Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Quận 12: Mô hình “Chợ 4.0” và “tuyến đường không dùng tiền mặt” thực hiện hiệu quả chuyển đổi số

Lãnh đạo Quận 12 cùng Ban quản lý chợ An Sương tại Lễ Ra mắt mô hình “Chợ 4.0”

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn Quận 12 có nhiều chuyển biến tích cực, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội tại quận, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội”, nhằm triển khai thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số, áp dụng nền tảng công nghệ số hình thành xã hội số văn minh, thúc đẩy các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, UBND Quận 12 đã triển khai thực hiện mô hình “Chợ 4.0” và đẩy mạnh triển khai mô hình “tuyến đường không dùng tiền mặt” trên địa bàn quận.

Trưởng Phòng Kinh tế Quận 12 Võ Thị Mộng Thu cho biết, tháng 7/2023, UBND Quận 12 có kế hoạch về triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống trên địa bàn Quận 12 và đã chọn chợ Tân Chánh Hiệp (phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12) làm nơi thí điểm thực hiện mô hình “Chợ 4.0” không dùng tiền mặt theo hướng thanh toán mới hiện đại.

Khách hàng thực hiện thanh toán tiền hàng bằng hình thức quét mã QR tại chợ An Sương Khách hàng thực hiện thanh toán tiền hàng bằng hình thức quét mã QR tại chợ An Sương

Sau khi tuyên truyền, vận động, các hộ kinh doanh tại chợ đã sử dụng tài khoản ngân hàng, sử dụng điện thoại thông minh và cài đặt internet banking, sẵn sàng cho các giao dịch mua bán. Kết quả, sau hơn 1 năm triển khai từng nhóm tiểu thương đã thực hiện thanh toán hàng hóa không bằng tiền mặt và thông qua tài khoản, mã QR. Từ thành công tại chợ Tân Chánh Hiệp, mô hình Chợ 4.0 đã được nhân rộng, triển khai ra 8/8 chợ truyền thống trên địa bàn Quận 12 với 1.286 tiểu thương thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 96% tổng số tiểu thương đang kinh doanh tại chợ.

Chị Lê Thị Nga, kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm tại chợ Tân Chánh Hiệp cho biết,, mỗi tiểu thương được hướng dẫn tạo một mã QR. Người mua hàng chỉ cần chọn sản phẩm, sau đó dùng điện thoại thông minh quét mã để thanh toán thay cho phương thức sử dụng tiền mặt như trước đây. “Việc mua, bán theo hình thức không dùng tiền mặt rất thuận lợi. Việc quét mã QR để thanh toán giúp tôi tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay đổi tiền lẻ trả lại cho khách. Từ khi triển khai chợ 4.0 đến nay, 100% lượng khách hàng của tôi đã sử dụng hình thức này để thanh toán” – chị Lê Thị Nga cho hay.

Chị Lưu Thị Hiền, thương nhân buôn bán ngành hàng quần áo tại chợ An Sương, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 chia sẻ, khi sử dụng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ rất tiện lợi, người mua không phải đem theo tiền mặt chỉ cần quét mã QR là xong. Sự thuận tiện của thanh toán không dùng tiền mặt qua điện thoại thông minh đã giúp khách hàng khi có nhu cầu mua sắm tới chợ không cần mang theo tiền mặt. Giờ đây khi đi chợ chỉ cần mang theo chiếc điện thoại thông minh là đủ.

Tiểu thương Quận 12 đang hướng dẫn khách hàng thanh toán bằng hình thức quét mã QR Tiểu thương Quận 12 đang hướng dẫn khách hàng thanh toán bằng hình thức quét mã QR

Song song đó, Quận 12 đã triển khai và áp dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với một số nội dung như thu phí, lệ phí bằng hình thức chuyển khoản, quét mã QR (thực hiện tại UBND quận, UBND 11 phường); các trường học từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trường chuyên biệt Ánh Dương… trên địa bàn Quận 12 đã thực hiện thu phí, nguồn thu không dùng tiền mặt. Theo thống kê hiện nay 99,6% phụ huynh trên địa bàn Quận 12 đã sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt có 14.500 doanh nghiệp, 11 siêu thị, 199 cửa hàng tiện lợi đều đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; khoảng 50% hộ kinh doanh (trên 15.000 hộ) trên địa bàn quận đã áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chi trả lương cho cán bộ công chức, viên chức, nhân viên quận bằng hình thức chuyển khoản (trên 4.000 công chức, viên chức quận, phường, đơn vị sự nghiệp) và các hoạt động chi thường xuyên khác của các đơn vị sử dụng ngân sách đến nay 100% không dùng tiền mặt.

Về mô hình “tuyến đường không dùng tiền mặt” tại Quận 12, đồng chí Võ Thị Mộng Thu cho biết, đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn Quận 12 đã tổ chức ra mắt được 17 tuyến đường trên địa bàn 11 phường. Việc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian thực hiện các giao dịch, có độ chính xác cao,... Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, giúp phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán dùng tiền mặt; đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân...

Phó Chủ tịch UBND Quận 12 Nguyễn Minh Chánh cho biết, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn Quận 12, mô hình “Chợ 4.0” và mô hình “tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt” Quận 12 triển khai thực hiện trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, kích thích hoạt động mua sắm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, qua đó góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn Quận 12 nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Hồng Hạnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo