Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Quận 8: Tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua mạng

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quận 8 tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua mạng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ chuyên trách Hội LHPN quận, phường và 204 chi hội trưởng chi hội phụ nữ trên địa bàn.

Đến dự hội nghị các đồng chí: Đại tá Lê Văn Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Công an Quận 8; Trần Thị Thu Trang, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Quận 8; Nguyễn Đoàn Phi Phượng, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Hội LHPN Quận 8.

Tại hội nghị, Đại tá Lê Văn Bích chia sẻ các nội dung: vai trò của phụ nữ trong đời sống hiện nay; tình trạng bạo hành đối với trẻ em; thực trạng và giải pháp phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn ma túy; thực trạng tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội, các phương thức lừa đảo qua mạng xã hội, các cuộc gọi lừa đảo, các tin nhắn có nội dung nghi vấn…, các biện pháp phòng tránh đối với 11 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản phổ biến hiện nay.

Sự bùng nổ của CNTT, dịch vụ internet, mạng xã hội đã mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của cá nhân, cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, công nghệ cũng tồn tại nhiều mặt trái. Trong đó, lừa đảo trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng, mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. 

Chia sẻ tại hội nghị, Đại tá Lê Văn Bích cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng trên thành phố nói chung và địa bàn Quận 8 nói riêng diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi, mức độ thiệt hại lớn, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Quận 8 ghi nhận 48 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng với tổng thiệt hại hơn 53 tỉ đồng. Thực tế, con số này còn nhiều hơn nữa vì có nhiều trường hợp không báo cáo cơ quan chức năng. Hiện nay, theo thống kê trong các trường hợp bị lừa đảo qua mạng xã hội, qua điện thoại thì 2/3 nạn nhân là phụ nữ. Nhất là những phụ nữ không có việc làm, ở nhà nội trợ, chăm con nhỏ... Thường khi sập bẫy kẻ lừa đảo, những người này tìm cách giấu gia đình, người thân việc mình trở thành nạn nhân.

Phát biểu hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Quận 8 Trần Thị Thu Trang mong muốn sau hội nghị, chị em hội viên phụ nữ nâng cao được nhận thức về tác hại, hậu quả của tệ nạn xã hội, tội phạm, tệ nạn ma tuý; đồng thời, nắm vững thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhận biết các hình thức bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em... Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong gia đình và xã hội; trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa; tích cực tham gia, vận động người thân, hàng xóm tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng hòa nhập với cộng đồng; góp phần thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Hội nghị góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ chuyên trách Hội LHPN quận, phường và lực lượng chi hội trưởng chi Hội phụ nữ về các quy định của pháp luật trong phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nói riêng; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đến hội viên phụ nữ và Nhân dân về các biện pháp phòng ngừa, tiến tới hạn chế và loại bỏ các nguyên nhân, điều kiện mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng. 

Phi Phượng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo