hóa quyền lực, những vụ án tham ô, tham nhũng... trục lợi từ quyền lực của cán bộ, đảng viên đã và đang bị xử lý theo pháp luật để không chỉ có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, ngăn ngừa mà còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trước trọng trách, quyền lực được trao trong thực thi nhiệm vụ.

Hồng Ánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo