Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

Quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Canada không ngừng phát triển vững chắc

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chúc mừng

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 26/6, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TPHCM tổ chức lễ chiêu đãi chào mừng Quốc khánh Canada.

Đến dự và phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Việt Nam và Canada đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/8/1973. Kể từ đó đến nay, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Canada không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng thực chất và hiệu quả, với việc xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào tháng 11/2017.

Về thương mại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ và Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong năm 2023, Canada dẫn đầu trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, đạt 150 triệu USD, chiếm 37,5% tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng cho biết, hợp tác về giáo dục cũng là một điểm sáng trong hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Canada. Từ nhiều năm năm nay, Việt Nam là quốc gia đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh theo học tại tất cả các cấp tại Canada (hiện nay Việt Nam có khoảng 21.000 du học sinh tại Canada).

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, tiềm năng và dư địa để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Canada còn rất lớn. TPHCM tự tin là đầu tàu kinh tế quan trọng của Việt Nam, với nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, môi trường sống, đầu tư – kinh doanh, nguồn nhân lực và cơ chế, chính sách, sẽ đóng góp vào việc đưa mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương từ hơn 7 tỷ USD hiện nay lên 10 tỷ USD trong thời gian tới sớm trở thành hiện thực.

“Việc Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, sẽ là nền tảng quan trọng để TP triển khai những chính sách tạo điều kiện cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Canada, cũng như triển khai những chương trình hợp tác thí điểm trong những lĩnh vực mới, tiên tiến” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh; đồng thời cho biết, TP đang khẩn trương xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai Nghị quyết 98, sớm đưa Nghị quyết 98 vào đời sống và mang lại hiệu quả tích cực cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, TP kỳ vọng việc Canada nâng cấp quan hệ với ASEAN lên Đối tác Chiến lược vào tháng 9/2023 sẽ tạo nên xung lực để quan hệ TPHCM – Canada ngày càng phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam được coi là cửa ngõ của Canada để vào khu vực Đông Nam Á. “Với mong muốn đóng góp vào việc triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada, TP mời gọi Hiệp hội Doanh nghiệp Canada và các thành viên tham gia tích cực hơn nữa vào các sự kiện xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại để người dân TP biết nhiều hơn đến các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ chất lượng của Canada”- Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bày tỏ.

Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Annie Dubé phát biểu Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Annie Dubé phát biểu

Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Annie Dubé nhấn mạnh, năm 2023, Canada và Việt Nam kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và thương mại song phương tiếp tục phát triển, với hơn 13 tỷ USD thương mại song phương. Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại số một của Canada trong ASEAN. Kể từ năm 1990, Chính phủ Canada đã đóng góp khoảng 1,8 tỷ USD để hỗ trợ các nỗ lực phát triển và giảm nghèo của Việt Nam.

Bà Annie Dubé cũng cảm ơn những người đã tạo nên những kết nối ý nghĩa nhất giữa Canada và Việt Nam. Trong đó bao gồm 275.000 người Canada gốc Việt; 16.000 sinh viên Việt Nam du học Canada hàng năm; hàng trăm doanh nghiệp Canada và Việt Nam, khoảng 10.000 người Canada định cư tại Việt Nam.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo