Chủ Nhật, ngày 29 tháng 9 năm 2024

Ra mắt sách “Hà Nội thời cận đại – từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)”

Sách “Hà Nội thời cận đại – từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)”

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Tiếp quản thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), cuốn sách “Hà Nội thời cận đại – từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)” được giới thiệu đến đông đảo độc giả.

Cuốn sách Hà Nội thời cận đại – Từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945) được tuyển chọn từ các báo cáo khoa học và các bài viết về Hà Nội của tác giả nhà nghiên cứu Đào Thị Diến đã đăng trên các báo, tạp chí và trên trang web của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I. 

Cuốn sách được chia làm hai phần chính. Phần I, gồm 5 bài viết về thời kỳ bi tráng trong lịch sử cận đại Việt Nam (1873-1897) qua các sự kiện thành Hà Nội bị quân đội thực dân Pháp tấn công, chiếm đóng và phá hủy.

Phần II, gồm 35 bài viết về quá trình biến đổi Hà Nội từ khu Nhượng địa thành một “thành phố Pháp” (ville française), một “Paris thu nhỏ” (petit Paris) của chính quyền thực dân. Về thực chất, quá trình biến đổi này diễn ra đồng thời ở tất cả các lĩnh vực, sau khi Hội đồng

Ngoài 40 bài viết trên, cuối sách còn có thêm phần phụ lục gồm “Bảng tra tên đường, phố, quảng trường, vườn hoa ở Hà Nội trước và sau năm 1954” và “Lược dẫn tên các nhân vật người Pháp được đặt làm tên phố, quảng trường, vườn hoa và một số công trình ở Hà Nội trước năm 1954”.

Về cơ bản, cuốn sách được viết trên cơ sở các thông tin khai thác từ các phông tài liệu thời Pháp thuộc của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I. Tài liệu lưu trữ vốn chứa đựng nhiều thông tin chính xác, quý báu và đa chiều. Vì thế, người nghiên cứu hoàn toàn có thể tiếp cận nó ở nhiều góc độ, nhằm những mục đích nghiên cứu khác nhau.

Tác giả - Nhà nghiên cứu Đào Thị Diến dành cả cuộc đời mình để viết về Hà Nội. Với hơn 30 năm công tác tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, bà có cơ hội tiếp cận những tài liệu quý giá từ các phông lưu trữ tiếng Việt lẫn tiếng Pháp, từ đó đem đến một nét độc đáo trong cách tiếp cận lịch sử Hà Nội ở cuốn sách này.

Nhà nghiên cứu Đào Thị Diến là  tác giả của nhiều chuyên luận đã xuất bản về Hà Nội như Hệ thống văn bản pháp quy về xây dựng và quản lý Thành phố Hà Nội từ 1885 đến 1954, tham gia biên soạn các sách: Từ điển đường phố Hà Nội; Biên niên lịch sử Thăng Long – Hà Nội….

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo