Thứ Năm, ngày 3 tháng 10 năm 2024

Quy định cụ thể các phương thức cung cấp thông tin BHYT đối với bệnh nhân

Đồng chí Hà Phước Thắng điều hành hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 30/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng chí Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì hội thảo.

Đề xuất hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT cho người nghèo

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, cần bổ sung trách nhiệm cho cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở dạy nghề thu tiền đóng của học sinh, sinh viên (HSSV) cùng với việc quản lý và lập danh sách tham gia BHYT theo nhà trường. Theo đó, định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, cha, mẹ, học sinh, sinh viên đóng đủ số tiền thuộc trách nhiệm phải đóng cho cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở dạy nghề để nộp cùng một lúc vào quỹ BHYT.

Theo quy định, HSSV là đối tượng do nhà trường quản lý và lập danh sách tham gia BHYT. Để giảm số tiền HSSV phải đóng vào quỹ BHYT vẫn đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, đề xuất tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho HSSV từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng.

Góp ý về đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng, Phó Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng, dự án luật cần bổ sung đối tượng người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên được ngân sách nhà nước đóng BHYT.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, hiện nay, toàn quốc có khoảng 17 triệu người cao tuổi, trong đó có khoảng trên 14 triệu người đã tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng theo quy định của Luật BHYT, còn khoảng 2,4 triệu người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 80 tuổi chưa tham gia BHYT. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2025 theo quy định của Luật BHXH, sẽ có khoảng 800 ngàn người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội và được ngân sách nhà nước đóng BHYT, do đó, kể từ ngày 1/7/2025 sẽ có khoảng 1,6 triệu người cao tuổi từ đủ 60 trở lên đến dưới 75 tuổi chưa có thẻ BHYT. Do vậy, cần thiết bổ sung đối tượng người cao tuổi được ngân sách nhà nước đóng BHYT.

Góp ý về quy định bổ sung đối tượng thoát nghèo, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng, hàng năm có khoảng 300 ngàn người thoát nghèo, trong đó có khoảng 150 ngàn người rơi xuống hộ cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Như vậy, còn khoảng 150 ngàn người vẫn có thể có hoàn cảnh khó khăn không thuộc hộ cận nghèo cần có lộ trình hỗ trợ để ổn định cuộc sống và đặc biệt cần hỗ trợ chính sách BHYT để đảm bảo khi gặp ốm đau, rủi ro, tránh rơi bẫy nghèo. Do đó, đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT.

Góp ý về tham gia BHYT đối với nhóm lao động tự do, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Phan Nguyễn Thanh Vân cho rằng, đề xuất với nhóm lao động tự do nên để họ tham gia BHYT theo hộ gia đình tại nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Nếu để họ về nơi đăng ký thường trú để đăng ký sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Góp ý kiến về chậm đóng BHYT của người sử dụng lao động, các đại biểu đề nghị cần phân chia thành hai hành vi chưa đóng hoặc đóng chưa đủ là chậm đóng; không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ là hành vi không đăng ký BHYT. Theo đại biểu, hai hành vi này khác nhau không thể gộp chung thành hành vi chậm đóng BHYT.

Theo khoản 10 Điều 2 của dự thảo, trốn đóng bảo hiểm y tế bao gồm: hành vi của người sử dụng lao động không đóng hoặc đóng không đầy đủ tiền đã đăng ký BHYT hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia BHYT, đăng ký tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm y tế thấp hơn quy định của pháp luật về y tế. Do vậy, cần phân chia thành hai loại hành vi, không gộp chung vì hai hành vi khác nhau.

Cần tạo điều kiện cho người dân nghèo mắc bệnh hiểm nghèo được lên tuyến trên điều trị

Góp ý về bắt buộc đóng đủ số tiền chậm đóng, trốn đóng, các đại biểu đề nghị không xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm đóng BHYT, chỉ xử phạt hành chính đối với hành vi trốn đóng BHYT.

Góp ý kiến về lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em phải thực hiện đồng thời với việc cấp giấy khai sinh, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, quy  định theo dự thảo chưa rõ ràng và không phù hợp với thực tế vì có nhiều trường hợp trẻ em sinh ra không được đăng ký khai sinh. Do vậy, đề nghị sửa thành "Lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em đồng thời với khi cấp giấy khai sinh."

Luật sư Trương Thị Hòa góp ý dự án luật Luật sư Trương Thị Hòa góp ý dự án luật

Đại biểu Lê Thái Bình Khang - đại diện Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đề nghị, dự thảo Luật cần có quy định cụ thể để trẻ em dù có giấy khai sinh hay không vẫn được đảm bảo hưởng BHYT; xem xét nghiên cứu quy định các đối tượng có thời gian đóng bảo hiểm y tế lâu hơn sẽ có quyền lợi cao hơn cũng như nghiên cứu về khả năng cho phép các cá nhân trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có khả năng đóng cao hơn quy định được đóng bảo hiểm y tế để hưởng mức bảo hiểm y tế cao hơn.

Ngoài ra, đồng chí Lê Thái Bình Khang đề nghị, dự thảo Luật bổ sung thêm quy định cho phép thanh toán bảo hiểm y tế đối với hoạt động áp dụng thêm phác đồ điều trị của các hiệp hội, tổ chức y tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đối với BHYT có người đóng nhiều năm, người đóng ít năm, dẫn đến việc nhiều người sẽ than phiền đóng trong thời gian dài nhưng lúc bệnh lại được hưởng giống như người mới đóng. Do vậy, đại biểu cho rằng, BHYT nên xem xét thời gian đóng của mỗi người, như thời gian đóng từ 5 - 10 năm, hoặc hơn có thể hưởng chi phí BHYT cao hơn.

Góp ý về thanh toán BHYT, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Anh Dũng cho rằng, dự thảo Luật cần bổ sung thêm việc thanh toán BHYT khi chuyển thuốc và vật tư giữa các cơ sở y tế để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong điều kiện cấp cứu.

Theo đồng chí, ngành  y tế TP đã tạo ra ứng dụng tra cứu thuốc cấp cứu giữa các cơ sở y tế để liên hệ sử dụng thuốc trong tình huống khó khăn, kịp thời điều trị cho người bệnh. Do vậy, đồng chí Nguyễn Anh Dũng đề nghị BHYT chi trả cho các trường hợp cấp cứu ngoài bệnh viện.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Dũng, hiện hệ thống Cấp cứu 115 đã phủ sóng khắp cả nước, việc thanh toán BHYT là nhu cầu cần thiết. Các trường hợp ngưng tim, ngưng thở, đột quỵ, tai nạn cần được thanh toán BHYT để hệ thống cấp cứu phát triển bền vững.

Góp về chuyển tuyến điều trị, các đại biểu cho rằng, cần tạo điều kiện cho người dân nghèo mắc bệnh hiểm nghèo được lên tuyến trên điều trị khi tuyến dưới không đủ năng lực, người dân tự đi khám và điều trị tuyến trên.

Theo đại biểu, người bệnh mắc bệnh mãn tính tiểu đường, tăng huyết áp, viêm gan siêu vi... đưa về tuyến cơ sở quản lý, có hệ thống lưu trữ rõ ràng, điều kiện khi chuyển lên tuyến trên điều trị kèm hồ sơ bệnh án tuyến cơ sở để tuyến trên tiếp tục và có cơ sở dữ liệu giảm thiếu mất thời gian về hồ sơ bệnh án.

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị bổ sung thanh toán cấp cứu hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện; thời hạn báo cáo thanh quyết toán chi bảo hiểm y tế; quy định cụ thể các phương thức cung cấp thông tin BHYT đối với bệnh nhân.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo