Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt Ngân hàng sữa mẹ có quy mô lớn nhất cả nước

Các đại biểu thực nghi thức cắt băng khai trương Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/8, Bệnh viện Hùng Vương đã tổ chức khai trương Ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện.

Đến dự về phía Bộ Y tế, có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Về phía lãnh đạo TP có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM...

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương là ngân hàng sữa mẹ có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, được đầu tư gần 6 tỷ đồng, có thể thanh trùng 62 lít sữa mỗi ngày. Đây là một trong 4 ngân hàng sữa mẹ đang hoạt động tại Việt Nam.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, hàng năm Khoa Sơ sinh của bệnh viện nuôi dưỡng, chăm sóc hàng ngàn trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 tại TP, mỗi ngày Bệnh viện Hùng Vương phải nuôi dưỡng, chăm sóc hàng trăm trẻ sơ sinh có mẹ mắc Covid-19. Trước đây, việc nuôi dưỡng trẻ chủ yếu dựa vào sữa công thức do không có nguồn sữa mẹ hiến tặng, dự trữ. Việc thành lập một ngân hàng sữa mẹ là vô cùng cấp thiết. “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều bà mẹ biết đến ngân hàng sữa mẹ, tình nguyện hiến tặng sữa để cùng chúng tôi góp phần cứu sống các bệnh nhi không may mắn khác.”- PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết nhấn mạnh.

Trước đó, với sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị, tháng 7/2022, Bệnh viện Hùng Vương đã đưa vào hoạt động ngân hàng sữa mẹ và đã vận động được 17 bà mẹ hiến tặng với 235 lít sữa thô.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đã nhắc lại, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại TP nhiều trẻ sơ sinh tại bệnh viện không được bú mẹ, không được gần gia đình, phải dựa vào sự chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ và các tình nguyện viên. Gần một năm sau, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương đã ra đời đúng như nguyện vọng. 

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tham quan Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tham quan Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ mong muốn, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương sẽ tiếp tục sứ mệnh chăm sóc trẻ sơ sinh cho TPHCM và khu vực phía Nam. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông để thêm nhiều người biết đến ngân hàng sữa mẹ, chung tay đóng góp; từ đó có thêm nguồn sữa mẹ quý báu nuôi dưỡng cho trẻ sơ sinh cần nguồn sữa này.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay tỷ lệ tử vong sơ sinh ở Việt Nam vẫn còn cao, chiếm đến 70 - 80% số ca tử vong trẻ em dưới 1 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy, trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong cho trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn của trẻ.

Sữa mẹ không chỉ giúp trẻ lớn nhanh và phát triển toàn diện mà còn tăng cường hệ miễn dịch, nhất là trong giai đoạn hệ thống miễn dịch trẻ chưa hoàn thiện, các kháng thể thụ động từ mẹ truyền sang con trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng xung quanh môi trường sống. Đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao, bao gồm trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân, trẻ bệnh lý hoặc trẻ mồ côi, trẻ nhiễm Covid-19, sữa mẹ sẽ giúp mang lại nguồn dinh dưỡng sẵn có với khả năng cứu sống tốt nhất, là một liều thuốc đặc biệt giúp tăng cường khả năng sống sót cho nhóm trẻ sơ sinh bệnh nặng, chưa thể bú sữa mẹ đẻ đang điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có thể cho con bú.

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn đánh giá, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương ra đời trong bối cảnh diễn ra Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam. Đồng chí đề nghị, Bệnh viện Hùng Vương cần tiếp tục hoàn thiện quy trình từ tiếp nhận, xử lý, lưu trữ, phân phối sữa mẹ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đồng thời, tạo điều kiện để việc cho – nhận sữa được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo