Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Quy tụ các nguồn lực phát triển khoa học - công nghệ

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/7, Đảng ủy Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ  lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2023. Đến dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo gắn với chuyên ngành cụ thể

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận những kết quả Đảng bộ Sở KHCN TP đã đạt được thời gian qua. Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu Đảng bộ Sở KHCN tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm và của nhiệm kỳ; đề ra các giải pháp thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất, đồng bộ nhất; từ đó phát huy đúng vị trí, vai trò của ngành KHCN trong phát triển TP.

Đề cập đến việc tăng năng suất lao động, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, yếu tố KHCN trong từng ngành kinh tế, việc ứng dụng KHCN vào các hoạt động kinh tế - xã hội là vấn đề được đặt ra. Sở KHCN TP cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu, đề xuất những nội dung,  kể cả về thể chế, cơ chế chính sách, đầu tư hạ tầng, hình thành các định chế nhất định, đầu tư về đào tạo, các viện - trường, tổ chức nghiên cứu… Quan tâm hơn, lập ra các nhóm nghiên cứu, có chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm thực tiễn góp ý để TP nâng năng suất lao động. “Cần nghiên cứu sâu, đề xuất có tính chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực để nâng cao năng suất lao động, giúp TP phát triển hơn”.- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đánh giá những kết quả thực hiện Đề án 672 về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, TPHCM là trung tâm, nơi hội tụ các nguồn lực, vì vậy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phải phát triển cao hơn, gắn với chuyên ngành cụ thể. Muốn vậy, Sở KHCN tiếp tục nghiên cứu, đề xuất về cơ chế, chính sách, đầu tư phát triển hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực về KHCN. Đồng thời mở rộng việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo khu vực công. Với Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, phải xây dựng trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của vùng, của quốc gia và mang tầm khu vực và quốc tế.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, để TPHCM trở thành trung tâm KHCN của khu vực thì trước hết phải nâng được năng lực tư duy, hoạch định của lãnh đạo, của cơ quan chuyên môn; phát huy các cơ chế từ Nghị quyết 98 của Quốc hội, kết nối hợp tác quốc tế; quy tụ các nguồn lực phát triển KHCN, phát triển TP.

Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến nền nếp trong  sinh hoạt cấp ủy, chi bộ phải luôn luôn nâng cao chất lượng gắn với nhiệm vụ trọng tâm. Nội dung sinh hoạt phải mang tinh thần KHCN, khuyến khích đổi mới sáng tạo và gắn KHCN với cuộc sống. Nội dung này cần giúp cho cán bộ, đảng viên, người lao động thấy được vai trò của KHCN để đóng góp nhiều hơn nữa, việc nghiên cứu phải bám sát với sự phát triển của TP.

Triển khai đầy đủ 8 nhóm nhiệm vụ

Theo các báo cáo tại Hội nghị, một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Sở KHCN là giai đoạn 2021 - 2023, Sở KHCN đã triển khai đầy đủ 8 nhóm nhiệm vụ (23 dự án thành phần) của Đề án 672. Đề án được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP phát triển ngang tầm khu vực, từng bước trở thành nền tảng vững chắc hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển sản phẩm chủ lực của TP, góp phần nâng cao tỉ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP đến năm 2025 đạt từ 45-50%.

Sở KHCN đã tổ chức thực hiện hiệu quả các Chương trình, Đề án của Chính phủ cũng như Chương trình nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ và nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025.

Về kết quả thực hiện 3 chỉ tiêu chính của Đề án 672, đại diện Sở KHCN cho biết, đối với chỉ tiêu hỗ trợ 3.000 doanh nghiệp nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, lũy kế từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2023 đã hỗ trợ 6.132 doanh nghiệp, đạt 204% chỉ tiêu của cả giai đoạn 2021 - 2025. Về chỉ tiêu hỗ trợ ươm tạo, phát triển 1.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã hỗ trợ 775 dự án, đạt 77,5% chỉ tiêu của cả giai đoạn 2021 - 2025.

Riêng chỉ tiêu hỗ trợ phát triển 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, đã hỗ trợ 271 doanh nghiệp, đạt 271% chỉ tiêu của cả giai đoạn 2021 - 2025 (hơn 40 doanh nghiệp khởi nghiệp đã gọi được vốn đầu tư mạo hiểm). Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP ngày càng lớn mạnh và đang tiến gần đến Top 100 TP có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động nhất toàn cầu. Giai đoạn 2021 - 2023 Sở KHCN đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.

Một trong những kết quả khác là tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP Thành phố của doanh nghiệp thuộc 4 ngành công nghiệp và 9 ngành dịch vụ trọng yếu của TP giai đoạn 2021 - 2022 bình quân đạt trên 47,2%. Ước chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội năm 2023 đạt 1%/GRDP, bình quân giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 0,88%/GRDP.

Các nhiệm vụ trọng tâm của Sở KHCN TP đến 2025:

- Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt trên 45%.

- Chi đầu tư cho KHCN của xã hội đạt 1%/GRDP.

- Đầu tư từ ngân sách TP cho KHCN đạt trên 2% tổng chi ngân sách TP, trong đó phấn đấu nâng tỷ lệ dành cho hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo đạt 30%.

- Tỷ lệ ứng dụng kết quả sau nghiệm thu của nhiệm vụ KHCN đạt trên 70%; ứng dụng trực tiếp cho doanh nghiệp đạt 60%.

- Tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt 50% so với cả nước.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo