Thứ Tư, ngày 25 tháng 9 năm 2024

Quận 12: Tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

Đại biểu Mai Văn Quang, Bí thư Đảng bộ Chi cục thuế khu vực Quận 12 - Hóc Môn phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/9, Quận ủy Quận 12 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực theo các quy định của Trung ương và Thành ủy”.

Hội nghị do các đồng chí: Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy; Trần Văn Út, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận chủ trì.

Theo báo cáo đề dẫn, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 12 đã tập trung thực hiện giám sát chuyên đề về việc thực hiện công tác cán bộ theo Quy định số 179-QĐ/TW, ngày 25/2/2019 của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát liên quan công tác cán bộ và chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Quận ủy thực hiện giám sát chuyên đề việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác tiếp công dân giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; tiến hành kiểm tra việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện những điểm bất thường (nếu có) trong kê khai tài sản, thu nhập.

Song song đó, lãnh đạo UBND quận thực hiện thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; thanh tra trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng; thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác thu, chi tài chính, quản lý, sử dụng tài sản công và công tác tuyển sinh...

Qua thanh tra, UBND quận đã chấn chỉnh những thiếu sót và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng; trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn; việc thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; công tác thu, chi tài chính, quản lý, sử dụng tài sản công và công tác tuyển sinh của trường học, thu hồi nộp ngân sách số tiền sai phạm là 512.863.260 đồng. Ngoài ra, chỉ đạo chuyển cơ quan điều tra đối với các sai phạm có liên quan đến công tác thu, chi tài chính để xử lý theo quy định.

Đồng chí Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy phát biểu kết luận hội nghị. Đồng chí Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, Ban Thường vụ Quận ủy nhận thấy còn có một số hạn chế như việc tuyên truyền, triển khai các quy định pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa kịp thời đến với doanh nghiệp; vẫn còn trường hợp đảng viên vi phạm phải bị kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ về quản lý trật tự xây dựng; một số cấp ủy, người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc phát hiện tiêu cực trong nội bộ qua công tác tự kiểm tra để chấn chỉnh chưa được phát huy.

Tại hội nghị đã có 10 lượt tham luận, thảo luận của các đại biểu, tập trung đánh giá những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc trong tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện theo các quy định của Trung ương, Thành ủy và văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Quận ủy để phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực ở các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc. Qua đó, đề xuất những giải pháp phù hợp tình hình thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, đấu tranh phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực theo các quy định của Trung ương, Thành ủy trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận chuyên đề, đồng chí Bí thư Quận ủy yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ quận cần thường xuyên nghiên cứu, học tập, vận dụng các quy định của Đảng về kiểm tra, giám sát vào hoạt động thực tiễn của đơn vị; mỗi cán bộ đảng viên nghiên cứu, vận dụng Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và các tác phẩm, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào nhiệm vụ chuyên môn của bản thân, chủ động thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình, ra sức nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2024 và các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Song Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo