Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Quy định 144: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần có sự chuyển biến mạnh mẽ

Quang cảnh hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới diễn ra ngày 9/7/2024, tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Long Hồ

(Thanhuytphcm.vn) - Sinh thời, lãnh tụ Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, Người luôn nhắc nhở, khuyên bảo: “Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng, không có đạo đức cách mạng thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”, “Đạo đức cách mạng không phải từ trên trời rơi xuống mà phải do rèn luyện hàng ngày”.

Chính bản thân Người và nhiều thế hệ lãnh tụ, đảng viên ưu tú của Đảng là những tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, thể hiện ở tinh thần tận tâm phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, khi cần thiết dám hy sinh vì dân, vì nước. Qua hành động và lối sống mẫu mực của đảng viên mà nhân dân ngày càng gắn bó tin tưởng và quý yêu Đảng.

Trong thực tiễn, từ khi thành lập đến nay, Đảng luôn chú trọng vấn đề giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Gần đây nhất, trong khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Mới nhất, Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được ban hành ngày 9/5/2024, một bước cụ thể hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Quy định 144 gồm 5 điều cốt lõi bao gồm: Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

Quy định 144 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi tình hình trong Đảng và trong xã hội hiện nay đòi hỏi công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, cần ngăn chặn và đẩy lùi cho được tình trạng suy thoái, tiêu cực của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên. “Một bộ phận không nhỏ” này đã và đang gây tổn thất to lớn cho Đảng, khiến nhiều đảng viên và người dân chân chính đều cảm thấy nhức nhối, thậm chí bất an.

Mới nhất, ngày 10/7/2024, bản báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 có 165 tổ chức Đảng và 7.858 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Trong đó, Ban chấp hành Trung ương khai trừ khỏi Đảng 6 cán bộ, cách chức 1 cán bộ, cho thôi các chức vụ 5 cán bộ do khuyết điểm, vi phạm. Quả là những con số không vui nhưng bổ ích cho mọi người để suy ngẫm nghiên cứu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp thứ nhất của Tiểu ban, Tổ giúp việc Tiểu ban Nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Ảnh: N.Nam Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp thứ nhất của Tiểu ban, Tổ giúp việc Tiểu ban Nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Ảnh: N.Nam

Quy định 144 đang được quán triệt rộng rãi trong sự chờ đợi và cả kỳ vọng của mọi người. Điều kiện tiên quyết vẫn là sự tự giác thật sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Cần nghiêm túc tiếp nhận Quy định, tìm thấy trong đó những điểm mới, cụ thể được nhấn mạnh, những tiêu chí phù hợp với giai đoạn cách mạng hiện nay. Nhận thức đúng là điều tối quan trọng, là cơ sở để coi quy định như một tấm gương phản chiếu mà mỗi cán bộ, đảng viên có thể dùng để tự soi, tự sửa, đưa Quy định trở thành hiện thực. Có tinh thần tự giác, lại phải có quyết tâm cao, có sự nỗ lực rèn luyện mạnh mẽ và bền bỉ. Cán bộ, đảng viên ta số đông là tốt, nhiều người từng kinh qua hoạt động thực tiễn, có kinh nghiệm phong phú, ắt sẽ coi trọng, phấn đấu theo chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới, có sức đề kháng trước những cám dỗ của tiền bạc, vật chất và quyền lực của chủ nghĩa cá nhân nói chung.

Năm chuẩn mực đạo đức cách mạng được chi tiết hóa thành 19 nội dung, nội dung nào cũng quan trọng, cán bộ, đảng viên ta cần ghi nhớ đầy đủ và thực hiện nghiêm túc như trách nhiệm dấn thân, đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết, trước hết; có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu, không né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, trung bình chủ nghĩa… mà luôn tâm huyết, nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, có ý thức nêu gương, thực hiện văn hóa từ chức khi tự nhận biết không đủ khả năng, uy tín… như trên đã nói, là những tiêu chí rất quan trọng mà mỗi cán bộ, đảng viên đều cần có.

Chi bộ đảng, cấp ủy đảng nơi cán bộ, đảng viên sinh hoạt cần đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên. Phải thật sự sâu sát, không buông lỏng, nể nang, nhất là đối với những người có chức vụ cao. Sử dụng tự phê bình và phê bình như một vũ khí sắc bén để thực hiện Quy định 144, nâng cao đạo đức cách mạng, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống của mọi thành viên trong chi bộ. Qua một số vụ việc lớn, nhỏ đã xảy ra và bị xử lý theo dư luận là người dân đều có biết trước, song thường không được phản ánh tố giác kịp thời. Do đó, cần chú trọng lắng nghe nhân dân, phát huy mạnh mẽ dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Người dân bình thường ở xóm, ấp, khu phố vẫn có thể đánh giá đúng các mặt mạnh yếu, ưu khuyết điểm của cán bộ, đảng viên và tận tình giúp đỡ cán bộ, đảng viên hoàn thành chức trách nhiệm vụ.

Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ đã đưa việc thực hiện Quy định 144 vào tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên quả là cần thiết và kịp thời. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng có bản hướng dẫn về thực hiện Quy định 144, trong đó có các yêu cầu cụ thể về tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện. Quy định 144 được dùng làm cơ sở để cấp ủy tổ chức đảng các cấp xem xét, lựa chọn cán bộ, đảng viên đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy mới, là tiền đề quan trọng cho việc chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đáp ứng yêu cầu Bộ Chính trị đề ra: Phải lựa chọn đúng người, trúng người, trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện. Không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào cấp ủy, đặc biệt là giữ các cương vị chủ chốt. Cần có cơ chế, tiêu chí sàng lọc để không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, vừa có tâm vừa có tầm.

Trương Nguyên Tuệ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo