Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu

Quan tâm chăm lo, bồi dưỡng các thế hệ học sinh

Chi bộ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú Nguyễn Ngọc Quang Hà (lớp trưởng lớp 12A12, Trường THPT Tạ Quang Bửu)

(Thanhuytphcm.vn) - Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu (Quận 8) được thành lập năm 2001. Cùng với sự trưởng thành và phát triển của nhà trường, Chi bộ luôn đảm nhiệm, hoàn thành xuất sắc vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trong mọi hoạt động của nhà trường, thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ học sinh. Nơi đây, nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên đã trưởng thành, tiếp nối sự nghiệp “trồng người”, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình, quan tâm công tác chăm lo, bồi dưỡng học sinh.

Suốt 22 năm qua, Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, quan tâm công tác phát triển Đảng, xây dựng Đảng “Trong sạch, vững mạnh”. Các tổ, nhóm chuyên môn đều làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh. Qua các thời kỳ, Chi bộ luôn làm tốt công tác chỉ đạo nhà trường và các tổ chức đoàn thể vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

Thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Chi bộ trường luôn là hạt nhân chính trị, đoàn kết, giữ vững vai trò lãnh đạo trên tinh thần phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Các đảng viên trong Chi bộ đa phần trẻ, nhiệt huyết, luôn gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc được phân công, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phương châm "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" luôn hết lòng vì học sinh. Đó chính là sức mạnh tổng hợp, giúp thầy và trò Trường THPT Tạ Quang Bửu vượt qua mọi khó khăn trở ngại.

Ngoài lãnh đạo công tác chuyên môn, Chi bộ THPT Tạ Quang Bửu luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Năm 2022, Chi bộ phát triển và kết nạp được 3 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu được giao trong năm. Đặc biệt, chi bộ đã kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú Nguyễn Ngọc Quang Hà (lớp trưởng lớp 12A12, Trường THPT Tạ Quang Bửu, là một tấm gương điển hình trong học tập với nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, cũng như tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường). Đây là Chi bộ đầu tiên của Quận 8 thực hiện được công tác này từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên Quận 8 tổ chức kết nạp đảng viên mới cho một học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Dưới sự lãnh chỉ đạo của Cấp ủy, Chi bộ đã đưa thành tích của trường đạt và vượt chỉ tiêu thông qua điểm chuẩn đầu vào tăng, tỷ lệ học sinh khá giỏi trong năm học 2021 - 2022 đạt mức trung bình trên 35%, tỷ lệ học sinh yếu kém chỉ khống chế mức tối đa dưới 2%. Mặc dù giáo viên và học sinh nhà trường gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng năm học 2021-2022, trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%; thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu đặt ra tại Hội nghị CBCC-VC năm 2022; nổi bật với thành tích 3 em học sinh đạt giải “Giải toán trên máy tính cầm tay”; 14 học sinh đạt “Học sinh giỏi cấp Thành phố” ở các bộ môn.

Nhằm nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho  học sinh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ đã thực hiện 12 bài sưu tầm mẩu chuyện kể về gương tốt của Bác Hồ, 7 bài cảm nhận về Bác, trong đó có những mẩu chuyện hay, ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, đầy tính nhân văn cao cả: “Bác Hồ với tình bao dung”; “Bác cho tôi chiếc áo trấn thủ”; “khi lãnh tụ xưng “Cháu” với dân”; “Học Bác về tình yêu và đức hy sinh”...; tổ chức thành công hội thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 trong học sinh dưới hình thức online; Xây dựng 2 chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” xoay quanh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên, đoàn viên, học sinh, công tác xây dựng khối đoàn kết nội bộ; Thực hiện 2 bài báo cáo tham luận cấp quận xoay quanh công tác phát triển Đảng và công tác đấu tranh phản bác những quan điểm tiêu cực, sai trái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trên không gian mạng. Nhiều cá nhân giáo viên, học sinh tích cực tham gia và đạt giải trong các hội thi, hội diễn do Quận ủy Quận 8 tổ chức.

Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với Chi hội khuyến học nhà trường, Chi bộ đã thực hiện các công trình hỗ trợ toàn diện 60 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, với số tiền gần 150 triệu đồng (gồm 60 suất học bổng, 56 phần quà tết); tiếp tục hỗ trợ 11 em học sinh mồ côi cha/mẹ mất do Covid-19 cho đến khi các em tốt nghiệp ra trường. Chung tay thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện, với công trình “Nấu cơm từ thiện” chủ đề “Phiên chợ 0 đồng”, với ý nghĩa sẻ chia cùng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dân cư Phường 5 Quận 8; hỗ trợ biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân 2023 cho Phường, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội và hoạt động phong trào tại địa phương.

Đồng chí Trần Thị Bích, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu cho biết: “Chi bộ nhà trường đang không ngừng phát huy các thành tích đã đạt được, không ngừng đổi mới và hoàn thiện hơn nữa phương thức lãnh đạo. Để làm được điều này cần có sự đóng góp trí tuệ, sự năng động, sáng tạo, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ; giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; vận dụng đúng đắn, sáng tạo, nhanh nhạy chủ trương, đường lối Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào sự nghiệp giáo dục nói chung, của nhà trường nói riêng”.

Với sự chung sức, nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường, năm 2022 Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu được Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 8 tặng giấy khen về thành tích “Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được xuất biểu dương gương tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp Thành phố năm 2023. Nhiều năm liền các mặt công tác kiểm tra giám sát, Tuyên giáo, Dân vận đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2021-2022 nhà trường vinh dự nhận Bằng khen của Sở Giáo dục và Đào tạo về thành tích “Tập thể lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đặc biệt, trong năm 2022, Chi bộ có 1 đảng viên là gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp quận, 12 đảng viên, 2 quần chúng được tuyên dương cấp chi bộ về thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW.

Để đạt được những thành tích trên tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nỗ lực đoàn kết, phấn đấu, từng bước nâng vị thế và phát triển nhà trường ngày càng tạo được uy tín đối với phụ huynh học sinh trên địa bàn quận 8. Mong rằng chi bộ cùng tập thể chính quyền trường THPT Tạ Quang Bửu sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh và nêu cao tinh thần chung tay vì Quận 8 văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo